ไม่พบผลการค้นหา
"ปารีณา" โพสต์สวน "บุ๋ม-ปนัดดา" ปมกฎหมายคุกคามทางเพศ ยืนยันไม่ได้อ่านข่าวแค่พาดหัวข่าว แนะให้ระมัดระวังคำพูด เพราะเป็นแค่ที่ปรึกษา ไม่ใช่กรรมาธิการ ฟากนักแสดงหญิงคนดังโต้กลับ ชี้เจตนาผลักดัน ก.ม.คุ้มครองผู้ถูกคุกคามก่อกวน แม้ยังไม่มีเหตุรุนแรง

กลายเป็นเรื่องร้อนในโซเชียลมีเดียกรณีที่บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดาราชื่อดังในฐานะสมาชิกคณะอนุกรรมาธิการศึกษากระบวนการยุติธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการข่มขืนกระทำชำเรา และการล่วงละเมิดทางเพศ โดยบุ๋ม ปนัดดา โพสต์เล่าในอินสตาแกรมของตนเองว่า ขณะนี้กำลังพยายามแก้ไขปัญหาการคุกคามทางเพศ ให้มีบทลงโทษตามกฎหมายอาญา และไม่ใช่แค่เพียงลงบันทึกประจำวันอีกต่อไป

ต่อมาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว โดยแย้งว่า เรื่องการข่มขืนนั้นเป็นคดีอาญาอยู่แล้ว พร้อมยังลงท้ายในทำนองกระทบกระเทียบดาราสาว ว่ามีสามีหลายคน

ล่าสุด น.ส.ปารีณา ออกมาชี้แจงถึงดังกล่าวว่า เริ่มจากไปเห็นที่เดลินิวส์ มีการพูดถึงน.ส.ปนัดดา ส่วนตัวก็โพสต์ไปเพราะอยากให้คนเป็นดาราพูดอะไรต้องระวัง เพราะสังคมจะเข้าใจผิด เป็นเรื่องของการโพสต์ทำนองว่าข่มขืนหรือการคุกคามไม่สามารถดำเนินคดีได้ ซึ่งจริงๆ แล้วดำเนินคดีได้ 

น.ส.ปารีณาชี้แจงต่อว่าในพื้นที่ตนก็มีที่โรงพักเยอะ ซึ่งคดีข่มขืนปัจจุบันมีการเพิ่มโทษและคดีคุกคามก็มีทั้งติดคุก แต่ถ้าแค่ลงบันทึกก็จะไม่เป็นคดีอาญา อยู่ที่ว่าจะลงบันทึกประจำวันหรือแจ้งความเพื่อลงคดีอาญา ซึ่งมี 2 ประเภท

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่ได้อ่านแค่พาดหัวข่าว แต่ไม่อยากให้ประชาขนเข้าใจผิดไปลงบันทึกประจำวันแทนที่จะแจ้งความ ซึ่งต้องรวบรวมพยานหลักฐานไปไต่สวนในชั้นศาล

"ฝากบอกน.ส.ปนัดดาว่าอยากให้มีความระมัดระวังในการพูด เพราะน.ส.ปนัดดาไม่ใช่กรรมาธิการ แต่เป็นแค่ที่ปรึกษา กมธ." น.ส.ปรีณา ระบุ

ด้านน.ส.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดารานักแสดง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กบัญชีชื่อ 'ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี' ระบุว่า เข้าโซเชียลด้วยความมึนงง เมื่อส.ส.ท่านหนึ่งพาดพิงถึง อยากเรียนให้ทราบว่า ก่อนจะมาแซะบุ๋ม #อย่าอ่านแต่พาดหัว ทุกคนทราบค่ะ ว่าคดีข่มขืนเป็นคดีอาญา แต่ที่พวกเราพยายามผลักดันคือ คดีคุกคามก่อกวน ที่ยังไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เช่น Stalker ไล่ตามผู้หญิงทั้งมีชื่อเสียงและไม่มี มันเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิต

กว่าจะมีกฎหมายออกมาแต่ละอย่างออกมา ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะต้องมองให้ครบทุกด้าน แต่เวลาที่มีผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีประสบการณ์ ทำงานหลากหลายอาชีพที่เกี่ยวข้องมารวมตัวกัน มันทำให้ทุกอย่างไม่ยากเกินไป เพราะเป้าหมายคือความถูกต้องและผลประโยชน์ของประชาชน

ส่วนตัวบุ๋มเองที่ต้องทำงานกับ 3 คณะ อย่างน้อยเกือบสองวันที่หายไปจากรายการทีวี มันคืองานที่ได้เงินเห็นๆ แต่บุ๋มคิดว่า ถ้ามันทำให้ผู้หญิงและเยาวชนปลอดภัยขึ้นได้ บุ๋มว่ามันคุ้ม! คุ้มที่ได้เกิดมาแล้วมีประโยชน์ต่อประชาชน ดังนั้นบุ๋มจึงไม่มีเวลาว่างมากพอที่จะมานั่งทะเลาะกับใคร

พร้อมกันนี้ในบ่ายวันเดียวกัน น.ส.ปนัดดา ได้ชี้แจงอีกครั้งว่า ที่ต้องชี้แจง เพราะอยากให้สังคมเข้าใจกรอบของคำว่า "คุกคามทางเพศ" อย่างการล้อเลียนเรื่องครอบครัวคนอื่น #ทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง ล้อเลียนเรื่องรูปลักษณ์ แม้กระทั่งเรื่องต่ำๆ อย่างล้อเลียนเรื่องกลิ่น ทั้งที่ไม่เป็นความจริง จนผู้อื่นได้รับความอับอาย #ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่เรากำลังถกกัน #แถวบ้านเรียกผีเจาะปากมาพูด

พร้อมกับระบุว่า หน้าที่ของดารา นักแสดง นางแบบและพิธีกร คือให้เกียรติทีมงาน สวมชุดที่คอสตูมเลือกให้ และรับบทบาทหน้าจอให้เต็มที่ การที่จะมีส.ส.รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน มานั่งวิจารณ์ชุดหรือผลงานของชาวบ้านเพื่อลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของคนอื่น บุ๋มก็คงได้แต่ส่ายหัวค่ะ

สิ่งนี้นอกจากจะเข้าข่ายผิดกฎหมายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ยังเป็นการคุกคามทางเพศทำเพื่อให้ผู้อื่นอับอาย เป็นคนธรรมดา ทำแบบนี้ก็ถือว่าพร่องการอบรม แต่ถ้าเป็นถึงสมาชิกผู้ทรงเกียรติ ก็ได้แต่บอกว่าหมดคำพูด

"บุ๋มไม่เข้าใจว่า การที่บุ๋มออกมายืนหยัดต่อสู้ เพื่อผู้หญิง ที่ไม่มีปากไม่มีเสียงในสังคม มันทำให้คุณไม่พอใจด้วยเหตุใด ถึงต้องโพสต์โจมตีบุ๋มหลายต่อหลายครั้ง บุ๋มคงไม่ลดตัวไปแลก ด้วยการขุดเรื่องครอบครัว หรือสิ่งที่คุณเคยกระทำในอดีตกับผู้อื่น แต่ให้สังคมตัดสินแทนเองนะคะ" น.ส.ปนัดดา กล่าว