ไม่พบผลการค้นหา
เจแปนแอร์ไลน์ แสดงไอคอนทารกในหน้าจอเลือกที่นั่ง ช่วยผู้โดยสารเลี่ยงจุดที่อาจมีเด็กเล็กร้องไห้หรือส่งเสียงดังในเที่ยวบิน

สายการบินนานาชาติเจแปนแอร์ไลน์ หรือเจเอแอล (Japan Airlines: JAL) นำเสนอตัวช่วยใหม่ในระบบจองตั๋ว ระบุตำแหน่งที่นั่งที่มีเด็กเล็กทารกนั่งอยู่ ให้สามารถเลือกที่นั่งห่างออกไป เพื่อเลี่ยงปัญหาเด็กทารกร้องไห้รบกวนเที่ยวบินของคุณได้

ในหน้าจองตั๋วของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ หลังเลือกจุดหมายและเที่ยวบินเรียบร้อยแล้ว สามารถดูผังที่นั่งซึ่งจะมีสัญลักษณ์รูปเด็กทารกแสดงอยู่ ณ ที่นั่งที่มีเด็กอายุไม่เกิน 2 ขวบนั่งอยู่

หน้าเว็บ japan airlines jal pic_seat01_p.jpg

"ผู้โดยสารที่เดินทางกับเด็กอายุระหว่าง 8 วัน ถึง 2 ปี และได้เลือกที่นั่งผ่านเว็บไซต์ของเจเอแอล จะมีไอคอนรูปเด็กแสดงอยู่บนที่นั่งนั้นในหน้าจอเลือกที่นั่ง" เว็บไซต์ของสายการบินระบุ

อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินชี้ว่าข้อมูลไอคอนนี้อาจผิดพลาดได้ในบางกรณี เช่น ตั๋วเครื่องบินถูกจองผ่านทัวร์ ใช้ตั๋วบินฟรี (award ticket) เลือกที่นั่งผ่านที่อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของเจแอลเอ หรือมีการเปลี่ยนเครื่อง

cap หน้าจอ - JAL - japan airlines 20190928_เครื่องบินเด็กเจเแปน02.png
  • สัญลักษณ์รูปเด็กทารก แสดงที่นั่งที่ 'จองโดยผู้โดยสารที่มีเด็กทารก' ในหน้าจอเลือกที่นั่งของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ทวีตแสดงความขอบคุณที่สายการบินเตือนว่าจะมีเด็กทารกนั่งอยู่ที่นั่งใดในเที่ยวบิน 13 ชั่วโมงของเขา พร้อมย้ำว่าควรมีการบังคับใช้มาตรการแบบนี้เป็นมาตรฐาน หลังจากมีประสบการณ์ไม่ดีจากสายการบินอื่น เนื่องจากมีเด็กทารกถึง 3 คนร้องไห้เสียงดังใกล้กับที่นั่งของเขา


ทั้งนี้ ทางเจแอลเอมีบริการอำนวยความสะดวกให้กับที่นั่งที่จองไว้สำหรับเด็กทารกด้วย เช่น บริการให้ยืมที่นั่งสำหรับเด็กเล็กฟรี และให้เช็คอินรถเข็นเด็กของตัวเองได้ฟรี ช่วยจูงใจให้ผู้ใช้บริการเลือกระบุว่าที่นั่งของตัวเองมีเด็กเด็กเดินทางด้วย

สำหรับสายการบินอื่นๆ ก็เคยมีทางเลือกในการเลี่ยงที่นั่งใกล้เด็กเล็กเช่นกัน อย่างแอร์เอเชียเอ็กซ์ (AirAisa X) ของมาเลเซียก็มีโซนเงียบ (quiet zone) ซึ่งเป็นที่นั่งในโซนปลอดเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี สายการบินอินดิโก (IndiGo) ของอินเดียก็มีโซนเงียบลักษณะเดียวกันจำกัดไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีนั่งด้วย

ที่มา: JAL / CNN / CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: