ไม่พบผลการค้นหา
แนวคิดเรื่องความปลอดภัยและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับคนเมือง ทำให้เกิดการคิดผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์สำหรับผู้บริโภค โดยผลิตกระถางต้นไม้ที่ไม่มีสารพิษปลอมปน และมีความแข็งแรง ประหยัดทรัพยากร สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย

นายเกียรตินันท์ วิจิตรประไพ กรรมการผู้จัดการ บ.ดี.โอ.บอนด์ จำกัด เปิดเผย ว่า ปัจจุบันสังคมคนเมืองมีพื้นที่จำกัด โดยพื้นที่แนวราบถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการปลูกสร้าง ทำให้พื้นที่สีเขียวของต้นไม้ลดลงไป จึงมองเห็นว่าถ้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ โดยไม่มีข้อจำกัด น่าจะมีผลประโยชน์ให้กับผู้ที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยข้อมูลจากสำนักสิ่งแวดล้อม และ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล (กทม.) ปี 2561 ระบุว่า อัตราส่วนพื้นที่สีเขียวต่อประชากร (รายเขต) ใน กทม. = 33.12 ตร.ม./คน ดังนั้นสวนแนวตั้งน่าจะตอบโจทย์

นายเกียรตินันท์ กล่าวว่า แนวคิดทำกระถางสวนแนวตั้งต่างจากที่วางขายในท้องตลาด เนื่องจากเลือกพลาสติกที่เหลือจากไลน์การผลิตพลาสติกอย่างอื่น ซึ่งยังไม่ผ่านการใช้งานมาบดแล้วอัดฉีดขึ้นรูปใหม่ ทำให้ไม่มีสารปนเปื้อน ต่างจากกระถางพลาสติกอื่นๆ ที่นำพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้วมาขึ้นรูปใหม่ ทำให้ไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้พลาสติกดังกล่าวบรรจุอะไรมา ซึ่งอาจจะบรรจุสารเคมีมาได้ ทำให้ไม่บริสุทธิ์จริง อาจเกิดการตกค้างเมื่อนำมาปลูกต้นไม้ 

“สิ่งที่คิดต่อยอดคือ ความปลอดภัย ทั้งในลักษณะการใช้ คือ การปลูกจะไม่มีสารพิษตกค้างในสิ่งที่เราปลูก ถ้าเราอยากได้ผักสวนครัวรั้วกินได้แบบสะอาดๆ แต่กระถางที่เราปลูกรู้หรือไม่ว่าทำจากอะไร บางทีอาจกลายเป็นถังพลาสติกที่ใส่เคมีมาก่อนหรือไม่ เราไม่รู้ได้ จึงคิดว่าจะนำพลาสติกที่สะอาดมาทำ ความปลอดภัยจากการใช้อีกเรื่องคือ บ้านไหนมีเด็ก ที่อยู่ในวัยกำลังซนอาจปีนขึ้นมาบนตัวสวน ซึ่งรับน้ำหนักได้ถึง 50 กิโลกรัม ดังนันจึงทำระบบกระถางล็อค ที่มีความแน่นหนา ทำให้ไม่หลุดออกจากตัวฐานได้ง่ายๆ และจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างคือ มีระบบเก็บกักน้ำ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน ทำให้รดน้อยลง เพราะการปลูกเป็นชั้น เมื่อน้ำไหลลงมาจะไม่ไหลทิ้งจะลงมาที่ชั้นล่าง ทำให้ประหยัดยิ่งขึ้น “ นายเกียรตินันท์ กล่าว

ส่วนความกังวลเรื่องการย่อยสลายของพลาสติก นายเกียรตินันท์ กล่าวว่า ได้คิดเผื่อไว้แล้ว เพราะปัญหาขยะเป็นปัญหาหนึ่งที่เรามองเห็น ถ้าเราใช้กระถางธรรมดาไม่ทน ใช้ไปไม่นานก็พังแตกกลายเป็นขยะ แต่กระถางชนิดนี้มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี เมื่อมีความทนจึงไม่จำเป็นต้องซื้อเปลี่ยนใหม่ มีความยั่งยืนในการใช้วัสดุ ทั้งนี้กระถางคิดแบบมาตรฐานให้มีการถอดเปลี่ยนได้ เมื่อย้ายพื้นที่ สามารถถอดรื้อย้ายได้ ไม่ต้องซื้อใหม่

“คาดหวังว่าสิ่งที่คิดตอบโจทย์ในทุกด้าน เสริมความสุขให้กับผู้ใช้ หากมองไปทางไหนมีแต่พื้นที่สีเขียว ทำให้เกิดความสุข ทำให้เราลดปัญหาโลกร้อน และมีเครื่องฟอกอากาศส่วนตัว” นายเกียรตินันท์ กล่าว 

ดูวีดีโอ