ไม่พบผลการค้นหา
ศาลจังหวัดทองผาภูมิ เตรียมส่งคดี "เปรมชัย" รุกป่าล่าเสือดำ ให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยขอบเขตอำนาจ หลังทนายของจำเลย1-2 ยื่นคำร้องอ้างว่า ถูกฟ้องในคดีอาญา ทุจริตประพฤติมิชอบ ภาค 7 จึงเลื่อนนัดพร้อมเป็นวันที่ 27 ส.ค.นี้

ความคืบหน้ากรณีอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลย ที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ใน 6 ข้อหา คือ 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยวานนี้ (21 พ.ค.) จำเลยทั้ง 4 คน เดินทางมาที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดมาสืบพยานหลักฐาน สอบคำให้การ และตรวจพยานเอกสาร แต่เนื่องจากว่า นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ไม่มีทนายความ เดินทางมาด้วย เนื่องจากติดภารกิจว่าความคดีอื่น ศาลจึงได้นัดตรวจพยานออก เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.61) นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกรวม 4 คน เดินทางมาถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ และได้เข้าไปภายในห้องพิจารณาคดี 1 โดยมีทนายความของจำเลยทั้ง 4 คนมากันครบถ้วน 

หลังเสร็จสิ้นนายเปรมชัยและพวก พร้อมทีมทนายเดินลงจากศาลและไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด มีเพียงนายวิฑูร ยิ้มพราย ทนายส่วนตัวของนายเปรมชัยกล่าวสั้นๆกับ ผู้สื่อข่าวว่า วันนี้มาตามนัดศาลและมีทีมทนายความมาครบ และจะมาศาลอีกครั้งในวันที่ 27 สิงหาคม 2561 ก่อนจะเดินทางขึ้นรถกลับ

ด้านนายพนมฤทธิ์ หอมนิจสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ศาลทองผาภูมิได้นัดเพื่อตรวจพยานหลักฐาน แต่ปรากฏว่า ทนายความของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ได้ยื่นคำร้องโดยอ้างว่า จำเลยที่ 1 และที่ 2 ถูกฟ้องในคดีอาญา ทุจริตประพฤติมิชอบ ภาค 7 ซึ่งได้แถลงว่าคดีนี้น่าจะเกี่ยวพันกับคดีดังกล่าว จึงขอให้ศาลส่งคดีนี้ไปให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจศาลดังกล่าวหรือไม่ ดังนั้นศาลจังหวัดทองผาภูมิให้ส่งคดีนี้ไปให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยก่อน จึงให้เลื่อนนัดพร้อมไปเป็นวันที่ 27 สิงหาคม 2561 ซึ่งจะนัดโจทก์และจำเลยมาพร้อมกัน เพื่อรอฟังผลวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ การที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิจะให้ประธานศาลอุทธรณ์ พิจารณาขอบเขตของอำนาจศาลว่าคดีดังกล่าวนั้นอยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบนั้น อัยการจังหวัดทองผาภูมิไม่ได้หนักใจแต่อย่างใด ซึ่งการทำคดีก็ว่ากันไปตามหลักฐานแต่ถ้าศาลมุ่งประสงค์ที่จะโอนไปที่ศาลอาญา ถ้าเป็นหลักฐานชุดเดียวกัน คดีที่เกี่ยวพันกัน ตามกฎหมายถ้าศาลจะโอน ก็ว่ากันไป และไปสืบที่ศาลอาญาในคดีเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ฝ่ายของจำเลยยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และในวันนี้จำเลยก็ได้จัดตั้งทนายความขึ้นมาครบถ้วนแล้ว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง