ไม่พบผลการค้นหา
ฮอนด้ายืนยันปิดโรงงานในสหราชอาณาจักรภายในปี 2564 ส่งผลให้คนงานกว่า 3,500 คนอาจตกงาน

บริษัทฮอนด้า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นยืนยันจะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในสวินดัน ทางตอนใต้ของอังกฤษในปี 2564 ซึ่งจะส่งผลกระทบให้คนงานกว่า 3,500 คน ต้องตกงาน

แถลงการณ์ของทางฮอนด้าระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอย่างไม่สามารถคาดเดาได้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้ฮอนด้าตัดสินใจที่จะยุติการผลิดและปิดโรงงานผลิตรถยนต์ลงในอีก 2 ปีข้างหน้า

ทางด้านนายเกร็ก คลาร์ก รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของอังกฤษกล่าวว่า "การตัดสินใจของฮอนด้าในครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่ทำลายสวินดันและอังกฤษ ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความขมขื่นให้กับแรงงานนับพันคนที่ทำงานอยู่กับฮอนด้า ครอบครัวของกลุ่มพนักงานและรวมไปถึงพนักงานที่อยู่ในสายการผลิตอื่นๆ ของฮอนด้า"

ทั้งนี้ ฮอนด้ายังระบุว่า ที่ผ่านมาฮอนด้าต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ในยุโรป รวมไปถึงความต้องการที่ลดลงของรถยนต์ดีเซลและกฎระเบียบที่เข้มงวดและความไม่แน่นอนของการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้านี้

นายคลาร์กยังกล่าวว่า "อังกฤษถือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านไปใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ และอังกฤษเป็นหนึ่งในผู้นำที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีได้"

ทั้งนี้ บริษัทฮอนด้าในเมืองสวินดัน ทางตอนใต้ของอังกฤษแห่งนี้เริ่มผลิตรถยนต์ในปี 2532 และในปี 2561 ที่ผ่านมาฮอนด้าผลิตรถยนต์ได้กว่า 160,000 คัน และกว่า90เปอร์เซ็นต์ส่งออกไปขายทั่วยุโรป

ฮอนด้า-เบร็กซิต-อังกฤษ

ไม่เพียงแต่ฮอนด้าที่ปรับลดกำลังการผลิตรถยนต์ดีเซลในอังกฤษลง ก่อนหน้านี้บริษัทนิสสัน รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นก็ยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์รุ่น X-Trail sport utility เช่นกัน ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอังกฤษอย่างจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ก็ประกาศลดกำลังการผลิตรถยนต์ลง 10 เปอร์เซ็นต์โดยมีสาเหตุมาความต้องการรถยนต์ดีเซลที่ลดลงในจีนและในภูมิภาคยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :