ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย'เปิด The Change Maker ชวนคนรุ่นใหม่ลงพื้นที่กับ ส.ส.ร่วมออกแบบนโยบายทางการเมือง รับเพียง 100 คนสมัคร 7-28 ก.พ.นี้ ด้าน 'สุรพงษ์' ยก 5 เหตุการณ์สำคัญประวัติศาสตร์ไทย ขณะที่ 'พรหมินทร์' ย้ำ พรรคเพื่อไทยจากไทยรักไทยประสบความสำเร็จด้วย 'คน-เคลื่อน-คิด'

เวลา 10.00 น. วันที่ 7 ก.พ. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดตัวโครงการ ‘The Change Maker’ ภายใต้แคมเปญคิดเพื่อไทย บริเวณ Think Lab โดย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุผลในการจัดงานว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้พรรคกลายเป็นฝ่ายค้านในสภาฯ แต่ก็ไม่เคยละทิ้งจุดยืนในการดูแลประชาชน ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของพรรคที่มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหาร เป็นการรวบรวมประสบการณ์คนทุกรุ่น ผนึกกำลัง ภายใต้แนวคิด The Change Maker วันนี้​ซึ่งเป็นโครงการเฟ้นหาบุคลากรที่มีคุณภาพ ผลักดันแนวความคิดและเดินไปพร้อมกับประชาชน​ ในการสร้างพลังเพื่อก่อให้เกิดความสำเร็จของประเทศชาติในอนาคต 

เพื่อไทย คนรุ่นใหม่ 6 สุุรพงษ์5457_1442284796546997043_n.jpg

'สุรพงษ์' ชี้ 5 วิกฤตใหญ่ประวัติศาสตร์ไทย

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่ปรึกษาโครงการ ‘The Change Maker’ กล่าวถึงวิกฤติของประเทศไทย​​​และความจำเป็นในการหาทางออก ว่า​ ตั้งแต่จำความได้จนถึงปัจจุบัน​ 60​ กว่าปี ไม่เคยเห็นอะไรที่ทำให้รู้สึกว่าไม่เห็นอนาคตไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์​และไม่รู้จะจัดการอย่างไร เหมือนในยุคนี้​ เนื่องจากทุกครั้งที่เจอวิกฤตในอดีต จะรู้สึกว่าทำอย่างนี้จะดีขึ้นแต่วันนี้บอกไม่ได้เลย เพราะอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา

โดยเห็นว่า​ วิกฤตครั้งนี้เป็นการนำทุกวิกฤตที่เจอในอดีตอย่างน้อย​ 5​ วิกฤติ​มารวมในเวลาสถานที่และบรรยากาศเดียวกัน​ จึงเป็นวิกฤตที่ใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ไทย​ โดย​5​ วิกฤติมีทั้ง​ (1)​ วิกฤตการเมืองและรัฐธรรมนูญ (2)​วิกฤตการเงิน​ ที่เกิดวิกฤตทางระบบเริ่มจากระดับล่างจนถึงระดับบน หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นสูงสุดในประวัติศาสตร์และยังต้องเตรียมรอรับหนี้เสีย​หรือ​NPL (3)​วิกฤตด้านสังคม​ ที่ความเหลื่อมล้ำสูงและวิกฤตการศึกษา (4) วิกฤตโรคระบาด นำพามาซึ่งการเสื่อมสลายของเศรษฐกิจและการเมือง ในช่วงเวลาสั้นๆ และไม่มีใครรู้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่​ และ (5)​ การดิสรับชั่นของเทคโนโลยี​ ซึ่งโครงการนี้จะนำมาซึ่งการหาทางออกให้กับประเทศ

พรหมินทร์ เพื่อไทย 7152042879_3744824115638954150_n.jpg

'พรหมินทร์' เผย The Change Maker หัวใจประชาชน ยก 'คน-คิด-เคลื่อน'

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ที่ปรึกษาด้านหลักสูตรโครงการ กล่าวถึงเหตุผลในการริเริ่ม​​​โครงการ The Change Maker วว่า ปัญหาประเทศใหญ่และหัวใจของพรรคอยู่ที่ประชาชน​ จึงต้องหาสิ่งที่เป็นหรือเคยเป็นความหวังและนำความร่วมมือต่างๆเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง ถึงเวลาที่ใครมีอะไรก็ต้องเอามาแชร์กัน​ ให้เป็นศูนย์กลางความเชื่อมั่นและศรัทธาในการแก้ปัญหา​อย่างในอดีต​และในฐานะพรรคอันดับ 1​ 

นพ.พรหมินทร์ ระบุว่าตนร่วมพรรคนี้มาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย​ ที่ผ่านมาได้เป็นฝ่ายบริหารแต่ถูกรัฐประหาร​และยุบพรรคถึง​ 2​ คครั้ง แม้รัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้ผู้ชนะกลายเป็นฝ่ายค้านมีข้อจำกัด ที่มีเฉพาะ ส.ส.ในฝ่ายค้าน จึงพลิกบทบาทไม่ให้ถูกขังในสภาเท่านั้น แต่มีสมรรถภาพจากบุคลากรอื่นๆ จึงเป็นที่มาของโครงการนี้ด้วย

นพ.พรหมินทร์ ยังเปิดเผยเคล็ดลับที่พรรคการเมืองครองใจประชาชนมาได้ 20 ปี มี 3 ชุดความคิด คือ  1.ปัจจัย​ 3​ อย่าง​คือ​ 'คน'​ ที่ต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจ, 'คิด' เพื่อประชาชน ระดมสมองให้เห็นแก่นปัญหา และ​ 'เคลื่อน'​ คือ​ขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนแปลง​ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นรัฐบาลเพราะครองใจประชาชนได้จากผลงานหรือการกระทำ

2.การบริหาร​ เน้นการมีส่วนร่วม และความร่วมมือกันทุกภาคส่วน ให้อำนาจให้ศักดิ์ศรีและให้สิทธิ กับประชาชน โดยได้ยกโครงการและวิธีต่างๆที่พรรคไทยรักไทยต่อเนื่องมาจัดการปัญหาได้ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ ไข้หวัดนก หรือนโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง​ ที่ไม่มีใครยกเลิกได้เพราะมาจากประชาชน

3.ศักยภาพ​ ที่ต้องดึงความคิดสร้างสรรค์​บุคลากรออกมา, การสื่อสารต่อสาธารณะเพื่อขยายความคิด, contest หรือการประกวดเเข่งขัน

นพ.พรหมินทร์ กล่าวด้วยว่า นำเคล็ดลับมาเปิดเผยดังๆ ถ้าใครลอกได้ ก็แก้ปัญหาประเทศได้แต่หากขาด "หัวใจคือประชาชน" อันเดียว ก็จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ พร้อมทิ้งท้ายด้วยคำขวัญโครงการว่า "มุ่งมั่น แก้ไข ร่วมหาทางออก"

เพื่อไทย คนรุ่นใหม่ 6 คณาพจน์ 912_2122503445815541310_n.jpgเพื่อไทย คนรุ่นใหม่ ประเสริฐ135132472_6207430627868211563_n.jpgเพื่อไทย คนรุ่นใหม่ 6 ประเสริฐ พรหมินทร์8544_1948785007384647940_n.jpgเพื่อไทย คนรุ่นใหม่ 6 112 019193517088_n.jpg

ผอ.คิดเพื่อไทยปลุกคนรุ่นใหม่ผนึกกำลัง พท ยึดประชาชนศูนย์กลาง

ด้าน ดร.คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผู้อำนวยการคิดเพื่อไทย อธิบายรายละเอียดและขั้นตอนของกิจกรรม​​​ในโครงการ The Change Maker ว่าถึงเวลาที่ทุกคนจะต้องร่วมมือ ระดมสรรพกำลังครั้งใหญ่ หาทางแก้ไขปัญหาประเทศ​ ที่สำคัญต้องปลุกความหวังของคนไทยขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โดยจะทำผ่านแพลตฟอร์มทางการเมือง เป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่มีคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนนโยบาย ผนึกกำลังกับทางพรรคเพื่อไทยที่มีบุคลากรทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นอดีตผู้บริหารระดับประเทศรวมถึง ส.ส.ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง ร่วมแสวงหานโยบายที่จะสามารถตอบโจทย์ให้กับสถานการณ์หรือโลกยุคสมัยใหม่นี้ได้

โดยแพลตฟอร์มที่เป็นนวัตกรรมทางการเมืองที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยการเรียนรู้ ผ่านการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ให้ผู้เข้าร่วมโครงการร่วมคิดร่วมทำและลงพื้นที่จริงกับ ส.ส. ในพื้นที่ จะมีการสร้างสรรค์นโยบายและผลงานให้เป็นรูปธรรมตั้งแต่เริ่มรับฟังปัญหาจากประชาชนจนถึงการสร้าง​"ต้นแบบของนโยบาย" ที่จะเอาไปใช้ในอนาคต

ดร.คณาพจน์ ระบุว่า โครงการจะรับสมาชิก 100 คน เปิดรับตั้งแต่วันนี้ที่ 7 - 28 ก.พ. 2564 ผู้สนใจอัดคลิปวีดีโอระบุปัญหาและแนวทางแก้ไขส่งมาช่องทางโซเชียลมีเดียของพรรคเพื่อไทยหรือของโครงการ ผู้ได้รับการคัดเลือกจะได้ร่วมกระบวนการออกแบบนโยบายตามโครงการดังสาธารณะดังกล่าว โดยพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนทรัพยากรต่างๆ 

ทั้งนี้ ช่วงท้ายงาน​คณะกรรมการบริหารพรรค, ส.ส. และทีมจัดโครงการ The Change Maker ร่วมกันติดข้อเสนอในการเปลี่ยนแปลงที่ Backdrop พร้อมถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน