ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ล่องชายแดนใต้วันที่ 2 สวมเสื้อมัดย้อม 'สีมายา' ปฏิบัติภารกิจยะลา

วันที่ 28 ก.พ. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิบัติภารกิจลงพื้นที่ตรวจราชการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นวันที่ 2 ซึ่งในวันนี้ นายรัฐมนตรีมีภารกิจในการลงพื้นที่จังหวัดยะลา โดยเมื่อช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี ได้สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา เสริมสิริมงคล จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ให้อาหารปลา ตรงบริเวณสระน้ำรอบศาลหลักเมือง และได้ทักทายผู้สื่อข่าวในยามเช้า 

สำหรับเสื้อสวมใส่ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อม สีมายา ที่เริ่มจากการนำเอาดินมายามาต้มกับน้ำเดือด และนำเอาผ้า ไม่ว่าเป็นผืนผ้า หรือเสื้อ กางเกง มาทำการมัด และทำลวดลายตามแบบที่ต้องการ 

369554.jpg

ทั้งนี้ ดินมายามีความพิเศษคือ เป็นดินที่ผสมกับมูลค้างคาว ทับถมกันมาเป็นเวลาหลายร้อยหลายพันปี และมีอยู่ที่เดียวในจังหวัดยะลา คือ ที่บ้านหน้าถ้ำ จ.ยะลา โดยในสมัยก่อนนั้นคนโบราณที่อยู่อาศัยภายในถ้ำได้นำเอาดินดังกล่าวนี้ใช้เขียนภาพประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องราวชีวิตลงบนผนังถ้ำ และสีที่ได้จากดินมายานั้นเป็นสีส้มคล้าย สีอิฐ ซึ่งเป็นสีธรรมชาติและมีความคงทน 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา TK PARK ก่อนเข้า สักการะหลวงปู่ทวด และนมัสการเจ้าอาวาส ณ วัดช้างไห้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งถือเป็นพระเกจิอาจารย์รูปสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่ง หลวงปู่ทวด หรือ สมเด็จเจ้าพะโคะ เป็นที่รู้จักกันในทุกภูมิภาคในฐานะ พระศักดิ์สิทธิ์ ที่มีอิทธิปาฏิหารย์จนได้สมญานามว่า หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

369567_0.jpg