ไม่พบผลการค้นหา
กกต.กทม.แบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่ม 3 รูปแบบใช้โจทย์ "จำนวนประชากรใกล้เคียงกันที่สุด" รวมเป็น 8 รูปแบบ นำรับฟังความเห็นคน กทม.และพรรคการเมือง 10-19 ก.พ.นี้

สำราญ ตันพานิช ผอ. กกต. กทม. เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เพิ่มเติมตามคำสั่ง เลขา กกต. แล้ว โดยมีเพิ่มเติม 3 รูปแบบ และจะเปิดรับฟังความเห็นพรรคการเมืองและประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครระหว่างวันที่ 10-19 กุมภาพันธ์นี้ โดยการแบ่งเขตเลือกตั้งรอบนี้ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ใช้ค่ากลางจำนวนประชากร กทม. 166,513 คนต่อเขต แต่ใช้จุดเริ่มต้นใหม่ ภายใต้โจทย์ให้จำนวนราษฎรใกล้เคียงกันมากที่สุด 

ขณะที่เดิม 5 รูปแบบแรก ดำเนินการโดยรวมอำเภอก่อน จึงต้องไปเริ่มจาก เขตพระนคร-สัมพันธวงศ์-ป้อมปราบฯ เพราะจำนวนราษฎรไม่ถึงเกณฑ์ และหากอำเภอรวมแล้วเกินหรือขาด ก็ไปนำประชากรอีกพื้นที่ที่ตืดต่อกันมาเติม หรือเอาออกได้ แต่ห้ามหั่นแขวงหรือตำบลออกจากกัน , หลักการคมนาคมสะดวก, ต้องมีประวัติเคยเป็นเขตเลือกตั้งมาก่อน,จำนวนราษฎรใกล้เคียงกัน ,และรับฟังความเห็นจากประชากรและพรรคการเมือง 

โดย ผอ. กกต. กทม. ย้ำว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งใน กทม. ไม่ได้ทำได้โดยง่ายและต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และยอมรับว่าอาจมีรูปแบบที่มีหลายเขตปกครองมาเป็นเขตเลือกตั้งเดียวกัน 

หลังจากนี้ กกต. กทม. จะส่งรูปแบบให้สำนักงานเขตปิดประกาศรับฟังความเห็นประชาชน

มีรายงานว่าการแบ่งเขตรูปแบบใหม่เพิ่มเติมนี้ มีการผ่าเขตออกถึง 25 เขต ด้วยโจทย์ที่ว่าให้ตัวเลขจำนวนประชากรใกล้เคียงกันและที่พื้นที่ติดต่อกัน และคาดว่า กกต. กทม. จะสรุปประมวลความเห็นและเสนอ กกต. พิจารณาในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งอาจจะเข้าวาระพิจารณาของ กกต.เป็นจังหวัดสุดท้าย พร้อมกับจังหวัดเชียงใหม่และชลบุรี โดยจะประกาศเขตเลือกตั้งพร้อมกันทั้ง 400 เขตในราชกิจจานุเบกษา