ไม่พบผลการค้นหา
อดีตพระพุทธะอิสระ เดินทางไปศาลอาญาเพื่อไต่สวนคดีร่วมกันทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาล 2 นายจนบาดเจ็บช่วงชุมนุม กปปส. รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ศาลนัดฟังคำพิพากษา 29 ต.ค. นี้

วันนี้ (12 ก.ย.) นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ เดินทางไปยังศาลอาญา รัชดา ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีทำร้ายตำรวจสันติบาลในม็อบ กปปส. แจ้งวัฒนะ หมายเลขดำ อ.2498/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสุวิทย์ ในความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือกระทำด้วยการใดให้เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ ให้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข่มขืนใจให้ผู้อื่น กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตราย หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, 310 ประกอบมาตรา 83 

ต่อมาศาลออกนั่งบัลลังก์ พร้อมทั้งอ่านเเละอธิบายคำฟ้องให้จำเลย พร้อมทนายจำเลยฟังเข้าใจ พร้อมถามคำให้การจำเลย ว่าจะรับสารภาพ หรือ ปฏิเสธ

24.jpg


ทั้งนี้นายสุวิทย์ หรืออดีตพระพุทธะอิสระให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ศาลจึงมีคำสั่งให้สำนักงานคุมประพฤติสืบเสาะประวัติและพฤติการณ์ของนายสุวิทย์ ประกอบการทำคำพิพากษา และนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 29 ต.ค. นี้

สำหรับขั้นตอนการสืบเสาะก่อนมีคำพิพากษานั้น ทางสำนักงานคุม ประพฤติจะทำการสืบข้อเท็จจริงว่าจำเลยที่ให้การรับสารภาพถึง ประวัติการกระทำผิด พฤติการการณ์กระทำผิด อายุ อาชีพ นำมาเพื่อให้ศาลพิจารณาประกอบคำวินิจฉัยในการเขียนคำพิพากษาว่าจะมีบทลงโทษอย่างไรกับจำเลย

ซึ่งกรณีการสืบเสาะจะมีด้วยกัน 2 เเบบ คือคู่ความร้องขอ หรือผู้พิพากษาเห็นควรสืบเสาะ ส่วนใหญ่จะเป็นกรณีที่ศาลเห็นว่าควรมีการสืบเสาะก่อนมีคำพิพากษา เนื่องด้วยคดีของนายสุวิทย์ ไม่ได้มีการสืบพยานในชั้นศาลการที่จะรู้รายละเอียดในพฤติการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นก็จะมีข้อเท็จจริงจากการคุมประพฤติไปสืบเสาะด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง