ไม่พบผลการค้นหา
ดีเอสไอ ประสานสถานทูตไทยในมอสโกช่วยเหลือหญิงไทย 2 ราย จากเพจ 'ชมรมหมอนวดดี มีจรรยาบรรณ ไม่ทำแอบแฝง' เจรจานายจ้างร้านนวดไทยในรัสเซีย จ่ายค่าจ้าง คืนหนังสือเดินทาง หลังกักตัวช่วงโควิด-19

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รายงานว่า กองคดีการค้ามนุษย์ ได้รับการประสานจากเครือข่ายการให้ความช่วยเหลือหญิงไทยที่เดินทางไปทำงานยังต่างประเทศชื่อเพจในเฟซบุ๊ก "ชมรมหมอนวดดี มีจรรยาบรรณ ไม่ทำแอบแฝง" ว่ามีหญิงไทยจำนวน 2 รายเดินทางไปทำงานนวดไทยที่รัสเซีย ต่อมามีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้นายจ้างไม่จ่ายค่าจ้างค่าแรง 

อีกทั้งยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ เนื่องจากถูกนายจ้างยึดหนังสือเดินทางไว้ โดยอ้างว่าเพื่อนำไปต่อใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) หญิงไทยทั้ง 2 ราย จึงได้แจ้งความจำนงขอหนังสือเดินทางคืนจากนายจ้างเพื่อที่จะเดินทางกลับประเทศไทย แต่นายจ้างไม่ยินยอม โดยแจ้งว่าหากประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย หญิงไทยทั้ง 2 รายจะต้องหาเงินมาจ่ายค่าเสียโอกาสแก่นายจ้าง เนื่องจากผิดสัญญาจ้างงานทำให้หญิงไทยทั้ง 2 รายดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน

ดีเอสไอ โดย พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.ต.สิริวิชญ์ ชาญเตชะสิทธิ์กุล รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ จึงได้สั่งการให้ นายปภาวิน มรรยาวุฒิ ผู้อำนวยการส่วนคดีการค้ามนุษย์ 3 ดำเนินการติดต่อประสานงาน ไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมอสโก เพื่อขอให้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือหญิงไทยทั้ง 2 รายอย่างเร่งด่วน สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จึงได้เชิญนายจ้างมาหารือเพื่อขอรับทราบมาตรการดูแลแรงงานไทยที่ทำงานกับบริษัท

ล่าสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการประสานจากเพจในเฟซบุ๊ก "ชมรมหมอนวดดี มีจรรยาบรรณ ไม่ทำแอบแฝง" ว่าหญิงไทยทั้ง 2 รายได้รับการช่วยเหลือแล้ว โดยนายจ้างได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งจ่ายค่าแรงที่ค้างอยู่ โดย 1 รายประสงค์ที่จะทำงานอยู่จนครบสัญญาในเดือน พ.ย. 2563 ส่วนอีก 1 รายประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะให้ความช่วยเหลือในการเดินทางกลับมายังประเทศไทย ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะติดตามข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ภาพ : nicole-mason-19736-unsplash