ไม่พบผลการค้นหา
JFin Coin ระดมทุนด้วยเหรียญครั้งแรกในประเทศ วันแรกยอดจองทะลุ 85% จากเป้าหมายรอบพรีเซล 100 ล้านโทเคน ผู้บริหารเจ เวนเจอร์คาดหมดก่อนกำหนด ด้าน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างร่างเกณฑ์กำกับ

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ จำกัด หรือ JVC บริษัทย่อยภายใต้กลุ่มเจ มาร์ท เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดระดมทุนด้วยการทำ ICO หรือ Initial Coin Offering ของบริษัท และเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งวันนี้ (14 ก.พ.) เป็นรอบพรีเซลนั้น บริษัทเสนอขาย JFin Coin ซึ่งเป็นเหรียญโทเคนสำหรับระดมทุนทั้งสิ้น 100 ล้านโทเคน ที่ราคา 6.60 บาทต่อ 1 โทเคน เริ่มเปิดจองเวลา 10.00 น. รอบพรีเซลวันแรก 14 ก.พ.และตามกำหนดเดิมปิดจองพรีเซล เวลา 23.59 น. วันที่ 28 ก.พ. กลับพบว่า หลังเปิดขายจองเพียง 3 ชั่วโมง มีผู้ซื้อจองโทเคนแล้ว 85% หรือกว่า 1,000 คน และคาดว่าน่าจะมีการซื้อจองรอบพรีเซลหมดภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งถือว่าได้รับความสนใจมากกว่าคาด

“เนื่องจากเป็นการระดมทุนแบบใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย เราให้ความสำคัญกับกระบวนการตรวจสอบตัวตนลูกค้า หรือ KYC อย่างมาก ซึ่งก่อนจะเข้าไปซื้อจอง ผู้ใช้บริการจะทราบดีว่า กระบวนการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าในการลงทะเบียนก่อนซื้อใช้เวลาพอสมควร ซึ่งเราคิดว่า สอดคล้องกับความตั้งใจของฝ่ายกำกับดูแลด้วย” นายธนวัฒน์ กล่าว

โดยการระดมทุนในรูปแบบใหม่นี้ JFin Coin ตั้งใจให้เป็นตัวอย่างแรกของการสร้างมาตรฐานที่ดีแก่บริษัทที่ต้องการระดมทุนแบบ ICO ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ส่วนเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้พัฒนาระบบ Digital Lending Platform (DDLP) ต่อยอดธุรกิจในกลุ่มเจมาร์ท

ทั้งนี้ JFin Coin จะออกมาระดมทุนทั้งหมด 300 ล้านโทเคน โดยกำหนดเปิดขายพรีเซลวันแรก 14 ก.พ. – 28 ก.พ. 2561 และเปิดขายรอบ Initial Coin Offering จริง 1 มี.ค. – 31 มี.ค. 2561

ด้านนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า การระดมทุนด้วยการเสนอขายดิจิทัล โทเคน หรือ ICO เป็นอีกนวัตกรรมการระดมทุนในยุคที่มีเทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้น และยอมรับว่า การออก ICO ช่วยลดต้นทุน เพิ่มความเร็วสำหรับการระดมทุน มากกว่าวิธีแบบเดิม ดังนั้น กล..ต. จึงอยู่ระหว่างการออกหลักเกณฑ์กำกับดูแลการระดมทุนแบบใหม่นี้เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: