ไม่พบผลการค้นหา
'สิริพงศ์' โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ แจง หลัง ผอ. โรงเรียนอ้างคำสั่ง สพฐ. ห้ามให้นักเรียน ติด ’0- ร.- มส.’ ยืนยันให้ได้ แต่ให้เร่งแก้ให้ทันภายในปีการศึกษาห้ามดองข้ามปีจนเด็กเสียโอกาส ยันเป็นการซักซ้อมทำความเข้าใจ

วันที่ 10 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงกรณีที่มีผู้อำนวยการ อ้างคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการห้ามนักเรียนติด 0 ติด ร และ มส. และให้เกรด 1 ทุกคนว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปยังผู้บริหารสถานศึกษา ในเรื่องการติดตามให้เกรด 0 ร. และ มส. กับนักเรียน โดยเป็นความเข้าใจคาดเคลื่อนของผู้บริหารสถานศึกษา 

สิริพงศ์ ยืนยันว่า นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการไม่ใช่ว่าห้ามให้เกรด 0 ร. และมส. กับนักเรียน แต่ก็ยังคงมีเหมือนเดิม เพราะการให้เกรดดังกล่าว ถือเป็นการให้นักเรียนให้ความสำคัญกับการเรียน ร่วมกิจกรรม ทำการศึกษาระหว่างภาคเรียน มากกว่าการวัดคะแนนสอบ แต่การซักซ้อมความเข้าใจการให้เกรด 0 ร. และ มส. ที่ สพฐ. แจ้งไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาเร่งติดตาม อย่าให้เด็กติด 0 ร. และ มส. นานเกินไป 

สิริพงศ์ ย้ำว่า ต้องเร่งแก้ให้เสร็จภายในปีการศึกษานั้นๆ โดยยกตัวอย่างเกณฑ์การให้ มส. เช่น เด็กไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียน หรือมีเวลาเรียนไม่ถึงร้อยละ 80 ก็จะถูกโรงเรียนให้ มส. ซึ่งพอติดแล้วก็ต้องมีขั้นตอนในการแก้ แต่ปัญหาคือ ผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งปล่อยปล่อยหรือดองเอาไว้ จนเด็กติด 0 ร. และ มส. ข้ามปี หรือข้ามเทอม ซึ่งคนที่เสียโอกาสก็คือเด็ก 

“ปัจจุบันเกณฑ์ของ สพฐ. จะให้ความสำคัญระหว่างการเรียนมากกว่าการสอบกลางภาค หรือปลายภาค โดยมีสัดส่วน 60:40 และ 70:30 หรือ 80:20 แต่ขอยืนยันในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการถึงการให้เกรด 0 ร. และ มส. นั้น สิ่งที่กำชับคือขอให้เร่งดำเนินการอย่าให้ข้ามเทอม เพราะจะเป็นภาระกับเด็กและผู้ปกครอง” สิริพงศ์ กล่าว 

ทั้งนี้เมื่อถามย้ำว่าเป็นการมอบนโยบายหรือออกเป็นคำสั่ง สิริพงศ์ กล่าวว่า เป็นการซักซ้อมความเข้าใจ ซึ่งในหนังสือเขียนไว้ชัดเจน เพื่อให้เตรียมการก่อนที่จะมีการปิดภาคเรียน ควรแก้ให้เสร็จ