ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีซิมบับเวประกาศจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 4-5 เดือนข้างหน้า ขณะที่ทั่วโลกต่างจับตามองการเลือกตั้งในครั้งนี้

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเฮรัลด์ของซิมบับเวรายงานว่า นายเอ็มเมอร์สัน นังกากวา ประธานาธิบดีซิมบับเวคนปัจจุบัน กล่าวขณะเยือนประเทศโมซัมบิกอย่างเป็นทางการว่า "ซิมบับเวกำลังจะจัดการเลือกตั้งในอีก 4- 5 เดือนข้างหน้า พวกเราต้องหล่อหลอมสันติภาพและความสงบสุข เพราะพวกเรารู้ดีว่ามันจะนำความสงบมาสู่พวกเรา และการเลือกตั้งครั้งนี้จะต้องดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย"

นอกจากนี้ประธานาธิบดีนังกากวายังกล่าวเพิ่มเติม "พวกเราจะขอรับรองว่าซิมบับเวจะจัดการเลือกตั้งอย่างยุติธรรม น่าเชื่อถือได้และมีเสรีภาพ เพื่อแสดงให้โลกเห็นว่าซิมบับเวเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยตามหลักสากล"

สำนักข่าวรอยเตอร์ กล่าวว่า ทั่วโลกกำลังจับตามดูการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในซิมบับเว ซึ่งถือเป็นบททดสอบทางการเมืองของประธานาธิบดีนังกากวา และจะนำไปสู่การปลดล็อกความช่วยเหลือทางด้านการเงินของซิมบับเวและความสัมพันธ์กับมหาอำนาจตะวันตก

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนปี 2560ที่ผ่านมา กองทัพซิมบับเวได้นำกำลังทหารเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ และกระจายกำลังทั่วกรุงฮาราเร เมืองหลวงของซิมบับเว เพื่อยึดอำนาจนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว ซึ่งการยึดอำนาจในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากอดีตประธานาธิบดีมูกาเบปลดนายเอ็มเมอร์สัน นังกากวา รองประธานาธิบดีซิมบับเวในขณะนั้นออกจากตำแหน่ง พร้อมข่าวลือที่ว่านายมูกาเบต้องการให้นางเกรซ มูกาเบ ภรรยาของเขาเป็นทายาททางการเมืองแทน ถือเป็นการสิ้นสุดยุคมูกาเบหลังจากที่ผูกขาดมาอย่างยาวนานกว่า 37 ปี

ตามรัฐธรรมนูญ ซิมบับเวจะจัดให้การเลือกตั้งทั่วไปในระหว่างวันที่22 กรกฎาคม – วันที่ 22 สิงหาคม 2561นี้ ปัจจุบันพรรคซานู-พีเอฟซึ่งเป็นพรรคของอดีตประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบยังคงครองเสียงข้างมากถึง2ใน3ในรัฐสภาซิมบับเว ตั้งแต่ปี2543 เป็นต้นมา การจัดเลือกตั้งในซิมบับเวภายใต้รัฐบาลของมูกาเบล้วนเต็มไปด้วยความขัดแย้งและความรุนแรงทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง