ไม่พบผลการค้นหา
'อัศวิน ขวัญเมือง' เข้าฟังการไต่สวนหลัง 'ป้าทุบรถ' ฟ้องเอาผิด ฐานละเลยต่อหน้าที่ กรณีปล่อยให้มีการจัดตั้งตลาด 5 แห่ง ขณะที่การสั่งปิดตลาด ขอให้รอความชัดเจนจากศาลปกครอง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อร่วมการไต่สวนในฐานะผู้ถูกฟ้อง กรณีเจ้าหน้าที่ กทม. ปล่อยปะละเลยให้มีการจัดตั้งตลาดภายในซอยศรีนครินทร์ 55 จนก่อความเดือดร้อนรำคาญ โดยระบุว่า ตนเองทราบเรื่องนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วันรุ่งขึ้นจึงได้เดินทางไปหน้าบ้านของ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ผู้ฟ้องคดี เพื่อรับฟังความเดือดร้อน จากนั้นแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีนายนิรันดิ์ ประดิษฐ์กุล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานฯ

พร้อมกันนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตประเวศ ออกคำสั่งโดยอาศัยอำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่น ให้เจ้าของตลาดทั้ง 5 แห่ง ยุติการค้าขายภายใน 7 วัน (22-28ก.พ.61) จนกว่าจะแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยคณะกรรมการฯ จะสรุปผลในวันจันทร์ที่ 5 มี.ค.นี้ หลังจากนั้น วันอังคารที่ 6 มี.ค. ผู้ว่าฯ กทม.จะส่งผลการตรวจสอบมาให้ศาลปกครองกลาง เพื่อประกอบไต่สวนคดี 

ส่วนที่เจ้าของตลาดเร่งปรับปรุงพื้นที่ และอาจขอยื่นจัดตั้งตลาดใหม่อีกครั้ง แต่ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำว่า ตอนนี้จะยังไม่มีการค้าขายเกิดขึ้นทั้ง 5 ตลาด จนกว่าศาลปกครองกลางจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด เพื่อให้เกิดความชัดเจนในขั้นตอนดำเนินการ แม้ก่อนหน้านี้ ผอ.เขตประเวศ จะเคยให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงที่ศาลปกครองกลางยังไม่มีคำพิพากษา หากเจ้าของตลาดขออนุญาตถูกต้องก็สามารถเปิดค้าขายได้

น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านเสรีวิลล่า และเป็นผู้ฟ้องที่ 1 ในคดีนี้ ยอมรับว่า พอใจในระดับหนึ่ง หลังจากผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อศาลว่า จะไม่อนุญาตให้เปิดตลาดทั้ง 5 แห่ง จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา เพราะยืนยันมาตลอดว่า พื้นที่บริเวณนั้นใช้ประโยชน์เพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น

ทั้งนี้ ศาลยังไม่กำหนดวันนัดไต่สวนคดีครั้งใหม่ หรือวันฟังคำพิพากษาคดี แต่ระบุว่า จะเร่งรัดในการพิจารณาคดี เนื่องจากเห็นถึงความเดือนร้อนที่ผู้ฟ้องคดีได้รับ

คดีนี้สืบเนื่องจาก น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ เป็นผู้ฟ้องที่ 1 กับพวกรวม 4 คน ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองกลาง เอาผิดผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กับพวกรวม 4 คน เนื่องจากกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด กรณีการจัดตั้งตลาด 5 แห่งภายในซอยศรีนครินทร์ 55 รวมทั้งยังมีผู้ร้องสอด คือนายสุกิจ นามวรกานต์ (เจ้าของตลาดสวนหวง 1 ) ที่ 1 กับพวกรวม 7 คน ซึ่งศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนวันนี้ (2 มี.ค.)

อ่านเพิ่มเติม