ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า แอฟริกาอาจเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 จุดต่อไป ซึ่งอาจทำให้มีคนติดเชื้อถึง 10 ล้านคนภายใน 6 เดือนข้างหน้า และอาจมีคนเสียชีวิตมากกว่า 300,00 ราย

สัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดโควิด-19 ในแอฟริกาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เกือบถึง 19,000 คนแล้ว และมียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 970 รายจากประชากร 1,300 ล้านคนทั้งทวีป แม้จะยังไม่สูงเท่าในยุโรปและอเมริกาก็ตาม

ขณะที่การจำลองของอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนประเมินว่า อาจมีคนในแอฟริกาเสียชีวิตอย่างน้อย 300,000 ราย แต่หากประเมินสถานการณ์เลวร้ายที่สุดที่ไม่มีความพยายามหยุดยั้งไวรัสใดๆ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของสหประชาชาติในแอฟริกาประเมินว่า อาจมียอดผู้ติดเชื้อ 1,200 ล้านคน และเสียชีวิตถึง 3.3 ล้านราย

WHO กล่าวว่า ขณะนี้ โควิด-19 ดูจะแพร่ะระบาดออกจากเมืองใหญ่ต่างๆ ในทวีปแอฟริกาไปยังชนบทของเซาท์แอฟริกา ไนจีเรีย โกตดิวัวร์ แคเมอรูน และกานาแล้ว ส่วนประเทศทางตอนเหนือของทวีปมีการแพร่ระบาดมากที่สุด แอลจีเรีย อียิปต์ และโมร็อกโกต่างมีผู้ติดเชื้อกันมากกว่า 2,000 คนและมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 รายแล้ว โดยแอลตีเรียมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงที่สุดที่ 348 รายแล้ว 

ส่วนเซาท์แอฟริกามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,000 คนแล้วเช่นกัน แต่มียอดผู้เสียชีวิตที่ 48 ราย ขณะที่ไนจีเรีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในแอฟริกามีผู้ติดเชื้อแล้ว 442 คน และเสียชีวิตแล้ว 13 ราย ขณะเดียวกัน ยังมีอีก 15 ประเทศที่ยังไม่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งหากมีการใช้มาตรการเว้นระยะทางสังคมอย่างเคร่งครัดก็อาจป้องกันโรคระบาดได้

ดร.มัตชิดิโซ โมติ ผู้อำนวยการ WHO ประจำภูมิภาคแอฟริกากล่าวว่า การเดินทางระหว่างประเทศมีส่วนให้ไวรัสแพร่กระจายไปได้ง่ายขึ้น แต่สัดส่วนคนในแอฟริกาที่เดินทางไปต่างประเทศมีค่อนข้างน้อยกว่า ทำให้โรคระบาดไปถึงแอฟริกาช้ากว่า แต่เมื่อไวรัสไปถึงแอฟริกาแล้ว WHO ประจำแอฟริกาก็จะรับมือกับโรคระบาดโดยสันนิษฐานเอาไว้ก่อนว่าโรคจะระบาดไปที่อื่นอย่างรวดเร็ว

ทำไมโรคระบาดในแอฟริกาจะเลวร้ายกว่าที่อื่น?

ประชากรมากกว่า 1 ใน 3 ในแอฟริกายังขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด และเกือบร้อยละ 60 อยู่ในชุมชนแออัดในเมือง ซึ่งทำให้การป้องกันการแพร่ะระบาดของไวรัสโคโรนายากขึ้นอย่างมาก โครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขในแอฟริกาค่อนข้างอ่อนแอทาง เนื่องจากโรงพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์กระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่เท่านั้น

ดังนั้น หากโควิด-19 แพร่ระบาดออกไปยังพื้นที่อื่นๆ ในแอฟริกา ก็อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เพราะประเทศพัฒนาแล้วอย่างยุโรปและอเมริกายังประสบปัญหาขาดแคลนบุคคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการต่อสู้กับโควิด-19 แอฟริกาก็ยิ่งไม่มีศักยภาพจะรับมือกับโรคระบาดนี้

WHO ระบุว่า เกือบทุกประเทศในแอฟริกาขณะนี้ มีเตียงสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาอย่างใกล้ชิดเพียง 5 เตียงต่อประชากร 1 ล้านคน เมื่อเทียบกับจำนวน 4,000 เตียงต่อประชากร 1 ล้านคนในยุโรป แอฟริกายังขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจจำนวนมาก ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญมากสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นวิกฤต ดังนั้น WHO ในแอฟริกามุ่งเน้นไปที่การป้องกันโรคมากกว่าการรักษา เพื่อให้มีจำนวนคนป่วยขั้นวิกฤตในห้องไอซียูให้น้อยที่สุด

ด้านคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของสหประชาชาติในแอฟริการะบุว่า มีแนวโน้มว่าจะทำให้คนในแอฟริกาเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 300,00 ราย และทำให้อีกเกือบ 30 ล้านคนเข้าสู่ภาวะยากจน จึงเรียกร้องให้มีการระดมทุนช่วยเหลือแอฟริกาเป็นเงินประมาณ 100,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.3 ล้านล้านบาท รวมถึงควรพักชำระหนี้กู้ยืมต่างประเทศด้วย

ที่มา : BBC, Al Jazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: