ไม่พบผลการค้นหา
พ่อแม่ในสหรัฐฯ แห่ตั้งชื่อลูกตามตัวละครในซีรีย์ชื่อดัง Game of Thrones โดยในปี 2018 ตัวละคร 'อาร์ย่า' ถูกนำมาตั้งชื่อมากที่สุด ขณะที่พ่อแม่จำนวนหนึ่งผิดหวังกับตัวละคร 'คาลิซี' หลังจากตั้งชื่อลูกไปแล้ว

หน่วยงานประกันสังคมของสหรัฐฯ เปิดเผยรายชื่อยอดนิยมประจำปี 2018 พบว่่า ในปีที่ผ่านมา ผู้ปกครองในสหรัฐฯนิยมนำชื่อตัวละครจาก Game of Thrones มาตั้งให้เด็กแรกเกิดมากที่สุด โดยชื่อ 'อาร์ย่า' ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะมีเด็กแรกเกิดใช้ชื่อนี้ถึง 2,545 คน 

'อาร์ย่า' เป็นตัวละครหลักในซีรีย์ชื่อดังนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ชื่อดังกล่าวไม่ติดในโผ 1,000 รายชื่อยอดนิยมสำหรับการตั้งชื่อเด็กแรกเกิดในสหรัฐฯ มาก่อน แต่หลังจากซีรีย์เรื่องดังกล่าวฉายทางช่อง HBO ชื่อ 'อาร์ย่า' ได้กลายมาเป็นชื่อยอดนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ชื่อดังกล่าวยังสะกดง่าย และมีความเป็นอเมริกันอยู่ในตัวด้วยเช่นกัน

ขณะที่ชื่อ 'คาลิซี' ซึ่งเป็นชื่อตำแหน่ง 'ราชินี' ของชนเผ่าโดธรากีในซีรีส์ชุดดังกล่าวในปีที่ผ่านมามีผู้ปกครองนำไปตั้งชื่อลูกถึง 560 คน ซึ่งปัจจุบันมีเด็กในสหรัฐฯ ใช้ชื่อว่า 'คาลิซี' แล้วมากกว่า 3,000 คนนับตั้งแต่ซีรีส์เรื่อง Game of Thrones ออกฉาย แต่หลังจากวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.) ชื่อ 'คาลิซี' ได้กลายเป็นชื่อที่ผู้ปกครองไม่ต้องการตั้งชื่อให้ลูกอีกต่อไป เนื่องจากตอนล่าสุด คาลิซีเดเนอริส ได้กลายเป็นตัวละครที่มีการกระทำที่ไร้เหตุผลและสร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆ ซีรีส์เป็นอย่างมาก

ทางด้านผู้ปกครองที่ตั้งชื่อลูกว่า 'คาลิซี' ส่วนหนึ่งได้ออกมาแสดงความเห็นว่ารู้สึกตกใจกับตัวละครดังกล่าวที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป และรู้สึกผิดหวังกับตัวละครดังกล่าว จัสมิน เอสทราดา แม่ของเด็กผู้หญิงอายุ 6 ขวบในรัฐไมอามี่ สหรัฐฯ กล่าวว่า "เธอตั้งชื่อลูกสาวตามตัวละครดังกล่าว และชื่อดังกล่าวได้กลายเป็นสิ่งที่ดูเหมือนกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในตอนนี่้"

ขณะที่ผู้ปกครองบางคนกล่าวยืนยันว่า จะไม่เปลี่ยนชื่อลูกของเธอจาก 'คาลิซี' เป็นชื่ออื่น เนื่องจากเธอคิดว่าตัวละครดังกล่าวไม่ได้ทำอะไรผิด

สำหรับเด็กผู้ชายแล้วชื่อ 'เจมี่' ซึ่งเป็นตัวละครที่เป็นวีรบุรุษในการสังหารกษัตริย์ที่มีสติไม่สมประกอบในซีรีส์ก็เป็นชื่อที่มีผู้ปกครองนำไปใช้ตั้งชื่อลูกถึง 547 คน และนับตั้งแต่ซีรีย์เรื่องดังกล่าวฉายชื่อ 'เจมี่' มีผู้นำไปตั้งชื่อแล้ว 1,339 คน

ซีรีส์ Game of Throne ในตอนล่าสุดที่ฉายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนซีรีส์ทั่วโลกถึงความไม่สมเหตุสมผลของการกระทำของตัวละครต่างๆ รวมไปถึงการตายของตัวละครแต่ละตัวที่ดูง่ายดายเกินไป ทั้งนี้เว็บไซต์ rottentomatoes ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดคะแนนเรตติ้งภาพยนตร์ทั่วโลกจากประชาชนทั่วโลกให้คะแนนตอนล่าสุดเพียง 47 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นเรตติ้งที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ซีรีส์เรื่องนี้ฉาย

สหรัฐฯเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ผู้ปกครองสามารถตั้งชื่อลูกในชื่อใดก็ได้ แม้ในบางรัฐจะมีข้อจำกัดว่าการตั้งชื่อลูกนั้นสามารถกระทำได้ต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญของประเทศที่ส่งเสริมการเติบโตของเด็กในสังคมอย่างอิสระ

ขณะที่บางประเทศได้มีกฎหมายห้ามการใช้ชื่อบางชื่อสำหรับการตั้งชื่อลูก เนื่องจากอาจเป็นชื่อที่เปราะบางและขัดต่อวัฒนธรรมอันดี รวมถึงการตั้งชื่อลูกให้เป็นจุดสนใจเกินไป หรือชื่อที่อาจทำให้เด็กตกเป็นเป้าล้อเลียน ก็เป็นสิ่งต้องห้ามในหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศสห้ามตั้งชื่อลูกว่า 'นูเทลล่า', สตรอเบอร์รี, มินิคูเปอร์ ขณะที่ประเทศเยอรมนีห้ามตั้งชื่อลูกว่า อดอฟ ฮิตเลอร์ และโอซามา บินลาดีน เป็นต้น  

ที่มา CNN / Insider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: