ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซียกำลังพิจารณากฎหมายลงโทษความสัมพันธ์นอกสมรส รวมถึงพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ท่ามกลางกระแสต่อต้านกลุ่มหลากหลายทางเพศที่รุนแรงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

รัฐสภาอินโดนีเซียกำลังพิจารณาผ่านกฎหมายให้การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสเป็นอาชญากรรม รวมถึงการรักเพศเดียวกันด้วย ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่อินโดนีเซียลงโทษกลุ่ม LGBT หลังจากที่สมาชิกสภาคนหนึ่งกล่าวหาว่า บางพรรคการเมืองสนับสนุนสิทธิกลุ่มหลากหลายทางเพศ และการรับรองการแต่งงานเพศเดียวกัน โดยมีการคาดการณ์ว่า กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ภายในวันวาเลนไทน์นี้ (14 ก.พ. 2018)

ที่ผ่านมา การนอกใจคู่สมรสเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่แล้ว แต่ความหลากหลายทางเพศไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายเหมือนในสิงคโปร์หรือมาเลเซีย เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศมุสลิมสายกลาง จนกระทั่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระแสต่อต้านกลุ่มหลากหลายทางเพศในอินโดนีเซียเริ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมอิสลามมีอำนาจมากขึ้น

ในปี 2017 ที่ผ่านมา มีกลุ่มหลากหลายทางเพศถูกจับกุมมากกว่า 100 คนจากการบุกจับปาร์ตี้เกย์ในกรุงจาการ์ตา สุราบายาและอีกหลายจังหวัด และถูกแจ้งข้อหาอนาจาร ส่วนอัยการสูงสุดของอินโดนีเซียก็ได้โพสต์ประกาศสมัครงานที่กีดกันกลุ่ม LGBT และระบุว่าการรักเพศเดียวกันเป็นอาการป่วยทางจิต

สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสื่อสารของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า กูเกิลตกลงที่จะลบแอปพลิเคชันที่เป็นมิตรกับกลุ่ม LGBT ทั้งหมด 73 แอปฯ ออกจากเพลย์สโตร์ รวมถึง Blued โซเชียลมีเดียสำหรับเกย์ชื่อดังด้วย ก่อนหน้านั้นก็มีการบุกจับคนข้ามเพศ โดยการบุกจับกลุ่ม LGBT ช่วงนี้มีขึ้นก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่น และการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2019

นอกจากการห้ามความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันแล้ว รัฐสภายังกำลังพิจารณามาตรการคุมเข้มเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอีกด้วย โดยจะเพิ่มโทษในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรม การปล่อยข่าวปลอม หมิ่นประมาทเจ้าพนักงานและสถาบันของรัฐ รวมถึงการจัดกิจกรรมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย