ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเยอรมนียกระดับการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญ หวั่นคนร้าย 'ฝ่ายขวาจัด' ก่อเหตุซ้ำ หลังการกราดยิงในเมืองฮาเนา

สำนักข่าว BBC รายงานว่า นายฮอร์ส ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเยอรมนียืนยันว่าขณะนี้มีคำสั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญต่างๆ ขึ้นจริง ไม่ว่าจะเป็นสุเหร่า สนามบิน สถานีรถไฟ และสถานที่เสี่ยงต่อการก่อเหตุกราดยิง โดยการประสานงานและทำข้อตกลงกับบรรดาผู้นำท้องถิ่น เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำรอย เนื่องจากขณะนี้พบว่ามีการข่มขู่จากกลุ่มขวาจัดสุดโต่งเพียงไม่นานหลังจากที่มีเหตุกราดยิงในเมืองฮาเนา รัฐเฮสเซินของประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 11 ราย

อัยการชี้ว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองฮาเนาเป็นชาวเยอรมัน ที่เสียชีวิตหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญที่บ้านพัก 7 ชั่วโมงหลังก่อเหตุนั้นเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรม ‘เหยียดเชื้อชาติรุนแรง’ ซึ่งการก่อเหตุดังกล่าวถือเป็นการคุกคามที่รุนแรงและน่ากังวลอย่างยิ่งจากกลุ่มขวาจัดสุดโต่ง กลุ่มต่อต้านชาวยิว และกลุ่มกลุ่มเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งรัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวด้วยว่าขณะนี้เยรมนีกำลังเผชิญกับการคุกคามทางความมั่นคงที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งเลยทีเดียว

นายมูฮัมเหม็ด บี หนึ่งในผู้บาดเจ็บที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงที่เมืองฮาเนาเล่าว่า คนร้ายจงใจยิงปืนใส่เหยื่อในร้าน Arena Bar & Cafe อย่างตั้งใจด้วยการยิงกระสุนใส่ศีรษะของพวกเขาทีละคน ก่อนที่จะนอนลงบนพื้นแล้วใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่ผู้คนในนั้นแบบไม่ยัง บีจึงรีบหลบไปข้างผนังอีกฝั่งแต่หนีไม่พ้น เพราะถูกคนร้ายยิงเข้าที่แขนเต็มๆ ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยเลือดและเหยื่อทุกคนก็นอนกองกันอยู่ในร้าน 


“ชายคนที่ผมนอนทับอยู่ถูกยิงเข้าที่คอ เขาบอกผมว่าหายใจไม่ออกและไม่มีความรู้สึกที่ลิ้นแล้ว ผมเลยบอกให้เขาสวดมนตร์ก่อนสิ้นลม แล้วเขาก็ทำตาม” บีเล่าทั้งน้ำตา


ทีมสอบสวนเปิดเผยว่า เหยื่อในเหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นชาวต่างชาติ บางคนถือสัญชาติตุรกี ขณะที่บางคนก็เป็นชาวเยอรมัน บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บัลแกเรีย โรมาเนีย รวมถึงชาวเคิร์ดด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เกิดเหตุกราดยิงที่เมืองฮาเนา รัฐเฮสเซินของประเทศเยอรมนี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองแฟรงก์เฟิร์ตไปทางตะวันออก 25 กม. เมื่อเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.ของวันที่ 20 ก.พ.2563 ตามเวลาประเทศไทย 

สำนักข่าว BBC รายงานอ้างอิงข้อมูลจาก Bild หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเยอรมนี ซึ่งยืนยันว่าเหตุกราดยิงนั้นเกิดขึ้น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นที่บาร์ชิชาชื่อว่า 'Midnight' ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองฮาเนาเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

หลังจากนั้นคนร้ายได้ก่อเหตุอีกครั้งที่ร้านอาหาร Arena Bar & Cafe ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเคสเซลสตัดต์ อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองฮาเนา โดยในเหตุการณ์ที่ 2 นี้มีผู้เสียชีวิตถึง 5 ราย พร้อมผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งเช่นกัน หนึ่งในผู้บาดเจ็บได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

เหตุกราดยิงในครั้งนี้กลับเกิดขึ้นเพียง 4 วันเท่านั้นหลังจากเหตุการณ์ก่อนหน้า โดยเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมาเกิดเหตุยิงกันเกิดขึ้นที่สถานที่จัดคอนเสิร์ต Tempodrom ในกรุงเบอร์ลิน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นชายวัน 42 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :