ไม่พบผลการค้นหา
ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต วันที่ 7 เจ้าหน้าที่เร่งระดมสูบน้ำ-เจาะผนังถ้ำ ขณะ 'พล.อ.ประวิตร' เผยออสเตรเลียเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ร่วมค้นหา

การดำเนินการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าและโค้ช จำนวน 13 คน ที่สูญหายพลัดหลงเข้าไปภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เข้าสู่วันที่ 7 แล้ว เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงเร่งช่วยระดมสูบน้ำออกจากถ้ำ แต่ปริมาณน้ำในถ้ำที่มีเป็นจำนวนมากประกอบกับยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำยังไม่พร่องโดยบางเวลามีระดับเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ชุดซีลยังไม่ทะลุเข้าไปยังโถงด้านในสุดที่เรียกว่าพัทยาบีชหรือหาดพัทยา ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเด็กทั้ง 13 คนพักอยู่ได้ เนื่องจากน้ำที่ท่วมปิดปากทางลอดยังมีระดับสูงไม่มีพื้นที่ให้ทางชุดซีลได้หายใจ

ขณะที่ การเจาะน้ำบาดาลของภาคเอกชนที่เข้ามาช่วยเหลือโดยทำการเจาะเข้าทางผนังถ้ำเพื่อทะลุไปยังถ้ำที่มีน้ำท่วมขังอยู่เพื่อระบายน้ำออกอีกทางหนึ่ง แต่ปรากฎว่าจากการเจาะจุดแรกในความลึกร่วม 100 เมตร ตามระยะที่วางไว้ ไม่พบสายน้ำตามที่คาดการณ์ไว้ ทำให้วันนี้ทางชุดทำงานจะมีการวางแผนและเจาะในจุดอื่นๆ อีกครั้งหนึ่ง 

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งให้ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและกรมทรัพยากรธรณี นำเครื่องเจาะน้ำขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 10 ตัน เข้าไปขุดทางปลา��น้ำทางด้านดอยผาหมี เพื่อนำน้ำออกอีกทางหนึ่ง

ส่วนการติดตามช่องเข้าถ้ำทางด้านอื่นทางกองบัญชาการสถานการณ์ จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เจ้าหน้าที่ชุดภาคพื้นที่จำนวน 32 ชุด เดินเข้าลาดตระเวนไปโดยรอบพื้นที่บริเวณเทือกเขานางนอน ทุกด้านเพื่อพยายามหาช่องทางเข้าไปยังถ้ำให้เจอ โดยกำลังส่วนหนึ่งใช้วิธีการเจาะลึกภายในโพลงเหนือถ้ำที่ค้นพบก่อนหน้านี้ 2-3 โพลงเพื่อให้เข้าไปได้ลึกที่สุดเผื่อว่าจะทะลุโถงที่เด็กอยู่ โดยเฉพาะโถงพัทยาบีช

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า หากวันนี้โชคดีเจอตัวเด็กจะเข้าสู่ขบวนการช่วยเหลือ โดยมีการเตรียมทีมแพทย์ พยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไว้ช่วยเหลือ หากเด็กมีสภาพร่างกายอ่อนเพลียไม่มากก็จะรักษาตามขั้นตอนพื้นฟูร่างกาย หากฉุกเฉินหรือมีอาการหนักได้จัดเฮลิคอปเตอร์ไว้ลำเลียงไปยังโรงพยาบาลแล้ว


"พล.อ.ประวิตร" เผยออสเตรเลียเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ร่วมค้นหา 13 ชีวิต

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 คน ว่าขณะนี้ทุกฝ่ายกำลัง ต่อสู้กับธรรมชาติ ซึ่งทุกหน่วยทั้งในและต่างประเทศ ก็ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังลาดตระเวนบนเขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาช่องทางในการหย่อนอาหารลงไปตามปล่องซึ่งการลงพื้นที่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ในวันนี้ ก็เพื่อเป็นการให้กำลังใจกับครอบครัวทั้ง 13 คน รวมถึงผู้ที่ปฏิบัติงาน ที่ยังคงปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมเชื่อว่าทั้ง 13 คนจะรอด รัฐบาลและทุกฝ่ายก็ทำอย่างเต็มที่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีประเทศออสเตรเลีย จะเข้ามาให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 1 ประเทศ ขณะนี้เจ้าหน้าที่เพียงพอต่อการให้การช่วยเหลือแล้ว จะยังไม่มีการเข้ามาสมทบเพิ่มเติมหลังจากนี้ ซึ่งทั้งหมดถือว่าเป็นความร่วมมือของคนไทยทั้งชาติ รวมกันเป็นหนึ่งเพื่อให้การช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :