ไม่พบผลการค้นหา
เมืองในอินโดนีเซียตั้งทีมสอดส่องกลุ่มหลากหลายทางเพศ แม้พฤติกรรมหลากหลายทางเพศจะไม่ผิดกฎหมายของอินโดนีเซียก็ตาม

เมืองเดป็อก ทางตอนใต้กรุงจาการ์ตาในอินโดนีเซีย ตั้งทีมงานกว่า 200 คน ซึ่งประกอบไปด้วยนักสังคมสงเคราะห์ ตำรวจ และผู้นำทางศาสนา เพื่อ "สอดส่องพฤติกรรมหลากหลายทางเพศที่แพร่กระจาย" ในหมู่คนรุ่นใหม่

รองนายกเทศมนตรีเมืองเดป็อกประกาศว่าทีมงานรับมือกลุ่ม LGBT จะทำหน้าที่ 'โค้ช' ให้เลิกพฤติกรรมหลากหลายทางเพศ เนื่องจากศาสนาอิสลามระบุว่าพฤติกรรมหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องต้องห้าม จึงต้องมีมาตรการทางศาสนาในการควบคุมไม่ให้พฤติกรรมหลากหลายทางเพศแพร่กระจายออกไป

เมืองเดป็อกไม่ได้เป็นเพียงเมืองเดียวในอินโดนีเซียที่มีทีมปราบปรามกลุ่ม LGBT เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2017 จังหวัดเวสต์ชวาเคยตั้งทีมสอดส่องกลุ่มหลากหลายทางเพศมาแล้ว ซึ่งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิกลุ่มหลากหลายทางเพศเกรงว่าการตั้งทีมสอดส่องกลุ่ม LGBT จะทำให้เกิดแรงต่อต้านกลุ่มหลากหลายทางเพศมากขึ้นในอินโดนีเซีย

แม้ความหลากหลายทางเพศจะไม่ขัดกับกฎหมายในอินโดนีเซียเหมือนในประเทศมุสลิมอื่นๆ แต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้ปราบปรามกลุ่มหลากหลายทางเพศหนักขึ้นด้วยกฎหมายอนาจาร โดยเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีเกย์มากกว่า 50 คนถูกจับกุมในร้านเซานาเกย์

นอกจากนี้ ส.ส.ยังเสนอร่างกฎหมายลงโทษพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ซึ่งถูกรวมเป็นความสัมพันธ์นอกสมรส หลังจากกระแสต่อต้านกลุ่ม LGBT รุนแรงขึ้นก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะถึง และการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2019

นายเซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะ เทเลกราฟของอังกฤษว่าการแก้ไขกฎหมายอาญาเพื่อลงโทษกลุ่มหลากหลายทางเพศเป็น การไม่ยอมรับความแตกต่าง ซึ่งถือเป็นความด่างพร้อยที่ผิดแผกไปจากวัฒนธรรมของอินโดนีเซีย และความเกลียดชังต่อกลุ่ม LGBT ที่โหมกระพือด้วยจุดประสงค์ทางการเมืองจะยิ่งทำให้กลุ่ม LGBT ต้องทุกข์ทรมาน อีกทั้งยังสร้างความแตกแยกโดยไม่จำเป็นด้วย