ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยธวัช' ย้ำเป็นภารกิจ 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' จับมือกันแน่น ขวางตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย 8 พรรคร่วม เล็งเสนอ 'พิธา' ชิงนายกฯ หนสอง มอง 'เสรีพิศุทธิ์' ออกตัวร่วมได้ทุกพรรค ไม่ใช่สัญญาณแตกแถว

15 ก.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยถึงผลการประชุมหารือภายในระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งประชุมผ่านระบบออนไลน์ เรื่องแนวทางในการผลักดันเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงพูดคุยสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน 

โดยผลการหารือ พรรคก้าวไกลได้ยืนยันเสนอชื่อ พิธา อีกครั้งในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 19 ก.ค.ที่จะถึงนี้ รวมถึงได้พูดคุยกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอชื่อนายกฯ จากพรรคฝ่ายเสียงข้างน้อย และหาวิธีป้องกัน ส.ว. บางคน ที่พยายามเสนอตีความข้อบังคับการประชุม ว่าจะเสนอชื่อนายกฯ คนเดิมที่แพ้โหวตไปแล้วซ้ำอีกไม่ได้

"เราเห็นตรงกันว่าไม่สามารถตีความข้อบังคับแบบนั้นได้ เพราะข้อบังคับนั้นมีไว้ใช้สำหรับญัตติทั่วไป แต่การเลือกนายกฯ เป็นกรณีเฉพาะซึ่งกำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ หากไม่สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำได้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคต" 

ส่วนกระแสข่าวการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แข่งกับ พิธา ในวันที่ 19 ก.ค. นี้ ชัยธวัช ย้ำว่า เป็นภารกิจของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ที่จะจับมือกันให้แน่น เพื่อไม่ให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย อย่างไรก็ตาม ได้มีการตกลงกันว่าจะมีการนัดประชุมพรรคร่วม 8 พรรค ในเช้าวันอังคารที่ 18 ก.ค. นี้

ชัยธวัช ยังเผยว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดข้องกับการที่พรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ตัดอำนาจโหวตเลือกนายกฯ เพราะเราเคยผลักดันเรื่องนี้ร่วมกันหลายครั้ง และมองว่ากระบวนการอาจใช้เวลาไม่ถึง 4 เดือน สามารถทำคู่ขนานไปกับการโหวตเลือกนายกฯ ได้ หากสามารถนัดประชุมสภาฯ ได้เร็ว ผ่านวาระ 1 แล้วรีบดำเนินการ ก็ใช้เวลาเพียง 3-4 สัปดาห์ก็เสร็จ 

และหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเรื่อง พิธา ถือครองหุ้นไอทีวี จะกระทบกับการโหวตหรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เราเข้าใจดีอยู่แล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกัน พร้อมยกตัวอย่างเมื่อปี 2562 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ยังสามารถเสนอชื่อและโหวตในสภาได้ตามปกติ

ส่วนกรณี ทัศนา ยุวานนท์ ส.ว. เผยว่า เหตุที่งดออกเสียงให้ พิธา เพราะไม่อยากให้กระบวนการลงพระปรมาภิไธยถูกสังคมตำหนิ ชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพยายามเชื่อมโยงที่ไม่เหมาะสม การกระทำการใดๆ ทางการเมือง มีผู้รับผิดชอบ หรือสนองพระบรมราชโองการอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีผู้ถูกตำหนิเมื่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองบกพร่อง ไม่เหมาะสม โดยพระมหากษัตริย์ไม่ได้เกี่ยวข้อง เพียงแต่ทรงใช้พระราชอำนาจโปรดเกล้าฯ ในฐานะประมุข ไม่เหมาะสมที่เชื่อมโยงด้วยเรื่องดังกล่าว

สำหรับกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกตัวว่าตนพร้อมร่วมงานกับทุกพรรค ยกเว้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เท่านั้น ชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งตีความว่าเป็นการแตกแถวของพรรคร่วมรัฐบาล คงต้องพูดคุยประเมินสถานการณ์เป็นระยะ และอาจมีข้อเสนอใหม่ๆ เข้ามา เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งสามารถถกเถียงแลกเปลี่ยนกันได้ทุกข้อเสนอและข้อความเห็น