ไม่พบผลการค้นหา
บุ๋ม ปนัดดา ยืนยัน เตรียมฟ้อง ปารีณา หลังถูกโพสต์พาดพิงปมกฏหมายคุกคามทางเพศ ย้ำต้องการให้ 'ส.ส.ราชบุรี' รู้จักคำว่า มารยาท ฟาก 'ปารีณา' โพสต์สวน ฟ้องมา ฟ้องกลับ อย่าคิดว่าแจ๋วอยู่คนเดียว

จากประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อ บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี นักแสดงและพิธีกรชื่อดังในฐานะสมาชิกคณะอนุกรรมาธิการศึกษากระบวนการยุติธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการข่มขืนกระทำชำเรา และการล่วงละเมิดทางเพศ โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมว่า ขณะนี้กำลังพยายามแก้ไขปัญหาการคุกคามทางเพศ ให้มีบทลงโทษตามกฎหมายอาญา ไม่ใช่แค่เพียงลงบันทึกประจำวันอีกต่อไป

ดูโพสต์นี้บน Instagram

ทุกท่านจำเรื่องราวที่มีคนมาดักรอบุ๋มหน้าสตูดิโอได้ไหมคะ? วันนั้นตำรวจทำได้แค่เชิญตัวเค้ากลับ แต่หลังจากที่ตำรวจกลับไปเค้าก็มาอีก มีทั้งโทรศัพท์และข้อความหลายอย่างที่เป็นการคุกคาม แต่บุ๋มยังโชคดีที่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นกว่านั้น แต่ที่ผ่านมามีผู้หญิงอีกหลายคนมากมายที่ประสบปัญหาการคุกคามทางเพศแต่ไม่มีกฎหมายข้อใดที่จะช่วยพวกเธอได้อย่างจริงจัง วันนี้สิ่งที่บุ๋มได้เสนอในคณะกรรมาธิการเปลี่ยนแปลงกฎหมายข่มขืน ให้มีกฎหมายและโทษที่เป็นคดีอาญาอย่างจริงจัง ซึ่งวันนี้เราได้มาถึงครึ่งทางแล้วนะคะ เพื่อผู้หญิงทุกคนในอนาคตจะได้ไม่ต้องมาเจอผู้ชายยืนกดดันหน้าที่ทำงานหรือหอพัก ไม่ต้องมาอดทนกับข้อความหรือคำพูดดูถูกคุกคามข่มขู่อีกต่อไป ขอกำลังใจให้กฎหมายนี้ผ่านได้อย่างสมบูรณ์แบบให้เร็วที่สุดค่ะ ขอบคุณทุกท่านค่ะ 🙏🏻💕

โพสต์ที่แชร์โดย Panadda Wongphudee️️ (@boompanadda) เมื่อ

ต่อมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว โดยแย้งว่า เรื่องการข่มขืน เป็นคดีอาญาอยู่แล้ว #มั่ว พร้อมยังลงท้ายในทำนองกระทบดาราสาวว่ามีสามีหลายคน ก่อนจะแก้ไขโพสต์และยังโพสต์โซเชียลต่อว่าอีกหลายข้อความ

ล่าสุด บุ๋ม ปนัดดา ได้ออกมาสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตอนแรกตกใจที่เห็นโพสต์ แต่ภายหลังรู้สึกเสียใจมากกว่า ที่ผู้หญิงด้วยกันมาดูถูกกันเอง

"ผู้หญิงควรจะซัพพอร์ตผู้หญิงด้วยกันก่อน ผู้หญิงไม่ควรจะนั่งบูลลี่กัน โดยเฉพาะเรื่องของการมาบอกว่ามีมากสามี หรือจะเอารูปชุดว่ายน้ำอะไรขึ้นมา บุ๋ม เสียใจในจุดนั้น แต่ถามว่าแคร์หรือโกรธไหม เอาตรงๆ นะคะบุ๋มว่าทุกคนเข้าไปในกูเกิลหรือว่า คลิกไปดูข้อมูลของตัวบุ๋ม แค่เขียนบุ๋ม ปนัดดา มันก็ขึ้นหมดแล้วค่ะ รูปชุดว่ายน้ำ หรือว่าจะเป็นชื่อสามีว่า มีใครบ้าง

ดังนั้นสิ่งนี้เป็นความจริง มันก็คือความจริง และหลังจากวันนี้เป็นต้นไป ถ้าบุ๋มจะไปดำน้ำ เพราะบุ๋มเป็นนักดำน้ำ คุณจะเห็นบุ๋มในชุดว่ายน้ำอีก มันก็ไม่แปลกอะไร แต่คงไม่เกี่ยวกับการทำงาน เพียงแต่ว่าในส่วนตัวของบุ๋ม บุ๋มอยู่ในคณะกรรมาธิการเปลี่ยนแปลงกฏหมายข่มขืน เมื่อเป็นคณะกรรมาธิการเปลี่ยนแปลงกฏหมายข่มขืน เพื่อเร่งการทำงานให้รวดเร็วมากขึ้น เขามีการแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือเกี่ยวกับศึกษาและป้องกัน และคำนิยาม คำจำกัดความต่างๆ ของคำว่า ข่มขืน จะเป็นยังไงเพื่อให้ทันสมัยมากขึ้น ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ให้ทันเหตุการณ์มากขึ้น

ส่วนอีกกลุ่ม เกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงกฏหมาย พอ 2 คณะกรรมาธิการ ก็กลายเป็นว่า บุ๋ม เองต้องเข้าไปอยู่ใน 2 อนุคณะกรรมาธิการย่อย และต้องเข้าประชุม คณะกรรมาธิการใหญ่ ทั้งหมดก็คือ 3 ประชุม ต่อสัปดาห์ งานในวงการบันเทิง บุ๋ม หายไป 2 วันเต็มๆ เพื่ออยู่ที่รัฐสภา ความตั้งใจทำงานของบุ๋มที่ทำงานตลอด บุ๋มตั้งใจมากนะ และรู้สึกคุ้มมากกับเงินที่หายไป 2 วัน ทุกคนรู้นะคะ บุ๋ม ปนัดดา มีรายการทีวีเยอะมากที่สุดคนหนึ่ง ในจำนวนพิธีกรทั้งหมด และจำนวนงานที่มี บุ๋มวิ่งงานเยอะที่สุดเช่นเดียวกัน ดังนั้น 2 วันที่หายไปเงินบุ๋มเยอะมากนะ แต่คุ้มถ้ามันได้สิ่งดีๆ กลับมาให้ผู้หญิงและเยาวชนต่อไปในอนาคต บุ๋มยอมแลกตรงนั้น"

นักเเสดงสาว กล่าวว่า ไม่เข้าใจเหมือนกันที่ที่ต้องมานั่งอธิบายหรือต่อล้อต่อเถียงกับ ส.ส.คนดัง ในประเด็นกฎหมายที่ผ่านการกลั่นกรองจากผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว

"กว่าที่กฎหมายข้อหนึ่งจะออกมาได้ แต่ละกรรมาธิการมีผู้ทรงเกียรติ มีผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญเยอะแยะมากมาย ไม่ใช่บุ๋มคนเดียว ดังนั้นถ้าเรื่องราวนี้ อย่างเรื่องการคุกคามทางเพศ มันเคยมีกฎมาอยู่แล้ว เขาตีตกไปตั้งแต่วันแรกแล้วค่ะคุณ มันไม่มาถึงครึ่งทางขนาดนี้ ที่กำลังจะมีคำจำกัดความออกมาชัดเจน

ดังนั้นเมื่อเราทำงานกันมาเป็นเดือนๆ และไม่ใช่เฉพาะคำจำกัดความแค่นี้ ไหนจะฉีดให้ฝ่อที่ได้ยินข่าว ไหนจะเรื่องครูข่มขืนศิษย์อีก แต่ละเรื่องคณะกรรมาธิการทำงานกันหนักมาก

ทำไมที่ผ่านมาใครๆ ก็มาสัมภาษณ์บุ๋ม อาจเพราะบุ๋มเป็นสื่อและเป็นดาราด้วย และได้เจอสื่อมวลชนเยอะด้วย ก็ได้มีการอัปเดทคณะกรรมาธิการทำงานอะไรไปบ้างแล้ว บุ๋มมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง เพราะทุกคนจะได้เห็นบุ๋มลุยเรื่องข่มขืนมาโดยตลอด

ตอนที่บุ๋มเข้าไปในกรรมาธิการ บุ๋มทำงานอะไรบ้าง แล้วไม่เคยนั่งบอกชาวบ้านบุ๋มอยู่ในตำแหน่งอะไร เพราะมันไม่มีประโยชน์กับประชาชนเลยค่ะกับตำแหน่งของบุ๋ม แต่ประโยชน์ของประชาชนที่บุ๋มเข้าไปทำงานตรงนั้น คุณได้กฎหมายอะไรมาเพื่อปกป้องผู้หญิง และเด็ก และเยาวชนอื่นๆ ออกไปในอนาคตหรือเปล่า นี่คือความตั้งใจของบุ๋มเอง ดังนั้นเลยไม่เข้าใจว่าเขาทำเพื่ออะไร ช็อก"

นอกจากนี้ บุ๋ม ปนัดดา ยังแจงถึง แฮชแท็ก มั่ว ที่ ส.ส.คนดังกล่าวพาดพิงว่า เป็นไปไม่ได้เพราะในคณะกรรมาธิการมีทั้งนักกฏหมาย นักต่อสู้สิทธิมนุษยชน และผู้ทรงคุณวุฒิคอยตรวจสอบ

ทั้งนี้ อดีตนางสาวไทย ยืนยัน ไม่เคยมีปัญหากับ เอ๋ ปารีณา หลายครั้งที่สัมภาษณ์ให้เกียรติทุกครั้ง แม้จะมีคำถามที่รุนแรงหยาบคายในหน้าเฟซบุ๊กไลฟ์ตอนที่สัมภาษณ์ แต่ไม่เคยเอาคำถามพวกนั้นมาถาม เพราะถือว่าเราให้เกียรติผู้หญิงและตำแหน่งที่เขาเป็น


หวังทำให้รู้จักมารยาท

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ บุ๋ม ปนัดดา ขอเดินหน้าฟ้องร้อง เพื่อสอนให้ ส.ส.คนดัง รู้ว่า 'มารยาท' และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คืออะไร โดยจะนำเงินจากการฟ้องร้องไปช่วยเหลือสุนัขจรจัด

"ตอนแรกก็ว่าจะหยุดและไม่ใส่ใจ บุ๋มเป็นคนหนึ่งที่อยากจะบอกว่า การที่เราหยุดและอีกฝ่ายสามารถคิดได้ และหยุดพฤติกรรมได้ก็จะทำ แต่บังเอิญเขาไม่หยุดและทุกคนคงจะเห็นแล้วตอนนี้โพสต์เขาหนักขนาดไหนแล้วชื่อบุ๋มชัดเจน มีถึงแฮชแท็ก บุ๋มปนัดดา และหมีเหม็นมากทุกคน แรงนะ ส.ส.เขียนกันอย่างนี้เหรอ เอาเรื่องไหมก็คงต้องเอาเรื่องแล้ว เพราะเขาไม่หยุด ตอนนี้น่าจะ 7-8 โพสต์ได้ที่เขาเขียนถึงบุ๋ม และแฮชแท็กชื่อบุ๋มเต็มๆ บุ๋มอยากจะบอกว่าบุ๋มทำเพราะอยากปกป้องชื่อเสียงคณะกรรมาธิการค่ะ

"ในเมื่อเขาไม่หยุดเขาเริ่มเละเทะ บุ๋มก็คิดว่าน่าจะฟ้องร้องเขา ให้เขารู้จักคำว่า มารยาทคืออะไร พ.ร.บ.คอมฯ คืออะไร คุณไม่มีสิทธิเอารูปบุ๋ม เอาชื่อบุ๋ม เอาอะไรของบุ๋มไปใช้แบบนั้นในทางเสียๆ หายๆ ที่สำคัญบุ๋มทำงานตรงนี้ในกรรมาธิการบุ๋มได้อะไรเหรอ ไม่ได้อะไรสักอย่างนอกจากความปลอดภัยของผู้หญิงทุกคนในอนาคต ทำกฎหมายให้มันทันสมัยขึ้น นี่คือสิ่งที่บุ๋มได้ และบุ๋มมาเจอคนแบบนี้ บุ๋มก็คงคิดว่าบุ๋มต้องฟ้องค่ะ แล้วเอาเงินค่าฟ้องเอามาเลี้ยงหมาจรจัดทั่วประเทศ จบ"

"บุ๋มเสียใจกับการที่ผู้หญิงดูถูกผู้หญิงด้วยกัน นี่คือสิ่งที่บุ๋มไม่ชอบ แต่ถามว่าบุ๋มจะต้องรุนแรงตอบโต้เขาหลังจากนี้ไหม บุ๋มไม่ทำอีกต่อไป ถือว่าบุ๋มพูดชัดเจน และจบ ขอทำงานของบุ๋มที่ตั้งใจเรื่องข่มขืนต่อไปดีกว่าค่ะ"

อดีตนางสาวไทย ยังขอบคุณ ส.ส.คนดังกล่าว ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เธอ อยากลงเล่นการเมือง เพื่อจะทำให้ดูว่า ส.ส.ที่ดีควรทำตัวยังไง

"ต่อให้บุ๋มเป็นแค่ที่ปรึกษาหรือจะเป็นรองประธานหรือจะเป็นแค่สมาชิก ทุกคนทำงานเต็มที่ค่ะ จะเป็นแค่อะไร แค่ได้ไปอยู่ตรงนั้น และได้ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง นั่นคือสิ่งที่พอแล้วไหม คุณไม่มีสิทธิไปดูถูกใคร คุณคะไม่ใช่แค่บุ๋มเป็นที่ปรึกษาคนเดียว มีเยอะแยะมากมายเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเขาถึงเชิญมาเป็นที่ปรึกษา ดังนั้นคุณดูถูกตำแหน่งนี้ไม่ได้ คุณจะมาดูถูกตำแหน่งคนเพียงเพราะคุณเป็น ส.ส.ไม่ได้ 

ถ้าบุ๋มมีโอกาส บุ๋มจะไปเป็น ส.ส.และทำให้เขาดูว่า ส.ส.ที่ดีควรทำตัวยังไง ขอบคุณแรงบันดาลใจที่ทำให้บุ๋มเปลี่ยน ที่ผ่านมาบุ๋มปฏิเสธมาตลอดฉันจะไม่ยุ่ง แม้ที่ผ่านมาบุ๋มจะยืนอยู่ในการเมืองขาหนึ่งก็ตาม ในฐานะนักวิชาการ แต่ในวันนี้บุ๋มจะไปเป็น ส.ส.ให้เขาดู ว่าน้ำดีมันจะต้องทำยังไง ทำงานเพื่อประชาชนทุกวินาทีมันควรทำยังไง คุณไม่ควรทำแบบนี้ คุณไม่ควรดูถูกคนแบบนี้ คุณไม่ควรดูถูกผู้หญิงด้วยกันแบบนี้ และควรจะหยุดพฤติกรรมและทำกับบุ๋มเป็นคนสุดท้าย" 

"จริงๆ เขาโทรมาคุยกับบุ๋มก็ได้ถ้าเขาสงสัยในข้อกฎหมาย หรือเขาเป็นระดับ ส.ส.ขนาดนั้นเขาควรมีที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย เขาไม่ควรมาโพสต์ใช้โซเชียลแบบนี้ ขอโทษนะคะคณะกรรมาธิการแต่ละคณะเขามีหน้าที่ของตัวเอง คุณก็ทำหน้าที่คณะของคุณไป ของคณะกรรมาธิการข่มขืนเราก็ทำอยู่ตรงนี้ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเขาเป็นอะไร อยากจะบอกว่าเอาเถอะ ว่างก็ทำไป แต่ดิฉันฟ้องก็ฟ้องไป ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง จบ และขอบคุณสำหรับแรงบันดาลใจใหม่ของปนัดดา"

หลังจากการเปิดใจให้สัมภาษณ์ ของ บุ๋ม ปนัดดา ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ได้มีการเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ข้อความว่า "ฟ้องมา ฟ้องกลับ อย่าคิดว่า แจ๋วอยู่คนเดียว" และเตรียมแจ้งความบุ๋ม ปนัดดา ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หวัง นำเงินมอบให้นักเรียนยากจนแต่แต่งตัวเรียบร้อย วัดด่านทับตะโก

ขณะที่โลกออนไลน์ มีการสร้าง #ถ้าไม่ฉลาดให้อยู่เงียบๆ ซึ่งมาจากแฮชแท็กในโพสต์ของ บุ๋ม ปนัดดา เพื่อให้กำลังใจ การทำงานของนักแสดงและพิธีกรคนดัง โดยมองว่า การกระทำของ ปารีณา ไม่เหมาะสม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :