ไม่พบผลการค้นหา
'มิ่งขวัญ' อัดรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจสุดห่วยใช้ 'ชิม ช้อป ใช้' ไร้ประสิทธิภาพ จี้ตั้ง กมธ.ตรวจสอบการใช้เงินกู้ ขณะที่นายกฯ ชี้แจงต่อสภาไม่มีโควิด-19 ไม่ดันกู้เงิน ย้ำรู้ได้ไงกู้มาทุจริต

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปราย พ.ร.ก.ที่เกี่ยกับการแก้ไขวิกฤตโควิด-19 รวม 3 ฉบับ ในฐานะฝ่ายค้านโดยชี้ว่า จุดที่ประเทศต้องมีการกู้เงิน 1.9 ล้านล้าน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยการทำงานของรัฐบาลในการแก้โควิด-19 ที่ผ่านมา เริ่มต้นค่อนข้างสับสน จนชาวบ้านไม่พอใจในตอนแรก แต่ก็ยังดีที่รัฐบาลยังกลับตัวทัน ประเทศไทยก็สามารถกลับตัวมาได้ สามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ดี ในตอนนี้  

โดยมั่นใจว่าจีดีพี ปีนี้ เราไม่มีทางเห็นเป็นบวกได้ ก็จะลบแน่นอน เหมือนประเทศอื่นเขา ซึ่งก็คงเป็นเช่นนี้ ไปทั่วโลก การกู้เงิน พ.ร.ก. 1.9 ล้านล้าน แล้วทำไมรัฐบาลนี้จะเป็นรัฐบาลเดียวที่แจกเงินแล้วอาจถูกต่อว่า เพราะดันไปเชื่อทฤษฎีฝรั่ง คือ โครงการ "ชิมช้อปใช้" ซึ่งเป็นการเอาเงินของรัฐบาล ไปเทใส่กระเป๋าเจ้าสัว ถ้าตอนนั้นเอาเงินก้อนนี้มาใช้ในตอนนี้ ซึ่งประเทศเจอโควิด-19 และประชาชนตอนนี้ อดอยากก็จะดีมากกว่านี้ แล้วเรื่อง งบกลาง ถูกใช้ไป 5 แสนล้าน ก็ใช้หมดแล้ว ผมขอตำหนิท่าน (รัฐบาล) อย่างรุนแรง ว่ามี ฝืมือบริหาร ห่วยแตก งบกลาง 5 แสนล้าน 2-3 เดือนใช้หมดแล้ว

"พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน ให้ วงการสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้าน แล้วที่เหลือเอาไปทำอะไร ผมฟ้องประชาชนให้จับตาการใช้เงินนะครับ เงินอีก 9.5 แสนล้าน เอาไปทำอะไร คิดง่ายๆ เงิน 1 แสนล้านเอาไปให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อีก 9 แสนล้าน หากบริหารล้มเหลวตรงอื่นอย่าเอางบฯตรงนี้ไปโปะ แล้วที่เขาบอกเป็นรัฐบาลเดียวที่แจกเงินแล้วโดนด่า ก็พ่อแม่ ผู้สูงวัยเขาก็ไม่รู้เรื่องลงทะเบียนอะไรไม่เป็น ก็ให้ลูกหลานไปลงทะเบียนให้ เพราะคนแก่เขาไม่รู้เรื่อง ท่านรู้ไหมแจกเงินแล้วโดนด่า เพราะอะไร ก็ทำไมต้องไปลงทะเบียน เอไอ ทำไมต้องไป 4.0 ทำไมไม่ใช้ ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ-อสม. ในหมู่บ้านหนึ่ง เขาก็รู้ว่า ใครยากจน-ใครเป็นหนี้ ทำไมไม่ให้คนเหล่านี้ช่วย ทำแบบนี้ ผมตั้งคำถามเลยครับ จะมีทุจริตใช่หรือไม่ เรื่องแจกเงินผมเตือนนะ และเตือนซีเรียสด้วย" ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าว.

"ต้องมี กมธ.วิสามัญมาตรวจสอบการกู้เงิน ไม่งั้นประเทศเราจะเจ๊ง ขอให้ตั้งบุคคลอิสระ อย่าไปเอาคนใกล้ตัว พวกกัน แล้วอย่าเหมารวมการบริหารเศรษฐกิจล้มเหลวแล้ว เอาเงินก้อนนี้ไปโปะถ้ารัฐบาลบริหารงานผิดพลาด แล้วเอาเงินก่อนนี้ไปโปะ คิดดูละกันนะครับ ว่าใช้ได้ไหม ประเทศไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์นะครับ" นายมิ่งขวัญ ระบุ

นายมิ่งขวัญ ระบุอีกว่า อยากจะฝากรัฐบาลทบทวนอีกครั้ง เรื่องรัฐบาลบริหารผิดพลาดล้มเหลว เวลาที่ควรปิดไม่ปิด เวลาควรเปิดไม่เปิด แล้วก็มากู้เงิน 1.9 ล้านล้านวันนี้ ขอให้เงินกู้นี้เป็นประโยชน์กับประชาชนสูงสุด ถ้าเป็นไปได้ ให้ไปทบทวนเอาเงินไปให้สาธารณสุขพัฒนาระบบแพทย์สาธารณสุขดีกว่า ย้ำเงิน พ.ร.ก.นี้ คนไทยทั้งประเทศต้องได้ประโยชน์สูงสุด จับตาอย่าให้เกิดทุจริต

ประยุทธ์ สภา 2663168_n.jpg

'ประยุทธ์' ซัดกลับกู้มารู้ได้ยังไงทุจริต

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาโดยตอบโต้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ว่า รัฐบาลไม่ได้ทำเศรษฐกิจพัง แล้วจะต้องมากู้เงิน พร้อมทั้งยกเหตุการณ์เมื่อ 10 ปีที่แล้วมาเปรียบเทียบ พร้อมย้ำว่าหนี้สาธารณะขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด สามารถกู้เงินเพิ่มเติม เพื่อมาลงทุน พัฒนา และแก้ปัญหาประเทศได้ แต่หากไม่มี สถานการณ์โควิด-19 เข้ามาก็คงไม่มีการกู้เงินตัวนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นเหตุที่คาดไม่ถึง

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า รัฐบาลนี้แก้ปัญหาแบบจริงใจ และไม่มักง่าย แม้หลายฝ่ายกังวลว่า จะมีการทุจริตจากงบประมาณดังกล่าว แต่ตนขอถามกลับว่า รู้ได้อย่างไรว่าจะทุจริต เพราะทุกวันนี้มีหลายองค์กร และ หน่วยงานที่จะตรวจสอบ อาทิ ป.ป.ช. ปปง. หรือ กี่ ป. ก็จี้ทุกอันเพื่อตรวจสอบรัฐบาล ที่ผ่านมาพบว่า มีปัญหาทุจริตมาก ไม่ใช่เพราะมีการทุจริตมากขึ้น แต่เป็นเพราะมีเรื่องที่นำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบมากกว่าที่ผ่านมา