ไม่พบผลการค้นหา
สนช.เลื่อนวาระตั้ง กรรมาธิการสามัญสอบประวัติ ว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คน เพื่อรอความชัดเจนจากศาลฎีกาก่อน ประเด็นการคัดเลือกไม่เป็นไปตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ธ.ค.) การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้เลื่อนวาระการจัดตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม ของผู้ที่ได้รับการสรรหาและคัดเลือกให้เป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกไปก่อน เนื่องจากมีการทักท้วงจากสมาชิก สนช. นำโดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ จากที่มีการตั้งข้อสังเกต ว่าการคัดเลือกบุคคลจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน ไม่ได้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะเป็นการลงคะแนนบลับ แต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้ทำโดยเปิดเผย จึงเสนอให้รอความชัดเจนก่อน จึงจะดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งนายสุรชัย ในฐานะประธานที่ประชุมจึงเลื่อนวาระออกไป เพื่อให้ประธาน สนช. ทำหนังสือถึงที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อขอความชัดเจนก่อน เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาแล้ว จึงจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อตรวจสอบประวัติพร้อมกันทั้ง 7 คน

สำหรับรายชื่อของว่าที่ กกต. 7 คน แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกมาจากการสรรหา 5 คน ประกอบด้วย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. , นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ , นายประชา เตรัตน์ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย , นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมายบริษัทวรวิสิฎฐ์ จำกัด และ นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ และจากการคัดเลือกของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหพรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า หลังจากที่ประชุมสนช.เห็นชอบแล้วไม่มีฝ่ายใดทักท้วง จึงไม่ต้องตั้งกรรมาธิการร่วมสามฝ่าย จากนี้จะส่งให้นายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน นำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป