ไม่พบผลการค้นหา
มุขมนตรีอินเดียกล่าวในงานอบรมคอมพิวเตอร์ว่า 'อินเทอร์เน็ต' ถูกคิดค้นในอินเดียเมื่อหลายพันปีก่อน โดยอ้างอิงเรื่องราวใน 'มหาภารตะ' แต่เวลาผ่านไปนานจนทำให้องค์ความรู้ถูกลืม

นายภิพลาภ เทพ มุขมนตรีแห่งรัฐตริปุระ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย กล่าวต่อผู้เข้าร่วมงานอบรมเพื่อการปฏิรูปด้านคอมพิวเตอร์ที่เมืองอัครตละ วันนี้ (18 เม.ย.) ว่าการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตและระบบดาวเทียมเกิดขึ้นในอินเดียตั้งแต่หลายพันปีก่อน โดยอ้างอิงจาก 'มหาภารตะ' มหากาพย์เก่าแก่ที่สุดของโลกซึ่งคาดว่าจะถูกแต่งขึ้นก่อนยุคคริสต์กาลประมาณ 800-900 ปี

หนังสือพิมพ์ไทม์ออฟอินเดียรายงานว่ามุขมนตรีแห่งรัฐตริปุระอ้างอิงเนื้อหาจากมหาภารตะซึ่ง 'สญชัย' สารถีของท้าวธฤตราษฎร์ สามารถมองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในสงครามกุรุเกษตร และเป็นผู้บรรยายเรื่องราวทั้งหมดแก่ท้าวธฤตราษฎร์ผู้ตาบอด จึงเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า อินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นแล้วในสมัยนั้น แต่ระหว่างที่มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเกิดขึ้น องค์ความรู้ดังกล่าวก็ถูกลืม

อย่างไรก็ตาม นายภิพลาภย้ำว่าความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและอารยธรรมของอินเดียโบราณไม่ได้สูญหายไป เพราะปัจจุบันชาวอินเดียยังคงเป็นบุคลากรที่สำคัญในแวดวงอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีทั่วโลก โดยยกตัวอย่างบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน มีบุคลากรชาวอินเดียทำงานอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ภิพลาภเป็นสมาชิกของพรรคภารติยะ ชนะตะ หรือบีเจพี พรรครัฐบาลอินเดียที่มีแนวคิดชาตินิยมฮินดู เพิ่งเข้ารับตำแหน่งมุขมนตรีแห่งรัฐตริปุระได้เพียง 1 เดือน แต่การกล่าวอ้างเรื่องอินเทอร์เน็ตถูกคิดค้นในอินเดีย ทำให้เขาตกเป็นเป้าล้อเลียนของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก

อินเดีย.jpg

เว็บไซต์นิวสวีครายงานข่าวว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งตั้งคำถามเชิงเสียดสีต่อคำอวดอ้างของนายภิพลาภ โดยระบุว่าถ้ายุคมหาภารตะมีอินเทอร์เน็ตจริง เหตุใดสญชัยจึงต้องเป็นผู้บรรยายเรื่องสงครามเอง เพราะระบบสั่งงานด้วยเสียงอย่าง 'SIRI' ก็ทำหน้าที่แทนได้

นิวสวีคระบุว่ากรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมาชิกพรรคบีเจพีพูดถึงทฤษฎีที่ไม่มีหลักฐานใดสนับสนุน โดยเมื่อปี 2557 นายนเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวต่อหน้าคณะแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งว่า การผ่าตัดศัลยกรรมเกิดขึ้นในอินเดียตั้งแต่หลายร้อยปีก่อน และเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สัตยพล ซิงห์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่านักปราชญ์ชาวอินเดียในสมัยโบราณเป็นผู้ออกแบบและประดิษฐ์เครื่องบินได้สำเร็จก่อนพี่น้องตระกูลไรท์ของสหรัฐฯ นานนับทศวรรษ

ขณะที่ รุภา สุปรมันยา นักเศรษฐศาสตร์ชาวอินเดียและอดีตคอลัมนิสต์ของวอลล์สตรีทเจอร์นัล ทวิตข้อความว่า น่าเสียดายที่แนวคิดอวิชชาแพร่หลายในพรรคบีเจพี เพราะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความถดถอยทางปัญญาซึ่งน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะแทนที่สมาชิกพรรครัฐบาลจะช่วยกันหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน พวกเขากลับวุ่นวายกับการสร้างภาพชวนเชื่อให้กับเรื่องแต่งในสมัยโบราณที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง

Photo by Shashank Sahay on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: