ไม่พบผลการค้นหา

ภาพข่าว

Voice : Photos of The Year 2022
Dec 27, 2022
( Last update Dec 27, 2022 16:56 )
ในวาระสิ้นปี 2565 ‘วอยซ์’ รวบรวมภาพข่าวสำคัญที่เกิดขึ้นตลอดปีทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

เมื่อมองผ่านภาพข่าวทั้งหมดอาจพูดได้ว่า ปี 2565 เป็นปีที่การช่วงชิงทางการเมืองในช่วงปลายอำนาจของรัฐบาลประยุทธ์ยังคงเข้มข้นต่อเนื่อง ขณะที่ภาคประชาชนยังคงมีการต่อสู้ทั้งในประเด็นสถาบันและการต่อต้านอำนาจรัฐ คนกรุงเทพฯได้ 'ชัชชาติ สิทธิ​พันธุ์'​ เป็นผู้ว่าฯคนใหม่ ขณะเดียวกันก็เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู

สำหรับต่างประเทศ สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน กินระยะเวลาต่อเนื่องตลอดทั้งปี ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ชาวศรีลังกาที่ลุกฮือขับไล่ประธานาธิดีโกตาบายา ราชปักษา การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไปจนถึงการเปิดเผยภาพที่ ‘ไกลที่สุด’ และ ‘คมชัดที่สุด’ ในประวัติศาสตร์ของกระจุกกาแล็กซี

photos of the year 2022 ประยุทธ์

20 ก.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยกมือเป็นเชิงสนับสนุนคำพูดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ชี้แจงว่า “...เรื่องปฏิวัติผมไม่เกี่ยวข้อง คนที่เกี่ยวคือคนนี้ นายกฯ คนเดียว" ต่อเนื่องจากการชี้แจงประเด็นนาฬิกาหรูที่ถูกอภิปรายโดย ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่สอง (ภาพ: วิทวัส มณีจักร)

photos of the year 2022

10 ก.ค.2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยกมือไหว้ขอบคุณ คณะผู้บริหารสำนักข่าวและสื่อมวลชน ที่ร่วมปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น ในกิจกรรม Kick-Off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ เขตบางบอน (สวน 9 เนิน) จากนโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง” (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022

7 ต.ค.2565 เจ้าหน้าที่นำพรมแดงปูลาดทางเดินเข้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อเตรียมรับการอัญเชิญพวงมาลาพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มาวางบริเวณด้านหน้าประตู ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ อย่างไรก็ตามได้มีการนำพรมแดงออกไปก่อนที่พวงมาลาจะมาถึง  (ภาพ: MANAN VATSYAYANA / AFP)

photos of the year 2022

7 ต.ค.2565 ญาติผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิง ถือขวดนมและกอดผ้าห่มด้วยอาการโศกเศร้า ขณะร่วมวางดอกไม้แสดงความอาลัย ที่หน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู (ภาพ: MANAN VATSYAYANA / AFP)

photos of the year 2022

26 พ.ค.2565 Habiba Bile หญิงชาวโซมาเลียผู้พลัดถิ่นภายในประเทศยืนอยู่ใกล้ซากปศุสัตว์ของเธอที่ตายหลังจากเกิดภัยแล้งรุนแรงใกล้กับดอลโล เขตเกโด ประเทศโซมาเลีย (ภาพ: REUTERS/Feisal Omar)

photos of the year 2022

22 มิ.ย. 2565 แอนิตา อัลวาเรซ (ซ้าย) นักระบำใต้น้ำอเมริกา เป็นลมหมดสติกลางคันขณะทำการแสดงในประเภทเดี่ยว ทำให้โค้ช อันเดรีย ฟูเอนเตส รีบกระโดดลงไปช่วยลูกทีม ตามมาด้วยเจ้าหน้าที่อีกหนึ่งรายมาช่วยพยุงร่างขึ้นมาจากก้นสระได้สำเร็จ ในการแข่งขันระบำใต้น้ำชิงแชมป์โลก FINA World Aquatics Championships 2022 ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี (ภาพ: Oli SCARFF / AFP)

photos of the year 2022

27 ส.ค.2565 วง Voice of Baceprot (VOB) วงดนตรีเมทัลจากอินโดนีเซีย ขณะแสดงคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในไทย ที่มนตรีสตูดิโอ ซอยลาดพร้าว 101 ปัจจุบันชื่อของ VOB เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการดนตรีเมทัล โดยได้ตระเวนแสดงเทศกาลดนตรีหลายแห่งในยุโรปโดยได้รับการตอบรับอย่างดี (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022

11 ก.ค.2565 ภาพสีเต็มรูปแบบภาพของ ‘กระจุกกาแล็กซี SMACS 0723’ ดาราจักร ที่อยู่ไกลออกไปราว 4,600 ล้านปีแสง บันทึกภาพโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ของ NASA ภาพนี้รู้จักในชื่อ Webb's First Deep Field เป็นภาพที่ทำให้เห็นห้วงอวกาศในแนวลึก (Deep Field) ที่ว่ากันว่าสามารถเก็บรายละเอียดได้ ‘ไกลที่สุด’ และ ‘คมชัดที่สุด’ ในประวัติศาสตร์ (ภาพ: NASA, ESA, CSA, STScI, Webb ERO Production Team/Handout via REUTERS)

photos of the year 2022

24 มี.ค.2565 Jackson Zoller วัย 4 ขวบ ยื่นสิ่งที่เขาบอกว่าเป็น "สมบัติ" ให้กับ Elena Ozuna วัย 17 ญาติ อย่างตื่นเต้น ขณะกำลังยืนอยู่ในซากปรักหักพังของเพื่อนบ้านซึ่งถูกพายุทอร์นาโดพัดพังถล่มในเขต Arabi, St. Bernard Parish ชานเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามที่พักของครอบครัว Zoller ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนไม่ได้รับอันตราย (ภาพ: REUTERS/Adrees Latif)

photos of the year 2022

10 ส.ค.2565 นักผจญเพลิงเดินอยู่บนถนนระหว่างเกิดไฟป่าในเมืองมันเตกัส ทางตอนกลางของโปรตุเกส โดยไฟป่าที่ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม โหมกระหน่ำในอุทยานธรรมชาติ Serra da Estrela (ภาพ: PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP)

photos of the year 2022

18 พ.ย.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ยิงกระสุนยางสลายการชุมนุม บริเวณถนนดินสอ เพื่อสกัดไม่ให้กลุ่ม 'ราษฎรหยุดเอเปค 2022' เดินเท้าไปยื่นหนังสือเรียกร้องค้านการจัดประชุมเอเปคที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022

18 พ.ย.2565 'พายุ ดาวดิน' นักกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้า ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตา หลังเหตุสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) บริเวณถนนดินสอ เพื่อสกัดไม่ให้กลุ่ม 'ราษฎรหยุดเอเปค 2022' เดินเท้าไปยื่นหนังสือเรียกร้องค้านการจัดประชุมเอเปค 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา)

photos of the year 2022

15 พ.ย.2565 ขบวนรถตุ๊กตุ๊กติดป้ายที่เป็นรูปภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมสัญลักษณ์ เอเปค 2022 จัดโดยกลุ่มทะลุฟ้าในชื่อกิจกรรม #ไล่ประยุทธ์หยุดทุนผูกขาด  โดยขบวนเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปยังสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า แยกบางพลัด แยกท่าพระ วงเวียนใหญ่ สะพานตากสิน ถนนสาทร และไปจบที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022

18 พ.ย.2565 ผู้ชุมนุมถอดเสื้อผ้าเพื่อแสดงตนว่าไม่มีอาวุธระหว่างการชุมนุม 'ราษฎรหยุด APEC' บริเวณถนนดินสอ ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย  (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022

24 ม.ค.2565 กลุ่มเยาวชนถ่ายเซลฟี่และชูสามนิ้วกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขณะลงพื้นพบปะประชาชน บริเวณบ้านมั่นคง ริมคลองสะพานไม้ 2 เพื่อร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตหลักสี่-จตุจักร ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 30 ม.ค. 2565 (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022

25 ก.ค.2565 กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พุ่งเข้ากราบเท้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทันทีที่ลงจากรถ ขณะเดินทางมาตรวจราชการที่เทศบาลตำบลบางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อตรวจความพร้อมแผนระบายน้ำในพื้นที่ จ. สมุทรปราการ ทำให้ พล.อ.ประวิตร บอกให้ลุกๆ เดี๋ยวจะลุกไม่ไหว จากนั้นได้ปิดห้องเคลียร์ใจกับ ส.ส.พปชร. ปากน้ำ โดยมีนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เข้าร่วมด้วย (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

photos of the year 2022

13 เม.ย.2565 มวลชนจากภาคีปกป้องสถาบันชูรูปขณะเดินกลับหลังทำกิจกรรม ร้องเพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมี ตามนัดหมายทุกวันที่ 13 ของทุกเดือน โดยในเดียวกันนั้น กลุ่มทะลุฟ้า-วีโว่ ได้จัดกิจกรรมขบวนแห่สงกรานต์และ “รดน้ำประชาธิปไตย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำให้เกิดบรรยากาศการเผชิญหน้ากันของมวลชนสองกลุ่มความเชื่อทางการเมือง (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

photos of the year 2022

26 พ.ค.2565 คเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา​ หรือ​ "เค​ ร้อยล้าน" นักธุรกิจลูกครึ่งไทย-อินเดีย ถูกมวลชนที่มาเฝ้ารอรับตัวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ขับไล่ บริเวณหน้าทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม หลังจากศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทานตะวัน นักกิจกรรมอิสระ ที่อดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวในเรือนจำ หลังถูกเพิกถอนประกันในคดี ม.112 ได้มีมวลชนที่ทราบข่าวมารอต้อนรับการได้รับการประกันตัว ที่บริเวณหน้าเรือนจำกว่า 50 คน  (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

photos of the year 2022 ทะลุวัง

8 ก.พ.2565 'กลุ่มทะลุวัง' จัดกิจกรรมถามความเห็น คิดอย่างไรกับ 'ขบวนเสด็จ' ที่ห้างสยามพารากอน โดยได้สอบถามความคิดเห็นประชาชนว่า “คุณคิดว่า ขบวนเสด็จ สร้างความเดือดร้อนหรือไม่?" โดยมีสติ๊กเกอร์ให้ประชาชนนำมาติดบนป้ายกระดาษซึ่งแบ่งคำตอบเป็น 2 ช่องว่า เดือดร้อน และไม่เดือดร้อน ที่ลานน้ำพุ สยามพารากอน กรุงเทพฯ (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 ควีน

19 ก.ย.2565 โลงพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ถูกอัญเชิญออกจากเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ หลังพิธีฝังศพในลอนดอน ประเทศอังกฤษ (ภาพ: REUTERS/Hannah McKay/Pool)

photos of the year 2022 ชาร์ลส์

19 ก.ย.2565 สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์แห่งสหราชอาณาจักร ขณะประทับรถพระที่นั่งเสด็จออกจากเวลลิงตันอาร์ค ในวันรัฐพิธีฝังพระศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (ภาพ: REUTERS/Toby Melville)

photos of the year 2022 อาเบะ

22 ก.ย.2565 ภาพขนาดใหญ่ของอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นชินโซ อาเบะ ตั้งตระหง่านใน รัฐพิธีศพ ที่สนามกีฬานิปปอน บูโดกัน กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ในระหว่างการออกไปปราศรัยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ในจังหวัดนาราทางตะวันตกของประเทศ (ภาพ: FRANCK ROBICHON/Pool via REUTERS)

photos of the year 2022 ศรีลังกา

9 ก.ค.2565 ผู้ประท้วงจำนวนมากเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดี หลังจากประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา หลบหนี ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ ในกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา (ภาพ: REUTERS/Dinuka Liyanawatte)

photos of the year 2022 หูจิ่นเทา

22 ต.ค.2565 อดีตประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ของจีนถูกเชิญตัวออกจากพิธีปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ขณะนั่งอยู่บนเวทีเคียงข้างประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเชิญตัวเขาออกจากที่ประชุม โดยไม่มีการชี้แจงใด ๆ (ภาพ: Noel Celis / AFP)

photos of the year 2022 สีจิ้นผิง

17 พ.ย.2565 ภาพสะท้อนใบหน้าของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง บนโล่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ขณะที่กำลังผลักดัน ผู้ชุมนุมกลุ่ม WHAT HAPPENED IN THAILAND ที่รวมตัวกันบริเวณแยกอโศก เพื่อคัดค้านการจัดประชุม APEC 2022 รวมถึงแสดงเจตจำนงยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 โจ๊ก สุรเชษฐ์

27 พ.ย.2565 ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พูดคุยกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ในระหว่างเดินทางเข้ามอบข้อมูลและหลักฐานชิ้นสำคัญ ในคดียาเสพติดที่มีความเชื่อมโยงไปถึง ชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ "ตู้ห่าว" ผู้ต้องหากลุ่มทุนจีนสีเทา ให้กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดย ชูวิทย์ ได้รับมอบเข็มยุติธรรมธำรง โดยคดีทุนจีนสีเทาถือเป็นคดีใหญ่ในรอบปีนี้ (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 ยูเครน ระเบิด

11 เม.ย.2565 ขีปนาวุธที่โจมตีโดยรัสเซียตกลงปักบนพื้นด้านหน้าอาคารที่ทำการบริหารระดับภูมิภาคในคาร์คิฟ ยูเครน (ภาพ: Reuters/Alkis Konstantinidis)

photos of the year 2022 ยูเครน หญิง

24 ก.พ.2565 ผู้หญิงชาวยูเครนที่ได้รับบาดเจ็บยืนอยู่นอกโรงพยาบาลหลังจากเหตุระเบิดในเมือง Chuguiv ทางตะวันออกของยูเครน (ภาพ: AFP)

photos of the year 2022 ทหารยูเครน

20 มิ.ย.2565 ทหารยูเครนพร้อมสุนัขเฝ้าสังเกตการณ์ในเขตอุตสาหกรรมของเมืองซีวีเอโร โดเนตสค์ ขณะที่รัสเซียโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง (ภาพ: Oleksandr Ratushniak / REUTERS)

photos of the year 2022 ชาวยูเครน

1 มี.ค.2565 พลเรือนฝึกขว้างระเบิดขวดโมโลตอฟเพื่อปกป้องเมือง ที่เมืองไซโตมีร์ ยูเครน (ภาพ: REUTERS/Viacheslav Ratynskyi)

photos of the year 2022 ระเบิดในบ้าน

24 ก.พ.2565 ซากของจรวดติดอยู่ภายในบ้านหลังหนึ่หลังจากถูกยิงโจมตีในเขตชานเมืองทางเหนือของคาร์คิฟ ยูเครน การโจมตีของรัสเซียก่อให้เกิดการประณามจากผู้นำตะวันตกและคำเตือนถึงการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ต่อรัสเซีย (ภาพ: Sergey BOBOK / AFP)

photos of the year 2022 ชาวยูเครน

16 มี.ค.2565 น้ำตาร่วงไหลอาบแก้มหญิงชาวยูเครนขณะนั่งบนรถบัสที่กำลังอพยพจากยูเครนไปยังโรมาเนีย ที่ด่านชายแดนยูเครน-โรมาเนีย (ภาพ: REUTERS/Clodagh Kilcoyne)

photos of the year 2022 มือชาวยูเครน

2 เม.ย.2565 มือของ Iryna Filkina ผู้หญิงคนหนึ่งถูกสังหารโดยทหารกองทัพรัสเซีย ขณะที่ร่างไร้วิญญาณของเธอนอนอยู่บนถนน ท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย (ภาพ: REUTERS/Zohra Bensemra)

photos of the year 2022 เบนซ์ คนไร้บ้าน

คนไร้บ้านนั่งพักด้านหน้าโชว์รูมรถยนต์แห่งหนึ่งริมถนนราชดำเนิน ขณะที่ประเทศไทยถูกจัดเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดในโลกตามข้อมูลของ CS Global Wealth Report ของสถาบันวิจัย Credit Suisse ในปี 2018 ระบุคนไทย 1% ถือครองความมั่งคั่ง หรือมีทรัพย์สินรวม 66.9% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 ทานตะวัน

8 มิ.ย.2565 ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี ใช้เวลาอยู่กับแมวของเธอในบ้านพัก พร้อมด้วยกำไล EM ที่รัดบริเวณข้อเท้าเพื่อรายงานตำแหน่งความเคลื่อนไหวของเธอให้กับเจ้าหน้าที่ ‘ตะวัน’ ตกเป็นผู้ต้องหาคดี 112 จากกรณีทำโพลขบวนเสด็จ เธอถูกจำกัดห้ามออกนอกเคหสถาน หลักได้ประกันตัวจากการถูกจองจำและอดอาหารในเรือนจำเป็นเวลา 37 วัน (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 อมรัตน์

23 ก.ค.2565 อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล นำดอกไม้จันทน์ไปวางที่ป้ายตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในห้องประชุมสภาฯ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ไว้อาลัยต่อการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายหลังปิดการประชุมสภาฯ ในวาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

 photos of the year 2022 ศาลรัฐธรรมนูญ

30 ก.ย.2565 ภาพถ่ายจากจอโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดให้สื่อมวลชนรับชม ขณะที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญพร้อมคณะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในคำร้องกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมติของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 6 เสียงที่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีก 2 ปี (ภาพ: วิทวัส มณีจักร)

photos of the year 2022  สเก็ต

28 ม.ค.256 เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในชุดป้องกัน (PPE) นั่งเตรียมการอยู่ภายในสนาม ขณะที่นักกีฬากำลังฝึกซ้อมสเก็ต ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน (ภาพ: REUTERS/Tyrone Siu)

photos of the year 2022  มาครง

15 ก.พ.2565 ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน (ซ้าย) และแอมานุแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นั่งบนโต๊ะขนาดยาวขณะร่วมประชุมเกี่ยวกับความมั่นคงของยูเครนที่เครมลิน กรุงมอสโก (ภาพ: Mikhail Klimentyev / Sputnik / AFP)

photos of the year 2022 ประยุทธ์ อ่านโพย

19 ก.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดูเอกสารที่เตรียมมาชี้แจงในการอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันแรก (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

photos of the year 2022 พลังประชารัฐ

8 ก.พ.2565 กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นำป้ายนโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐเมื่อครั้งการเลือกตั้งทั่วไป 2562 มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามนโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ (ภาพ: ฉัทดนัย ทิพยวรรณ์)

photos of the year 2022 แพทองธาร

23 ต.ค.2565 แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แต่งกายด้วยชุดผ้าฟีราน (Phiran) ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายดั้งเดิมของชาวแคชเมียร์ และหิมาจัลประเทศ ร่วมงานเทศกาลดิวาลี Deepavali Bangkok 2022 ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเสมือนเทศกาลปีใหม่อินเดีย จัดขึ้นที่ย่านลิตเติ้ลอินเดีย ถนนพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก ระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคม 2565 (ภาพ: วิทวัส มณีจักร)

photos of the year 2022 นาดาล

23 ม.ค.2565 เหงื่อไหลหยดปลายจมูก Rafael Nadal (สเปน) ในระหว่างการแข่งขันรอบที่ 4 กับ Adrian Mannarino (ฝรั่งเศส)  ในรายการ Australian Open  ที่เมลเบิร์นพาร์ค เมลเบิร์น ออสเตรเลีย (ภาพ: REUTERS/Loren Elliott)

photos of the year 2022 ศพทหาร

26 ก.พ.2565 ศพของทหารรัสเซียใกล้กับรถถังของกองทัพรัสเซียที่ถูกทำลาย ริมถนนในเขตชานเมืองคาร์คิฟ ยูเครน (ภาพ: AFP)

 photos of the year 2022 ชาวยูเครน

5 มิ.ย.2565 หญิงชราคนหนึ่งนั่งอยู่หน้าบ้านที่ถูกทำลายหลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธซึ่งทำให้หญิงชราคนหนึ่งเสียชีวิต ในเมือง Druzhkivka ในภูมิภาคดอนบาส ยูเครนตะวันออก (ภาพ: ARIS MESSINIS / AFP)

photos of the year 2022 ทูตรัสเซีย

9 พ.ค.2565 เซอร์เก แอนดรีฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำโปแลนด์ และคณะถูกสาดสีแดงระหว่างที่เข้าไปวางพวงหรีดที่สุสานเพื่อไว้อาลัยต่อทหารของอดีตสหภาพโซเวียตที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 (ภาพ: Wojtek RADWANSKI / AFP)

photos of the year 2022 เลือกตั้งออสเตรเลีย

21 พ.ค.2565 Jim Finn อุ้ม Allegra ลูกสาววัย 8 เดือนของเขาในขณะที่เขาลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้ง Bondi Beach ในซิดนีย์ ออสเตรเลีย ทั้งนี้ผลการเลือกตั้ง แอนโทนี อัลบาเนซี ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย (ภาพ: Loren Elliott/Reuters)

photos of the year 2022 สตรีอิหร่าน

21 ก.ย.2565 Nasibe Samsaei หญิงชาวอิหร่านที่อาศัยอยู่ในตุรกี ตัดผมหางม้าของเธอออกระหว่างการประท้วงหน้าสถานกงสุลอิหร่านในอิสตันบูล ตุรกี โดยการประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรีของกลุ่มสตรีชาวอิหร่าน เกิดหลังจากกรณีการเสียชีวิตของ มาห์ซา อะมินี หญิงสาวชาวเคิร์ดวัย 22 ปีถูกตำรวจศีลธรรมในกรุงเตหะรานควบคุมตัวภายใต้ข้อหาแต่งตัวไม่เหมาะสมเมื่อ 13 กันยายน ซึ่งต่อมาเธอได้ล้มป่วยในเรือนจำ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 กันยายน (ภาพ: Yasin AKGUL / AFP)

เมียนมา

3 ก.พ. 2565 ภาพถ่ายทางอากาศแสดงความเสียหายของอาคารบ้านเรือนที่ถูกเผาโดยทหารเมียนมา ในเมือง Mingin เขต Sagaing ส่งผลให้มีอาคารบ้านเรือนถูกทำลายมากกว่า 105 หลัง (ภาพ: Chin Twin Chit Thu / AFP)

photos of the year 2022 เมียนมา

26 ก.ค.2565 กลุ่มชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยรวมตัวประท้วงบริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ถนนสาทร เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ของ พล.อ.มิน อ่อง ลาย ที่ตัดสินประหารชีวิตนักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย 4 คน (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 เซเรนา

31 ส.ค.2565 ภาพเซเรนา วิลเลียม ขณะปรากฎบนจอภายในสนาม หลังจากชนะการแข่งขันรอบที่ 2 กับ Anett Kontaveit จากเอสโตเนีย ในรายการ ยูเอส โอเพ่น - ฟลัชชิ่ง เมโดวส์ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา (ภาพ: REUTERS/Shannon Stapleton)

photos of the year 2022 องค์ภา

19 ธ.ค.2565 ประชาชนยืนอ่านแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 2 ซึ่งรายงานพระอาการโดยรวมของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ว่าคงที่ในระดับหนึ่ง ที่ชั้น 1 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

photos of the year 2022

26 ก.ย.2565 ชาวบ้านรอบนหลังคาบ้าน ขณะที่หมู่บ้านถูกน้ำท่วม โดยเป็นผลจากพายุไต้ฝุ่นโนรู ในซานมิเกล จังหวัดบูลากัน ประเทศฟิลิปปินส์ (ภาพ: REUTERS/Eloisa Lopez)

photos of the year 2022 เกาะเกร็ด

11 ต.ค.2565 ชาวบ้านในเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ใส่บาตรพระสงฆ์ท่ามกลางน้ำท่วมในตอนเช้า โดยพระสงฆ์วัดปริมัยยิกาวาศ วรวิหาร ออกบิณฑบาตตั้งแต่เวลา 6.30 น. ต้องเดินลุยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรที่ไหลเชี่ยว และพระสงฆ์อีกส่วนออกรับบิณฑบาตทางเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้เกาะเกร็ดเป็นพื้นที่เผชิญน้ำท่วมในปีนี้มานานกว่าสองเดือน (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

photos of the year 2022 ไพรด์พาเหรด

5 มิ.ย.2565 กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศร่วมกิจกรรม 'บางกอก นฤมิต ไพรด์ 2022' บริเวณถนนสีลม ด้านหน้าวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก) โดยมีทั้งพรรคการเมือง ภาคีเครือข่ายด้านความหลากหลายทางเพศ และภาคเอกชน เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย กลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย, แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 ชิคาโน

1 ก.พ.2565 ‘ต้น’ ธีระ ยิ่งสมบัติ เข้ารับน้องเป็นสมาชิกแก๊งคนป่ามีปืน 13 ในชื่อกิจกรรม ‘รับ 13 วินาที’ ประเพณีรับน้องใหม่เข้าร่วมแก๊งของชาวชิคาโนประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นปีละครั้ง ด้วยการระดมต่อย เตะ เพื่อทดสอบความอดทนในระยะเวลา 13 วินาที เป็นเรื่องราวของแก๊ง ‘คนป่ามีปืน 13’ (The Barbarian has a gun13) กลุ่มคนที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้วิถีชีวิต ‘ชิคาโน’ (Chicano culture) ของชาวเม็กซิกัน-อเมริกัน ซึ่งรวมตัวกันที่บ้านหลังหนึ่งในย่าน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 แตงโม

11 มี.ค.2565 พิธีไว้อาลัย แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ นักแสดงหญิงที่เสียชีวิตจากการตกเรือสปีดโบ๊ตระหว่างไปล่องเรือท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน ถูกจัดขึ้นที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ เขตสะพานสูง กทม. โดยหลังจากนั้นมารดาได้ให้นำศพมาผ่าพิสูจน์อีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

photos of the year 2022 ดับเพลิง

26 มิ.ย.2565 อาสาดับเพลิงหญิงกินแซนด์วิชที่ผู้เป็นลูกป้อนให้ ขณะกำลังฉีดน้ำดับเพลิงที่ลุกไหม้บริเวณตลาดสำเพ็ง โดยสาเหตุเกิดจากความผิดปกติของหม้อแปลงการไฟฟ้านครหลวง ที่เกิดปะทุประกายไฟ ส่งผลให้เพลิงลุกไหม้ลามเสียหายทั้งหมด 6 คูหา จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 วิลสมิธ

27 มี.ค.2565 วิล สมิธ นักแสดงชาวอเมริกัน (ขวา) ตบนักแสดงชาวอเมริกัน คริส ร็อค บนเวทีระหว่างงานออสการ์ครั้งที่ 94 ที่โรงละคร Dolby ในฮอลลีวูด แคลิฟอร์เนีย ทำให้เกิดประเด็นถกเถียงอย่างกว้างขวางทั่วโลก (ภาพ: Robyn Beck / AFP)

photos of the year 2022 อิแทวอน

31 ต.ค.2565 ชายคนหนึ่งแสดงความอาลัยให้กับผู้เสียชีวิตภายหลังเหตุการณ์ปาร์ตี้ฮาโลวีน ในย่านอิแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้เกิดเหตุเกิดโศกนาฏกรรมเบียดเสียดแออัด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 140 ราย (ภาพ: Kim Hong-Ji/ REUTERS)

photos of the year 2022

13 พ.ค.2565 ตำรวจอิสราเอลเผชิญหน้ากับครอบครัวและเพื่อนซึ่งกำลังแบกโลงศพของ Shireen Abu Akleh นักข่าว Al Jazeera ที่เสียชีวิตระหว่างการจู่โจมจากการปะทะกับกองกำลังความมั่นคงของอิสราเอล ระหว่างงานศพของเธอในเขตเวสต์แบงก์ เยรูซาเล็ม (ภาพ: Ammar Awad/ REUTERS)

photos of the year 2022 สาธิตจุฬา

20 ต.ค.2565 นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ แผนกมัธยม ฝึกซ้อมการสู้กลับคนร้ายก่อเหตุยิงกราดในโรงเรียน ในระหว่างการจัดอบรมหลักสูตร Active Shooter โดยทีมงานของกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยเป็นส่วนหนึ่งหลังการถอดบทเรียนเหตุกราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู (ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล)

photos of the year 2022 ลูกเสือ

1 ก.ค.2565 ลูกเสือกำลังทบทวนคำปฏิญาณ ในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ กทม. ประจำปี 2565 ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง) ซึ่งชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธี  (ภาพ: ณปกรณ์ ชื่นตา)

photos of the year 2022 ชัชชาติ

1 ก.ค.2565 ชายคนหนึ่งทำสัญลักษณ์สามนิ้วด้านหลัง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ขณะนั่งกินก๋วยเตี๋ยว ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมขังบริเวถนนอินทามะระ โดยชัชชาติได้กล่าวขอโทษประชาชนที่ถูกน้ำท่วมขังจากพื้นถนนเข้าไปในบ้านผ่านไลฟ์สด (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 ชัชชาติ

26 ก.ค.2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหาร กทม. และหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ของ กทม. ร่วมกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์และแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กทม. และองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) (ภาพ: ปฏิภัทร จันทร์ทอง)

photos of the year 2022 ฝรั่งเศส

19 ธ.ค.565 คีเลียน เอ็มบัปเป้ ยอดกองหน้าชาวฝรั่งเศส นั่งพักริมสนามหลังจบเกมในนัดชิงชนะเลิศกับทีมชาติอาร์เจนตินา โดยอาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 มาครอง (ภาพ: REUTERS/Carl Recine)

photos of the year 2022 เมสซี

19 ธ.ค.2565 ลิโอเนล เมสซี ชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก สร้างประวัติศาสาตร์พาคว้าอาร์เจนตินาแชมป์โลกสมัยที่ 3 หลังเอาชนะทีมชาติฝรั่งเศส ในการดวลจุดโทษ 4-2 หลังเสมอกันในเวลาปกติ 2-2 นอกจากนี้เมสซียังคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์อีกด้วย (ภาพ: Reuters)