ไม่พบผลการค้นหา
รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนเกาหลีเหนือว่าอย่าล้อเล่นกับโดนัลด์ ทรัมป์ เผยทรัมป์พร้อมที่จะหันหลังให้การประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ โดยเขาได้พูดเตือนนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือว่าถ้าคิมจองอึนคิดจะล้อเล่นกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ตอนที่ทั้งคู่พบกัน มันก็จะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

นอกจากนี้ เพนซ์ยังบอกว่าทรัมป์พร้อมที่จะหันหลังให้การประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ ที่สิงคโปร์ หลังจากที่ทางเกาหลีเหนือแสดงท่าทีออกมาก่อนว่าอาจจะถอนตัวจากการประชุม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

aew02.jpg

หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเหมือนกันว่าทรัมป์ได้เรียกที่ปรึกษาเข้าพบเพื่อสอบถามว่าเขายังควรที่จะเดินหน้าเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือตามกำหนดการหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาทรัมป์ก็เคยพูดว่าเขาจะถอนตัวออกจากการประชุม หากการเจรจากับเกาหลีเหนือมีท่าทีว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ

ทรัมป์มีกำหนดการที่จะพบกับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ ซึ่งเชื่อว่าทั้งทรัมป์และที่ปรึกษาจะขอความคิดเห็นจากนายมุนแจอิน ว่าคิมจองอึนมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมการประชุมและพร้อมที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์มากแค่ไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯบางคนเริ่มกังวลว่านายมุนแจอิน อาจจะอยากให้การประชุมเกิดขึ้นจนเชื่อมั่นในตัวนายคิมจองอึนมากเกินไป

ตามกำหนดการเดิมแล้ว การที่นายมุนแจอินเข้าพบกับทรัมป์ในวันนี้ ก็เพื่อตกลงเรื่องรายละเอียดขั้นสุดท้ายที่สหรัฐฯจะใช้เจรจากับเกาหลีเหนือ แต่กลับกลายเป็นว่าเป้าหมายของการพบปะในวันนี้คือการพยายามที่จะไม่ให้แผนการประชุมของผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ต้องถูกยกเลิก

ภาพ: AFP

ข่าวเกี่ยวข้อง :