ไม่พบผลการค้นหา
มณฑลไห่หนานของจีนจะสร้างพื้นที่พิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆที่ถูกทางการจีนบล็อกได้ หลังจากที่จีนประกาศให้ไห่หนานเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งใหม่

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาทางรัฐบาลของเกาะไห่หนานประกาศในเว็บไซต์ของทางการว่า จะสร้างพื้นที่เขตพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆที่ถูกทางการจีนบล็อก อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือยูทูปได้

แนวคิดดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างมากในโซเซียลมีเดียของจีนอย่างเว่ยป๋อ ชาวเน็ตจีนคนหนึ่งกล่าวว่า 'พวกเรากำลังสร้างระบบ หนึ่งประเทศ สองระบบ ในจีนแผ่นดินใหญ่ ?'

ขณะที่ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งกล่าวว่า 'นี่คือการสร้างความวุ่นวาย ความน่ารังเกียจ ความประมาท และพฤติกรรมการเลือกปฏิบัติที่ไม่ดี นี่คือขยะ'

ขณะที่ จาง หลิงยุน ผู้อำนวยการสถาบันการท่องเที่ยวของมหาวิทยาลัยปักกิ่งยูเนียน กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวเหมือนกับแนวทางการปฏิรูปประเทศในปี 1978 เป็นสิทธิและการบริการที่พิเศษที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว...อย่างไรก็ตามประชาชนท้องถิ่นก็อาจจะใช้เฟชบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ด้วย

ทั้งนี้ epoch times รายงานว่า คำประกาศดังกล่าวได้ถูกลบออกจาหน้าเว็บไซต์ของรัฐบาลไห่หนานแล้ว และคำค้นหาต่างๆที่เกี่ยวข้องก็ถูกบล็อกเช่นกัน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งรายงานว่า ในปี 2013 รัฐบาลจีนเคยอนุญาตให้มีการเข้าใช้เฟชบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ในพื้นที่เขตการค้าเสรีเซียงไฮ้ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาลงทุนและเข้ามาอาศัยอยู่ในเขตดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามแนวคิดดังกล่าวก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

เกาะไห่หนานเป็นพื้นที่ใหม่ที่ทางรัฐบาลจีนจะพัฒนาเป็นเขตการค้าเสรีนานาชาติแห่งใหม่ภายในปี 2020 และยังมีการโปรโมตการท่องเที่ยวพร้อมตั้งเป้าหมายยกระดับให้เกาะไห่หนานเป็น ‘ฮาวายของจีน’ และเมื่อเร็วๆนี้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้รับการยกเว้นวีซ่าสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวเกาะไหหนานได้เป็นกรณีพิเศษ

ที่มา asiancorrespondent / reuter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- จีนเล็งผลักดันเกาะไห่หนานเป็น 'ฮาวายแห่งทะเลจีนใต้'