ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาถึงยุโรปแล้ว โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดการเยือนสหภาพยุโรป 4 วัน เพื่อการพูดคุยที่ตั้งเป้าสร้างแรงกดดัน และยกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม หลังจากที่รัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครนเข้าสู่วันที่ 29 แล้ว

ไบเดนจะเป็นตัวแทนของสหรัฐฯ ในการเข้าหารือฉุกเฉินกับสมาชิกอื่นๆ ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ตลอดจนการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 และการประชุมกับคณะมนตรียุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ (24 มี.ค.) ทั้งนี้ การเยือนยุโรปของไบเดนในครั้งนี้ เป็นการกลับมามีความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปอีกครั้ง นับตั้งแต่ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงในสมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หวังว่า การเข้าหารือในครั้งนี้จะช่วยสร้างบรรยาการศทางการเมืองที่ดีในระยะยาว รวมถึงการจัดการกับความขัดแย้งต่างๆ ทั้งนี้ การหารือในประเด็นยูเครนจะถูกหยิบยกขึ้นมา เพื่อหาทางผนึกพลัง ตลอดจนการป้องปรามและป้องกันสหรัฐฯ กับชาติยุโรป ในการต่อต้าน วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่สั่งการให้กองทัพของตนเข้ารุกรานประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ ไบเดนเรียกปูตินว่าเป็นอาชญากรสงคราม ในขณะที่รัสเซียขู่ว่าตนจะตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ

ในช่วงค่ำของวันพุธที่ผ่านมา (23 มี.ค.) โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้กล่าวว่า ยูเครนกำลัง “รอคอยก้าวเดินอันมีความหมาย” จากคำขอสามประการที่ยังถูกละเลยไป ได้แก่ การประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน อากาศยานรบ และรถถัง “ตำแหน่งที่ชัดเจนของเราจะถูกแสดงในการประชุมสุดยอดทั้งสามนี้ ในการประชุมสุดยอดทั้งสามเราจะได้เห็นว่า ใครคือเพื่อน ใครคือหุ้นส่วน และใครหักหลังเราเพื่อเงิน”

สหรัฐฯ กับชาติพันธมิตรตะวันตกถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีมาตรการคว่ำบาตรลงโทษรัสเซียแบบแยกกันไปคนละทาง และยังไม่มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการหยุดความเลวร้ายที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ในยูเครน ทั้งนี้ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรป คือมาตรการการคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย ที่สหรัฐฯ ประกาศการคว่ำบาตรรัสเซียไปแล้ว ในขณะที่ยุโรปโดยเฉพาะเยอรมนียังคงสงวนท่าที เนื่องจากตนยังคงต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้านความมั่นคงระบุกับผู้สื่อข่าวว่า ไบเดนจะไม่ยกระดับประเด็นที่มีความอ่อนไหว โดยเฉพาะประเด็นการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียซึ่งหากเกิดการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปต่อรัสเซียนั้น จะส่งผลกระทบต่อชาติยุโรปอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวมาโดยตลอดว่า ตนเข้าใจสถานการณ์ทางพลังงานของชาติพันธมิตรยุโรปดี ทั้งนี้ เป้าหมายหลักในการประกาศการคว่ำบาตรเพิ่มเติมในครั้งนี้ของสหรัฐฯ กับยุโรป อาจเป็นการประกาศคว่ำบาตรนักการเมืองและมหาเศรษฐีของรัสเซียเพิ่ม

นอกจากนี้ อาจมีธนาคารรัสเซียและบริษัทของรัฐบาลรัสเซียที่ถูกประกาศขึ้นบัญชีดำ เพื่อตัดออกจากระบบโอนเงินสวิฟต์เพิ่มเติมอีก ทั้งนี้ สหรัฐฯ จะมีการหารือกับชาติพันธมิตรยุโรปในการกดดันจีนที่มีแนวโน้มอาจให้ความช่วยเหลือทางด้านการทหารกับรัสเซีย ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปกับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในสัปดาห์หน้า ในขณะที่ทางการจีนเองปฏิเสธว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ ไบเดนจะแถลงถึงผลการพูดคุยในเช้าวันศุกร์ (25 มี.ค.) ที่จะถึงนี้ โดยนักวิชาการคาดการณ์ว่า ไบเดนอาจสร้างการรณรงค์การคว่ำบาตรพลังงานรัสเซียจากประชาคมโลก เพื่อกดดันให้รัสเซียหยุดการทำสงครามในยูเครน โดยหลังจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงจบ ไบเดนจะเดินทางต่อไปยังโปแลนด์ในวันที่ 26 มี.ค. เพื่อเข้าหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีโปแลนด์ ประเทศที่ติดกับชายแดนยูเครน ซึ่งกำลังรับผู้อพยพหลายล้านรายจากสงครามในครั้งนี้

ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/mar/23/joe-biden-europe-russia-ukraine-nato-g7-european-council?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3rdKo-TUb7SsD-wuO4d7o84WpC4yzuY_6iwLppWavMiVCqCq-swd02OyU

https://www.voanews.com/a/biden-travels-for-nato-talks-on-ukraine-will-announce-more-russia-sanctions-/6497231.html