ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงบประมาณและการจัดการของทำเนียบขาว ยื่นจดหมายถึงรองประธานาธิบดี ให้พิจารณาเลื่อนการแบนบริษัทที่ทำธุรกิจกับหัวเว่ยออกไปสองปีจากกำหนดเดิม ให้ภาคเอกชนปรับตัวเตรียมตัดขาด ขณะที่โฆษกสำนักงบประมาณฯ ยืนยันหน่วยงานรัฐยังแบนการใช้หัวเว่ยอยู่

รัสเซล ที. วอท รักษาการผูู้อำนวยการสำนักงบประมาณและการจัดการของทำเนียบขาว เผยว่า ต้องการเลื่อนการแบนไม่ให้รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้บริการบริษัทที่ทำธุรกิจกับหัวเว่ยหรือใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย โดยเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมเป็นเวลา 2 ปี

วอท ระบุในจดหมายถึงไมเคิล เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ อีก 9 คน ว่า การเลื่อนการแบนออกไปจะช่วยให้บริษัทต่างๆ มีเวลาในการปรับตัวกับการแบน พร้อมชี้ว่าการแบนหัวเว่ยภายในระยะเวลาเดิม คือ 1 ปีกับอีก 1 เดือนข้างหน้า จะเป็นภาระหนักเกินไปสำหรับบริษัทอเมริกัน

หากการเลื่อนนี้ได้รับการอนุมัติ การแบนจะมีผลในอีก 3 ปี 1 เดือน

"จากเสียงตอบรับจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบ คณะบริหารสำนักงบประมาณฯ เชื่อว่าการเพิ่มระยะเวลาเตรียมความพร้อมนี้ จะช่วยรับรองว่าการบังคับใช้การแบนจะมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องประนีประนอมลดระดับเป้าหมายความปลอดภัยที่คาดหวังไว้" วอท ระบุ

ในคืนวันที่ 9 มิถุนายน เจคอบ วูด โฆษกประจำสำนักงบประมาณและการจัดการของทำเนียบขาว ชี้แจงว่านี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับหัวเว่ยของคณะบริหาร การแบนไม่ให้หน่วยงานรัฐทำธุรกิจกับหัวเว่ยภายในปีนี้ก็ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม

นอกจากนี้ประกาศจากกระทรวงพาณิชย์ที่ขึ้นบัญชีดำห้ามไม่ให้บริษัทสหรัฐฯ ค้าเทคโนโลยีใดๆ ให้หัวเว่ยก็ยังคงมีผล นี่เป็นเพียงการรับรองว่าบริษัทที่ทำธุรกิจกับรัฐบาลสหรัฐฯ หรือรับทุนหรือเงินกู้จากรัฐบาล จะมีเวลาในการตัดขาดการทำธุรกิจกับหัวเว่ยและบริษัทจีนอื่นๆ ตามที่กำหนดในกฎหมายการป้องกันประเทศ ฉบับปี 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มา: Reuters / The Washington Post