ไม่พบผลการค้นหา
สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ประกาศเตรียมจัดตั้งการบริการสายการบินต้นทุนต่ำในเส้นทางการบินระยะกลางและไกล โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเชียในช่วงฤดูกาลโอลิมปิกปี 2020

เจแปนแอร์ไลน์ (JAL) แถลงข่าววันจันทร์นี้ (14 พ.ค.) ว่า ทางสายการบินมีแผนจะเปิดให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในเส้นทางการบินระยะกลางและไกลในช่วงฤดูร้อนปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และคาดว่าการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวจะหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวและนักกีฬาจากทั่วโลก

ทั้งนี้ ทางบริษัท JAL มีแผนลงทุนเงินจำนวน 1-2 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 91.44 ล้าน-182.88 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับสายการบินต้นทุนต่ำนี้ และมีแผนการบินให้บริการระหว่างสนามบินนานาชาตินาริตะ และเส้นทางต่างๆ ในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา โดยจะใช้เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787-8 ในการให้บริการ

"พวกเราต้องการเป็นผู้นำในการกระตุ้นการเดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ" ยูจิ อาคาซากะ ประธานบริษัทเจแปนแอร์ไลน์กล่าว

วิลล์ ฮอร์ตัน นักวิเคราะห์อาวุโสของหน่วยงานที่ปรึกษาด้านการบิน CAPA กล่าวว่า "สายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (Full-service airlines) มักมีต้นทุนที่สูง แต่ในญี่ปุ่นต้องการให้บริการรูปแบบใหม่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่คนญี่ปุ่นที่ต้องการบินกับสายการบินฟูลเซอร์วิสของญี่ปุ่น"

ปัจจุบัน เจแปนแอร์ไลน์ถือหุ้นในการบริหารงานของสายการบินเจ็ทสตาร์แอร์ไลน์ ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำร่วมกับสายการบินควอนตัสของออสเตรเลียอยู่แล้ว แต่สำหรับสายการบินต้นทุนต่ำภายใต้ JAL นี้จะลงทุนโดยนักลงทุนจากภายนอกรายอื่น

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาสายการบิน ANA ของญี่ปุ่น ก็ประกาศจะให้บริการร่วมกับสายการบินพีชแอร์ และวานิลลาแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำและจะให้บริการในเส้นทางการบินระยะกลางระหว่างประเทศในเอเชียได้ราวปี 2020 เช่นกัน

ปัจจุบันสายการบินต้นทุนต่ำในญี่ปุ่นมีสัดส่วนการเดินทางภายในประเทศของผู้โดยสารเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 30 ในอนาคต และนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นถึง 40 ล้านคนในปี 2020 และ 60 ล้านคนในปี 2030

ที่มา Reuters / Japantimes