ไม่พบผลการค้นหา
โลกออนไลน์โจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน หลังมีรายงานรุมทำร้ายทีมแพทย์อาสาจนได้รับบาดเจ็บ

กรณีกลุ่มราษฎร จัดกิจกรรม ‘นับหนึ่งถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน’ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว 4 แกนนำ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณศาลหลักเมือง และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน มีการขว้างปาสิ่งของ และมีเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้นเป็นระยะหลายครั้ง เกิดเหตุชุลมุนหลายจุด ก่อนสถานการณ์จะสงบลงในเวลาราว 22.00 น.

ต่อมาสังคมออนไลน์ให้ความสนใจภาพที่ถูกนำเสนอโดย ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Guard.PlodAek

เขาได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า "ทีมแพทย์โดนกระทืบ บาดเจ็บสาหัส!!!!!!!!!!!!! คฝ. = อันตพาล #ม็อบ13กุมภา The medical team got stomped. Seriously injured !!!!!!!!!!!!! Khor. = An Tal #ม็อบ13กุมภา

ภาพดังกล่าว เผยให้เห็นชายสวมปลอกแขนสีเขียวเพื่อแสดงสัญลักษณ์ทีมแพทย์อาสานอนแผ่หลาอยู่บนพื้น ท่ามกลางวงล้อมของเจ้าหน้าที่ โดยต่อมา Guard.PlodAek ระบุเพิ่มเติมอีกว่า เขาได้ถูกนำตัวไปที่ ตชด.ภาค 1

ทวิตเตอร์ของ "DNA บุคลากรทางการแพทย์​และอาสาสมัคร" โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยไม่สนใจว่าจะอยู่ฝ่ายไหน รวมถึงโพสต์คลิปวิดีโอความยาว 1.45 นาที โดยระบุว่า ล้อมรถแพทย์ทั้งๆ ที่ดูแลมวลชน เพื่อให้มวลชนกลับอย่างปลอดภัย #ม็อบ13กุมภา

สมาชิกสังคมออนไลน์จำนวนมากต่างพากันวิจารณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเเละโจมตีการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ หลายคนระบุว่า การละเว้นทีมแพทย์ ถือเป็นหลักการสากล แม้กระทั่งในสงครามยังไม่มีการทำร้ายทีมแพทย์ พร้อมกับเรียกร้องให้ จนท.ชี้แจงการกระทำโดยเร็วที่สุด

ทีมแพทย์อาสารายหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าว ‘ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ’ ว่า เหตุการณ์เริ่มจากพี่ในทีมคนหนึ่งรถจักรยานยนต์เสีย ทำให้ทีมงานจอดรถดูและจะเข้าไปช่วยเขา แต่ตำรวจกลับไม่เชื่อว่าน้องอีกคนในทีมที่มาด้วยกันเป็นทีมแพทย์ ทั้งที่ทุกคนใส่เสื้อกั๊กสีเขียว มีสัญลักษณ์ชัดเจนว่าเป็นทีมแพทย์ ไม่มีใครแฝงตัวได้อยู่แล้ว 

ตำรวจไม่เชื่อ เขาเลยวิ่งเข้ามาล็อกและทุบตี ตรวจค้นตัว และนำตัวขึ้นรถไป

เธอเล่าต่อว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บอายุประมาณ 19 ปี เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดว่าบาดเจ็บแค่ไหน เพราะไม่สามารถติดต่อได้เลย ไม่รู้ว่าโดนยึดโทรศัพท์หรือไม่ 

ด้านกลุ่ม 'เยาวชนปลดแอก' ได้ออกมาประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุ ขอประณามการกระทำอันเลวทรามของรัฐไทย หน้าที่ของรัฐที่เป็นประชาธิปไตยคือ คือเคารพ ปกป้อง และเติมเต็มสิทธิและเสรีภาพของประชาชน มิใช่การขัดขวาง ลิดรอนและทำลาย

แม้แต่ในสงครามที่มีการรบกันอย่างจริงจัง แต่หลักการสำคัญที่ทั่วโลกยึดถือเป็นคุณค่าสากลคือ จะต้องไม่มีการทำร้ายทีมกาชาดหรือทีมแพทย์ พยาบาลเด็ดขาด แต่ในภาพที่ทุกท่านเห็นข้างต้น เราได้รับรายงานมาว่านั่นคือเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐรุมทำร้ายแม้จะมีการประกาศยุติการชุมนุมไปแล้ว

ทั้งหมดนี้เป็นความเลวร้ายของรัฐที่ไม่อาจยอมรับได้ ผู้ที่ออกมาชุมนุมคือประชาชนผู้รู้สึกถึงการไร้ซึ่งสิทธิและเสียง ในขณะที่เจ้าหน้ารัฐ ได้รับอำนาจที่มากล้น ซึ่งมาจากประชาชนเสียด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธที่ถืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบที่ใส่ และเงินเดือนที่ใช้ แต่เหตุใดจึงไม่ส่งเสริมให้สิทธิและเสียงของประชาชนกลับมา รัฐจะต้องปล่อย “มวลชนทุกคน” ที่ถูกจับกุมโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น อย่าทำให้รัฐล้มเหลวไปกว่านี้เลย