ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจประจำปีพบบริษัทญี่ปุ่นในไทยพิจารณาขึ้นค่าจ้างเฉลี่ยร้อยละ 4.4 ในปีนี้ กิจการเกินครึ่งบอกอัตราเงินเดือนปัจจุบันยอมรับได้ ขณะบริษัท 1 ใน 5 บอกขึ้นค่าแรงอีกร้อยละ 20 ก็ยังไหว

เมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The Japan Times รายงานอ้างผลสำรวจประจำปีของ NNA หนังสือพิมพ์แนวธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่น ระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นที่ประกอบการในประเทศไทยมีแผนที่จะขึ้นค่าจ้างในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 4.4 ในปีนี้

จากจำนวนบริษัทญี่ปุ่นที่ตอบแบบสำรวจ 403 แห่ง พบว่า บริษัท 305 แห่ง หรือร้อยละ 75.7 พิจารณาที่จะขึ้นเงินเดือนให้ทั้งพนักงานระดับแรงงานและระดับจัดการ โดยส่วนใหญ่จะเริ่มขึ้นเงินเดือนในเดือนมกราคม หรือเมษายน

เมื่อจำแนกตามประเภทของการประกอบการ พบว่า ภาคบริการจะขึ้นเงินเดือนในอัตราสูงที่สุด ที่ร้อยละ 5.2 ตามด้วยภาคการค้า ที่ร้อยละ 5.1, ภาคการผลิต ที่ร้อยละ 4, ภาคโลหการ ที่ 3.7 และภาคสิ่งทอ ที่ 3.5

ข่าวแจ้งว่า บริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พิจารณาขึ้นเงินเดือนโดยดูหลายปัจจัย เช่น ผลงานของพนักงาน ทัศนคติของพนักงาน และอัตราเงินเฟ้อ

การสำรวจยังพบด้วยว่า บริษัทญี่ปุ่น 206 แห่ง หรือร้อยละ 51.9 มองว่า ค่าจ้างในไทยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และบริษัท 131 แห่ง หรือร้อยละ 32.5 มองว่า ถึงแม้ขึ้นเงินเดือนในอัตราถึงร้อยละ 20 ก็ยังยอมรับได้

รายงานระบุว่า ต้นทุนค่าแรงในไทยกำลังสูงขึ้น ผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นพิจารณาที่จะลดต้นทุนต่างๆ โดยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดจำนวนพนักงานที่เป็นชาวญี่ปุ่น.

ภาพ: AFP