ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงประมงฯ แคนาดา ประกาศแผนช่วยเหลือปลาแซลมอนให้สามารถขึ้นไปวางไข่ในแหล่งน้ำตามธรรมชาติได้ หลังเกิดเหตุหินถล่มในแม่น้ำปิดเส้นทางอพยพของปลา หากไม่แก้ไขจะกระทบต่อปริมาณสัตว์น้ำในอนาคต

นายโจนาธาน วิลคินสัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงประมงและมหาสมุทรของแคนาดา แถลงมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือปลาแซลมอนที่ตกค้างในแม่น้ำเฟรเซอร์ ทางเหนือของมลรัฐบริติชโคลัมเบีย ให้สามารถว่ายไปวางไข่ในแหล่งน้ำสะอาดได้ทันตามฤดูกาล หลังแนวโขดหินถล่มเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ปิดเส้นทางอพยพของปลาแซลมอนและปลาอื่นๆ ในฤดูขยายพันธุ์

แถลงการณ์ของกระทรวงประมงฯ ระบุว่า พื้นที่เกิดเหตุหินถล่มอยู่ห่างไกลจากจุดที่คนนิยมสัญจร เจ้าหน้าที่จึงเพิ่งจะตรวจพบเรื่องนี้เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และหากไม่ช่วยเหลือปลาแซลมอนให้ไปวางไข่ในแหล่งน้ำตามเดิมได้ก็จะกระทบต่อจำนวนปลาในอนาคต เพราะแม่น้ำเฟรเซอร์เป็นแหล่งวางไข่ของปลาแซลมอนสายพันธุ์ต่างๆ ที่สำคัญในอุตสาหกรรมการประมงของแคนาดา เช่น ชินูก โคโฮ ซ็อกอาย และสตีลเฮด 

มาตรการช่วยปลาแซลมอนในครั้งนี้จะเริ่มต้นจากเครือข่ายประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสร้างบ่อจุน้ำประมาณ 780-2,800 ลิตรในแม่น้ำเฟรเซอร์ เพื่อให้ปลาแซลมอนและปลาอื่นๆ ไปพักในบ่อดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ด้านประมงจะติดอุปกรณ์บอกพิกัดและตรวจสภาพปลาที่จะขนย้าย เมื่อเรียบร้อยจึงจะระดมกำลังนักบินเฮลิคอปเตอร์เคลื่อนย้ายบ่อปลาข้ามโขดหินที่ปิดทางอพยพในแม่น้ำเฟรเซอร์ 

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า หลังจากปลาแซลมอนถูกเคลื่อนย้ายข้ามโขดหินไปยังอีกฝั่งของแม่น้ำได้แล้ว ก็จะมุ่งหน้าไปยังแหล่งวางไข่ดั้งเดิมตามธรรมชาติ และเจ้าหน้าที่จะประเมินผลว่าปลาต่างๆ ไปถึงแหล่งวางไข่ได้จริงหรือไม่ โดยประเมินจากข้อมูลที่ถูกส่งจากอุปกรณ์บอกพิกัดที่ติดตั้งเอาไว้ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่และประชาชนในท้องถิ่นก็จะช่วยกันเคลื่อนย้ายก้อนหินออกจากแนวเส้นทางอพยพของปลาต่างๆ เพื่อเปิดทางสำหรับฤดูวางไข่ในครั้งหน้า

ทั้งนี้ ปลาแซลมอนตามธรรมชาติจะว่ายไปวางไข่ในแหล่งน้ำจืดที่เป็นถิ่นกำเนิด โดยจะต้องเป็นแหล่งน้ำสะอาด มีอุณหภูมิเย็น และปริมาณออกซิเจนสูง ส่วนลูกปลาซึ่งโตได้ที่แล้วก็จะว่ายกลับไปยังทะเล

ที่มา: BBC/ CBC/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: