ไม่พบผลการค้นหา
สื่อเกาหลีเหนือรายงาน คิมจองอึน แสดงความขอบคุณแรงงานที่ช่วยสร้างรีสอร์ทตากอากาศในเมืองวอนซาน ด้านเกาหลีใต้ระบุผู้นำเกาหลีเหนือยังมีชีวิตและมีสุขภาพดี

สื่อจีนรายงานอ้างโรดงชินมุน หนังสือพิมพ์ทางการของเกาหลีเหนือ ระบุว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายแสดงความขอบคุณให้แก่คนงานที่มีส่วนในการก่อสร้างรีสอร์ทชายหาดติดทะเลที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมืองวอนซาน ในเกาหลีเหนือ

ขณะที่ มุน ชังอิน ที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีมุนแจอินของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่า คิมจองอึนยังคงมีชีวิตอยู่และมีสุขภาพที่แข็งแรง ที่ผ่านมาผู้นำเกาหลีเหนืออาศัยอยู่ที่เมืองวอนซาน ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมาและยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ จากทางผู้นำเกาหลีเหนือ

ทางด้านหน่วยงานข่าวของสหรัฐฯ ระบุว่า ภาพจากดาวเทียมชี้ให้เห็นว่า ขบวนรถไฟพิเศษของผู้นำเกาหลีเหนือนั้นจอดอยู่ในบริเวณทางตะวันออกของเมืองวอนซานตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา

หน่วนงานของสหรัฐฯ ระบุว่า ขบวนรถไฟที่สถานีในเมืองวอนซานเป็นขบวนรถพิเศษที่ถูกใช้สำหรับตระกูลคิมเท่านั้น และเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ไม่พบขบวนรถไฟดังกล่าวในเมืองวอนซาน แต่ภาพจากดาวเทียมปรากฏภาพของรถไฟเมื่อวันที่ 21 และ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันว่าขบวนรถไฟดังกล่าวจะสามารถยืนยันถึงสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือหรืออยู่ที่ไหน เพียงแต่มีความน่าเชื่อว่าคิมจองอึนพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ของชนชั้นสูงทางบริเวณตะวันออกของประเทศเกาหลีเหนือเท่านั้น

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสื่อออนไลน์ในเกาหลีใต้และสื่อของสหรัฐฯรายงานว่า คิมจองอึน เข้ารับการผ่าตัดด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจและมีอาการที่ทรุดลง หลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ปรากฏตัวในวันครบรอบการก่อตั้งประเทศและวันครบรอบวันเกิดของคิมอิลซุง นอกจากนี้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวลือว่าคิมจองอึนอาจจะเสียชีวิตจากการผ่าตัดแล้วเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทางการเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธโดยตลอดถึงเรื่องสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ

ที่มา CNN / yonhap / CGTN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง