ไม่พบผลการค้นหา
สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาเรียกร้องประชาชนคว่ำบาตรการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนกรกฎาที่จะถึงนี้ ถ้าหากไม่มีการคืนสถานะพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยังประเมินท่าทีในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในครั้งนี้

อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเรียกร้องให้ประชาชนบอยคอตการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎา 2018 ถ้าหากพรรคกู้ชาติกัมพูชาไม่ได้รับการคืนสถานะ

พนมเปญโพสต์ รายงานว่า สม รังสี ผู้ก่อตั้งขบวนการกู้ชาติกัมพูชา (CNRM)และ อดีตสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) กล่าวว่าสมาชิกของCNRM และ CNRP ตัดสินใจที่จะคว่ำบาตรการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้ผู้ที่มีสิทธิในการเลือกตั้งไม่เข้าร่วมในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้

"ตอนนี้พวกเรามีความชัดเจนในการกระทำต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้ มันจะเป็นอันตรายต่อชาติในการยอมรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ และการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมไม่มีความหมายและมันจะนำไปสู่ความเป็นเผด็จการ"

สม รังสี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการเลือกตั้งในวันที่ 29 กรกฎานี้ พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุนเซนจะชนะการเลือกตั้งแน่นอน ดังนั้นการประวิงเวลาจึงไม่มีความหมายและจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

"ถ้าพรรคกู้ชาติกัมพูชาไม่ได้รับการคืนสถานะ ขบวนการกู้กู้ชาติกัมพูชาจะชุมนุมประท้วงอย่างสันติ พร้อมทั้งเรียกร้องให้คนงานหยุดงาน และเรียกร้องให้กองทัพออกมายืนเคียงข้างประชาชนแทนที่รัฐบาล" สม รังสีกล่าว

ในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในปี2013 พรรคกู้ชาติกัมพูชาได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 3 ล้านเสียง ซึ่งคิดเป็น 44 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

อดีตรองประธานพรรคมู โสชัว สนับสนุนการเรียกร้องของสม รังสี โดยกล่าวว่า พรรคประชาชนกัมพูชา จะได้ฝันร้ายที่เลวร้ายที่สุด ในคะแนนเสียงที่น้อยจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง  

ขณะที่แมม โซนันโด จากพรรคสังคมนิยมประชาธิไตยของกัมพูชา กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ประชาชนไม่ควรทิ้งสิทธิของตนเองซึ่งจะนำไปสู่การสูญเสียประชาธิปไตย และโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้ง

"เราคิดว่าประชาชนที่เคยสนับสนุนอดีตพรรคฝ่ายค้านควรออกมาใช้สวิทธิเลือกพรรคการเมืองพรรคใหม่ที่พวกเขาคิดว่าเป็นพรรคประชาธิปไตยที่แท้จริงและเป็นตัวแทนของเสียงของพวกเขาในสภาได้" 

ทางพรรคประชาธิปไตยรากหญ้ากล่าวกับขะแมร์ไทม์ว่า ทางพรรคเตรียมเอกสารและผู้สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว แต่ทางกรรมการบริการพรรคยังไม่ตัดสินใจที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่

"พวกเราต้องการเห็นการเลือกตั้งที่ถูกยอมรับ มีกระบวนการที่น่าเชื่อถือ จากผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งทั้งในระดับชาติและจากนนานาชาติ ดังนั้นพวกเรากำลังประเมินเพื่อที่จะตัดสินใจสถานการณ์การเลือกตั้งก่อนที่จะตัดสินใจเข้าร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้" สม อิน โฆษกพรรคฯกล่าว

ทางพรรคประชาชนกัมพูชาออกมากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ให้ประชาชนฟังข้อคิดเห็นของสม รังสี

"เราคิดว่าชาวกัมพูชามีประสบการณ์จากการเลือกตั้งเพียงพอ และพวกเขาเข้าใจถึงความถูกต้องและไม่ถูกต้อง เราคิดว่าประชาชนจะไม่ทำตามคำโฆษณาชวนเชื่อของสม รังสี" สม อีสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชากล่าว

ทางรัฐบาลกัมพูชา ซาร์ เคง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา ออกมาชักชวนประชาชนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งปลายเดือนกรกฎานี้ เพื่อให้สืบสานเจตนารมย์ประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐของกัมพูชา

การเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ถูกจับตามองจากนานาชาติ หลังจากที่ทางศาลกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชาเมื่อปลายปี 2017 และการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน ได้รับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งอย่างทjวมท้นเนื่องจากปราศจากคู่แข่งทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง