ไม่พบผลการค้นหา
การประปาส่วนภูมิภาคพิจิตร แจ้งหยุดจ่ายน้ำกลางคืน บริหารการใช้น้ำเหตุระดับน้ำดิบในแม่น้ำน่านลดลง เตรียมนำอุปกรณ์เพิ่มแรงดันน้ำผลิตประปาคาดว่า 1 สัปดาห์สามารถจ่ายน้ำตลอดช่วงเวลา ฟากสุรินทร์มีน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคเหลือใช้ไม่ถึง 1 เดือน

ปริมาณฝนที่ทิ้งช่วง ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบของการผลิตน้ำประปาส่วนภูมิภาคสาขาพิจิตร ที่ดำเนินผลิตน้ำให้กับประชาชน ในอำเภอเมืองพิจิตร และ อำเภอสากเหล็ก ต้องประกาศหยุดทำการส่งจ่ายน้ำประปาชั่วคราว ในช่วงเวลา ตั้งแต่ 23.00น. ถึง 03.00 น. เนื่องจากแม่น้ำน่าน ลดระดับลง จน อุปกรณ์การสูบน้ำ ที่ทำงาน ไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่

นายสุทธิรักษ์ กาบแก้ว ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพิจิตร ระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบ ในการผลิตประปา ในช่วงนี้ลดระดับลง ประกอบกับความต้องการการใช้น้ำของประชาชนเพิ่มมากขึ้น ในช่วงฝนทิ้งช่วง จึงส่งผลทำให้ประปาส่วนภูมิภาคสาขาพิจิตร ต้องหยุดจ่ายน้ำชั่วคราวในเวลากลางคืน เพื่อทำการผลิตน้ำให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในช่วงเวลาปกติ

อย่างไรก็ตาม ประปาพิจิตรเตรียมดำเนินการแก้ไข โดยนำอุปกรณ์สูบน้ำจากการอนุมัติจากส่วนกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำให้ต่ำกว่าระดับน้ำที่ลดลง คาดว่า จะใช้เวลา 1 สัปดาห์ จะสามารถส่งจ่ายน้ำได้ปกติ  

สำหรับการหยุดส่งจ่ายน้ำ ในช่วงเวลากลางคืน เป็นการแก้ปัญหา ให้กับประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เนื่องจากสถิติ ในช่วงเวลากลางคืน มีการใช้น้ำประปาที่น้อย เพื่อแก้ปัญหา การผลิตประปา ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ในช่วงเวลาปกติ ซึ่งทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพิจิตร ขอให้ประชาชน ช่วยการใช้น้ำอย่างประหยัด ในช่วงฝนที่ทิ้งช่วง และ ทางประปาจะเร่งดำเนินการแก้ไขระบบ การผลิต เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ในช่วงนี้

วิกฤติแล้ง ชาวสุรินทร์มีน้ำใช้ไม่ถึง 1 เดือน บวงสรวงขอน้ำ เหตุรองบรัฐไม่ไหว 

ที่หน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ประชาชนชาว จ.สุรินทร์ หลายภาคส่วนและภาคเอกชน ได้นัดรวมตัวกันทางโลกโซเชียล ใช้ชื่อว่า "ชาวสุรินทร์รวมใจ กู้วิกฤติภัยแล้ง" เพื่อประกอบพิธีบวงสรวงขอพรจากพระยาสุรินทร์ภักดีฯ ให้ฝนตกลงมาเพื่อกอบกู้วิกฤติอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (ห้วย-สะ-เหนง) ที่แห้งขอดหนักในรอบ 41 ปี ตั้งแต่มีการสร้างมาและเพื่อขอพรให้การรวมตัวกันขุดลอกอ่างเก็บน้ำของประชาชนชาว จ.สุรินทร์ จากทุกภาคส่วนในครั้งนี้ เป็นไปอย่างลุล่วงโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ พร้อมกับตั้งโต๊ะรับบริจาคเงินเพื่อเป็นทุนในการช่วยสมทบทุนภัยแล้ง เป็นค่าน้ำมันและค่าใช้จ่ายต่างๆระหว่างดำเนินการขุดลอก โดยไม่รองบประมาณของภาครัฐที่ล่าช้า

เนื่องจากระเบียบและกฏหมายที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ไม่ทันการณ์ต่อการแก้ปัญหาเร่งด่วนให้กับประชาชนในขณะนี้ และที่สำคัญน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงคนเมืองอยู่ได้อีกไม่ถึงเดือน และขณะนี้ประชาชนเริ่มขาดแคลนน้ำใช้และช่วยตัวเองในการหาน้ำมาสำรองใช้กันแล้ว เพราะการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ได้มีมาตรกรลดแรงดันน้ำและเปิดให้บริการน้ำเป็นบางช่วงเวลา จึงทำให้น้ำไหลน้อยและไม่ไหลเลยในหลายชุมชน แม้หน่วยงานรัฐ จะนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่เพียงพอและทั่วถึง

โดยพิธีบวงสรวง มีนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ เขต 1 เดินทางมาร่วมพิธีด้วย ขณะที่พระครูปริยัติกิจธรรมรงค์ (หลวงพ่อสมหวัง)รองเจ้าคณะ จ.สุรินทร์ ได้ประพรมน้ำมนต์ให้ประชาชนที่มาร่วมพิธี ซึ่งประชาชนชาวสุรินทร์ ต่างนำจอบ,เสียม,บุ้งกี๋ และกระสอบต่างๆ มาเพื่อเตรียมนำไปช่วยกันขุดลอกห้วยเสนงจำนวนมาก ก่อนที่หลวงพ่อสมหวัง จะเป็นประธานปล่อยขบวนคาราวานร่วมใจแก้วิกฤติภัยแล้ง มีทั้งรถบรรทุกน้ำจาก อบต.และเทศบาลต่างๆ รวมทั้งภาคเอกชน มาร่วมขบวนกว่า 20 คัน เพื่อบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อนขาดแคลนน้ำ

จากผลกระทบภัยแล้งฝนทิ้งช่วงทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเสนงวิกฤติหนักในครั้งนี้ ก่อนที่ขบวนจะเดินทางไปถึงอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ทางด้านทิศเหนือ ติดกับบ้านโคกกระเพอ และต่างไม่รอช้า พากันเร่งลงมือช่วยกันขุดคนละไม้คนละมือทันที ขณะที่รถแบ็คโฮ 2 คันก็ลงมือขุดไปพร้อมๆกับประชาชน นอกจากนี้ยังมีประชาชนผู้ใจบุญต่างนำน้ำดื่มต่างๆมาแจกให้ประชาชนได้ดื่มฟรีเพื่อแก้เหนื่อยระหว่างที่ช่วยกันขุดลอกในครั้งนี้ เป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวยังมีเต๊นท์กางไว้เป็นจุดประสานงานและรับบริจาคต่างๆ ระหว่างที่มีการขุดลอกอย่างไม่มีกำหนด หากประชาชนต้องการบริจาคเงินสมทบทุนแก้ภัยแล้งในครั้งนี้ สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารออมสิน สาขาแยกหนองบัว บัญชีเลขที่ 020290948536 ชื่อบัญชี ประชาชนชาวสุรินทร์ร่วมใจกู้วิกฤติน้ำ

อ่านเพิ่มเติม