ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย (TPD)​ ออกแถลงการณ์ เรื่องบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรค อาจตัดโอกาสคนไม่รู้หนังสือ

จากกรณีการนำเสนอของสื่อมวลชนที่ออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้พิมพ์บัตรเลือกตั้งโดยไม่มีโลโก้และชื่อพรรค ซึ่ง TPD เห็นว่าการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งในลักษณะนี้จะนำไปสู่ผลเสียต่อการเลือกตั้ง 2 ข้อ

1. เป็นการตัดสิทธิคนไม่รู้หนังสือ เพราะผู้สิทธิในการเลือกตั้งอาจจะอ่านหนังสือไม่ได้มาตรฐานเดียวกัน การหายไปของโลโก้พรรคทำให้สิทธิในการเลือกผู้สมัครของพวกเขาหายไป อาจกล่าวได้ว่าเป็นการริดลอนสิทธิในการเลือกตั้งของคนกลุ่มหนึ่งในสังคม

2. อาจทำให้จำนวนบัตรเสียเพิ่มขึ้น เพราะมีความซับซ้อนของระบบเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการนับคะแนน หรือการจัดสรรที่นั่งในสภา รวมถึงการให้หมายเลขผู้สมัครของแต่ละพรรคต่างกันในแต่ละเขตเลือกตั้ง 

ดังนั้น ทางเครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย ขอให้ กกต.ทบทวนการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งในลักษณะดังกล่าว เพื่อทำให้สิทธิทางการเมืองของคนไทยได้เป็นไปอย่างเต็มสิทธิ์และเสรีภาพ

TPD เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ออกมาท้วงติงกรณีบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้และชื่อพรรค โดยก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงพรรคอนาคตใหม่ ได้แสดงความเห็นคัดค้านกรณีดังกล่าวเช่นกัน

ขณะที่รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงว่าการตัดชื่อและโลโก้พรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้งเป็นเพราะกลัวปัญหาเรื่องการขนส่ง พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ถูกแทรกแซงจาก คสช.หรือรัฐบาล

อ่านเพิ่มเติม