ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนเล็งผลักดันเกาะไห่หนาน เป็นฮาวายแห่งใหม่ของทะเลจีนใต้ พร้อมยกเลิกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว 59 ประเทศ รวมทั้งไทยด้วย

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนจะยกเลิกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจาก 59 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยสำหรับการท่องเที่ยวในเกาะไห่หนาน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป 

นโยบายดังกล่าวครอบคลุมไปถึงนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมันนี สหรัฐอเมริกา รวมถึงนักท่องเที่ยวจากไทยด้วย

โดยวีซ่าดังกล่าวนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาพำนักอาศัยในเกาะไหหน่านได้นาน 30 วัน

ที่ผ่านมา เกาะไห่หนานมีนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจาก 21 ประเทศ มาตั้งแต่ปี 2543 และเพิ่มขึ้นอีก 5 ประเทศในปี 2553

นายฉวี่ ยุนไห่ รองผู้ว่าเกาะไห่หนานกล่าวว่า การขยายนโยบายดังกล่าวให้แก่บุคคลทั่วไปเข้ามาพำนักอาศัยในไห่หนานได้ 30 วัน เกิดจากรัฐบาลมีจุดประสงค์ขยายไห่หนานเป็นแหล่งท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ รวมไปถึงเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทางธรรมชาติและการลงทุนจากต่างชาติ

000_Hkg2920014.jpg

ทั้งนี้ ในปี 2560 เกาะไห่หนานมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติกว่า 1.1 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ถึงร้อยละ 50 แต่ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นเพียงร้อยละ 1.6 ของนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนมีแผนที่ผลักดันเกาะดังกล่าวให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากต่างชาติในฐานะเป็นเมืองตากอากาศแห่งใหม่ และเตรียมปรับโฉมเกาะดังกล่าวให้เป็น 'ฮาวายแห่งทะเลจีนใต้' ที่ตั้งอยู่ในทะเลตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลจีนใต้ด้วยพื้นที่กว่า 35,000 ตารางกิโลเมตร 

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปฏิรูปและผลักดันเกาะไห่หนานให้เป็นท่าเรือเสรี และให้เป็นเขตร้านค้าปลอดภาษี เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นทั้งทางบกและทางทะเล

ปัจจุบันเกาะไห่หนานมีเที่ยวบินตรงจากประเทศต่างๆ กว่า 57 เที่ยวบินในแต่ละวันมีทั้งจากเยอรมนี มาเลเซียและประเทศไทย

สำหรับ ปีนี้คาดว่าจะมีเที่ยวบินจากต่างชาติเพิ่มขึ้นอีกใน 16 เส้นทางบินและคาดว่าภายใน ปี 2020 (พ.ศ.2563) จะเพิ่มขึ้นเป็น 100 เส้นทางบินจากทั่วโลก

hainan.jpg

ทั้งนี้ เกาะไห่หนานตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของจีนล้อมรอบด้วยทะเลจีนใต้ เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลกวางตุ้ง และปัจจุบันเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีนที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุด โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งเกาะ 35,354 ตร.กม. มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 28 ของประเทศ เป็นมณฑลที่เป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน รองจากไต้หวัน