ไม่พบผลการค้นหา
ชาวทวิตเตอร์ร่วมติดแฮชแท็ก #saveสื่อเสรี หลังมีเอกสารหลุดว่าจะมีการสั่งระงับการออกอากาศและเผยแพร่ข่าวของช่องวอยซ์ ทีวี, เพจ The Reporters, ประชาไท, The Standard, และเยาวชนปลดแอก

โลกสังคมออนไลน์ติดแฮชแท็ก #saveสื่อเสรี ในทวิตเตอร์ หลังมีการแชร์เอกสารคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ฉบับที่ 4/2563 เรื่องให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามข้อ 2 ของกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

โดยมีเนื้อหาระบุว่า เนื่องจากปรากฏว่ามีการออกอากาศรายงานที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมของประชาชนทางโทรทัศน์ด้วยการนำเสนอเนื้อหารายงานบางส่วนของ "วอยซ์ ทีวี และ/หรือสื่อสังคมออนไลน์" ได้แก่ วอยซ์ ทีวี, ประชาไท, The Reporters, The Standard และเยาวชนปลดแอก โดยให้อำนาจ กสทช. ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการหรือระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ แล้วแต่กรณีตามหน้าที่และอำนาจ ลงนามโดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเอกสารนี้เผยแพร่กันในโซเชียล ชาวทวิตเตอร์ร่วมกันติดแฮชแท็ก #saveสื่อเสรี แสดงความไม่พอใจ เพราะมองว่าเป็นการปิดกั้นสื่อ ไม่ให้เผยแพร่ข้อเท็จจริง และมองว่า หน้าที่ของนักข่าวคือหาความจริง ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อนำเสนอ และนักข่าวคือคนของประชาชน พร้อมบอกด้วยว่า การปิดสื่อแบบนี้เหมือนการทำรัฐประหาร

และล่าสุด ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters และนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของทั้งสองคนว่า ยืนยันว่าเอกสารที่ออกมานั้นเป็นของจริง และขอบคุณพี่น้อง และเพื่อนๆ ที่แสดงความห่วงใย และส่งกำลังใจให้ โดยทั้งสองยังยืนยันหลักการในฐานะสื่อมวลชน ตามหลักวิชาชีพสื่อ จรรยาบรรณ จริยธรรม และกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: