ไม่พบผลการค้นหา
กรมสรรพสามิต หาช่องทางเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ หวั่นประชาชนทดลองจนนำไปสู่การดื่มเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เผยว่า กรมสรรพสามิตจะเปิดพิกัดภาษีใหม่ สำหรับภาษีสรรพสามิตเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ หรือเบียร์ 0% ป้องกันไม่ให้ไปประชาชนทดลองไปดื่มเบียร์ 0% จนนำไปสู่การดื่มเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ในอนาคต 

ปัจจุบันเบียร์ 0% เสียภาษีสรรพามิตประเภทเครื่องดื่มเหมือนน้ำอัดลม ที่อัตรา 14% บวกกับค่าความหวาน โดยเบียร์ 0% ที่จำหน่ายในประเทศไทยตอนนี้มีทั้งนำเข้าและผลิตในประเทศราคาอยู่ที่กระป๋องละ 33-99 บาท เสียภาษีสรรพสามิตอยู่ที่ 4-12 บาท

นายพชร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขต้องการให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีเบียร์ 0% เท่ากับเบียร์ปกติทั่วไปที่เสียภาษีอยู่ที่ 22% ของราคาขายปลีก แต่กรมไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะกฎหมายของกรมสรรพสามิตกำหนดไว้ชัดว่าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมต่ำกว่า 0.5% ให้เสียภาษีประเภทเครื่องดื่ม

ดังนั้นการเก็บภาษีเบียร์ 0% จึงต้องกำหนดอัตราภาษีใหม่ ซึ่งในหลักการต้องภาษีต้องสูงกว่าอัตราภาษีเครื่องดื่ม แต่ต้องต่ำกว่าภาษีเบียร์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในระบบภาษี ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ในเดือน พ.ค. นี้

นายพชร กล่าวว่า การกำหนดเบียรอัตราภาษีใหม่เก็บเบียร์ 0% ต้องไม่ไปกระทบกับยาบางประเภท เช่น ยาแก้ไอ ยาแก้ท้องเสียที่ส่วนผสมแอลกอฮอล์อยู่ด้วย

ทั้งนี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การโฆษณาเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ถือว่าผิดกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพราะไม่ได้ถือว่าเป็นเบียร์ จึงใช้คำว่าเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ไม่ได้ แต่เป็นเครื่องดื่มมอลต์ก็ต้องใช้ว่าเครื่องดื่มมอลต์ปราศจากแอลกอฮอล์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :