ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีเผยกำลังหาทางออกโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการที่ดอยสุเทพ ย้ำต้องปรับพื้นที่ให้คืนสู่สภาพเดิมก่อน

จากกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้ยุติโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ หลังจาก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาระบุว่า ผลการตรวจสอบการดำเนินสร้างบ้านพักถูกต้องตามกฎหมาย และได้ยกเลิกคำสั่งชะลอการก่อสร้าง 

ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงจุดยืนรัฐบาลต่อการอนุรักษ์พื้นที่ป่า กรณีการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบนดอยสุเทพ ซึ่งขณะนี้ เกิดความขัดแย้งกับคนในพื้นที่ และถูกมองว่ามีการออกกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์การใช้พื้นที่ป่า โดยกล่าวว่า รัฐบาลกำลังเร่งหาทางออกในเรื่องนี้

โดยเบื้องต้นให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือสถานที่ทำงานและบ้านพัก ที่ต้องหาวิธีที่เหมาะสมในการดำเนินการ แต่ต้องมีการปรับพื้นที่ให้คืนสู่สภาพเดิมให้ได้ ซึ่งเป็นหลักการที่ต้องหารือร่วมกับศาล คสช.และฝ่ายกฎหมาย

สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่ปี 2556 กำหนดไว้ 4 ระยะ รวมวงเงิน 1,016 ล้านบาท เป็นการจัดสร้างบ้านพัก 45 หลัง อาคารชุด 13 หลัง สร้างสำนักงานที่ทำงาน อาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และสร้างอาคารสำนักงานของอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 และในปัจจุบันดำเนินการใกล้เสร็จสิ้นแล้ว

อ่านเพิ่มเติม