ไม่พบผลการค้นหา
45 ประเทศเรียกร้องให้กัมพูชาปล่อยตัวผู้นำพรรคฝ่ายค้าน จัดเลือกตั้งโปร่งใส่เป็นธรรมในเดือน ก.ค. นี้

ในการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 37 ที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ออก แถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชา

แถลงโดยตัวแทนจากประเทศนิวซีแลนด์ ระบุว่า นิวซีแลนด์และอีก 44 ประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา เยอรมัน ออสเตรเลียและอังกฤษ ต่างมีความกังวลเกี่ยวกับสิทธิของพลเรือนและสิทธิทางการเมืองในกัมพูชาขณะนี้ 

พร้อมเรียกร้องให้กัมพูชาคืนสถานะของพรรคฝ่ายค้าน หรือ พรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) รวมไปถึงคืนสถานะทางการเมืองให้แก่สมาชิกพรรคทุกคนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง

"พวกเราเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาดำเนินมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นก่อนที่จะสายเกินไป และเรียกร้องให้การเลือกตั้งปีนี้ มีอิสระ ยุติธรรมและมีความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้พวกเรายังมีความกังวลเกี่ยวกับเงื่อนไขการควบคุมตัวนายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งมีรายงานว่า เขาถูกคุมขังอย่างโดดเดี่ยว และไม่สามารถเข้าถึงการดูแลเรื่องของสุขภาพ"

รวมถึงยังแสดงความกังวลถึงการแสดงคิดเห็นของสื่ออิสระและองค์กรอิสระที่ไม่ใช่ของรัฐบาล หลังจากที่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาสั่งปิดสำนักงานของเอ็นจีโอและสื่อต่างประเทศหลายสำนักในกรุงพนมเปญ

ขณะที่ นายพลาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาจะไม่สนใจข้อทำตามข้อเรียกร้องของนานาชาติ

"พวกเราเป็นสมาชิกที่มีสถานภาพที่เท่าเทียมของสหประชาชาติ นี่คือการแทรกแซงอธิปไตยของกัมพูชา พวกเราจะยังคงการเลือกตั้งตามแนวทางของกัมพูชา โดยทำตามกฎหมายของกัมพูชา"

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ก.ค. 2561 นี้ หลังจากเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา กัมพูชาจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาทั่วประเทศ โดยพรรคของนายฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งโดยปราศจากคู่แข่งขัน

ที่มา SCMP และ asiancorrespondent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัมพูชาเลือกตั้ง ส.ว. คาดพรรค 'ฮุน เซน' ครองที่นั่งยกแผง ไร้คู่แข่ง

ศาลกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน