ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกของจีน เปิดตัวมาสคอตโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งแล้ว โดยเป็นแพนด้าสวมชุดน้ำแข็งชื่อ 'ปิงตวนตวน' และโคมจีนสีแดงชื่อ 'เฉี่ยหรงหรง'

วันที่ 17 กันยายน คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกของจีน ประกาศว่ามาสคอตอย่างเป็นทางการของโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 คือแพนด้าสวมชุดน้ำแข็งชื่อ 'ปิงตวนตวน' (冰墩墩:Bing Dwen Dwen)โดยปิงหมายถึงน้ำแข็ง และตวนตวน แปลว่าแข็งแกร่งและมีชีวิตชีวา ชุดน้ำแข็งที่สวมใส่นั้นเป็นเหมือนหมวกนิรภัยที่นักกีฬาใส่ป้องกันในการแข่งขัน

ทวิตเตอร์เป่ยจิง 2022 (Beijing 2022) ซึ่งเป็นทวิตเตอร์ของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2022 ทวีตว่าแพนด้าปิงตวนตวน นี้มีจิตใจดีงาม รักกีฬาฤดูหนาวทุกชนิด และพร้อมจะแบ่งปันจิตวิญญาณของการแข่งขันโอลิมปิกให้กับทั้งโลก

สำหรับมาสคอตของการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกนั้น มีมาสคอตเป็นโคมไฟสีแดงแบบจีนที่มีใบหน้าเปื้อนหิมะ นามว่าเฉี่ยหรงหรง (雪容融:Shuey Rhon Rhon) สำหรับความหมายของชื่อนั้นเป็นการผสมคำว่า เฉี่ย แปลว่าแสงไฟ กับหรงหรง แปลว่าความใจกว้างยอมรับความเห็นผู้อื่นและการผสมผสานบูรณาการ


afp - mascot olympic china
  • ภาพปิงตวนตวน และเฉี่ยหรงหรงจากงานเปิดตัว

กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จะเป็นเมืองแห่งแรกที่ได้จัดทั้งกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว โดยกรุงปักกิ่งเคยเป็นสถานที่จัดการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนมาแล้วในปี 2008 และจะเป็นผู้จัดการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022 ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นจะจัดขึ้น 2 ปีโดยเป็นการจัดสลับกันระหว่างโอลิมปิกฤดูร้อนซึ่งจัดทุก 4 ปี และโอลิมปิกฤดูหนาวที่จัดทุก 4 ปี

  • คลิปเปิดตัวมาสคอตโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2022 ของจีน

กรุงปักกิ่ง ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้หิมะเทียมอย่างมากในการจัดโอลิมปิกฤดูหนาวนั้น เผยว่าจะใช้งบ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 46,000 ล้านบาท) ในการลงทุนสร้างหมู่บ้านนักกีฬา สนามแข่งขัน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ

นอกจากนี้ประเทศจีนยังกำลังสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกรุงปักกิ่งกับจางเจียโข่ว เมืองที่อยู่ห่างกรุงปักกิ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดแข่งกีฬาบนภูเขา

อย่างไรก็ตาม สนามกีฬาซึ่งใช้จัดการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2008 รวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง หรือที่เรียกกันว่าสนามรังนกนั้น จะถูกนำกลับมาใช้ในการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2022 ด้วยเช่นกัน

ที่มา: AFP / Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: