ไม่พบผลการค้นหา
'กมธ.กัญชาฯ' เร่งถกลดช่วงสุญญากาศ ย้ำคนฝ่าฝืนใช้ต้องดำเนินคดี โต้ ส.ว. อ้างกัญชาติดง่ายกว่าเหล้า-บุหรี่

วันที่ 8 ก.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พร้อมด้วย นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมาธิการฯ ได้แถลงเรื่องการออกใบอนุญาตปลูก ผลิต นำเข้า และจำหน่ายจำหน่ายการออก แต่ละครั้งมีอายุ 3 ปี และสำหรับเรื่องการจดแจ้ง แม้จะมีการเรียกร้องของประชาชนว่าไม่อยากให้จำกัด แต่เมื่อกรรมาธิการได้ประชุมแล้วเห็นตรงกันว่าต้องจำกัดต้นในการปลูกในครัวเรือนจำนวน 10 ต้น ต่อครัวเรือน 

ปานเทพ ได้กล่าวว่า การจดแจ้งไม่ต้องมีการขออนุญาต จะไม่มีการยืดเยื้อ ลั่นแกล้ง หรือไม่รับจดแจ้ง หากมีคุณสมบัติพื้นฐานของประชาชนทั่วไป อายุไม่ต่ำกว่า 20 จะได้รับเรื่องจดแจ้งได้ทั้งสิ้นให้เสร็จใน 1 วัน ส่วนการขออนุญาตทั้งหมดจะไม่เกิน 90 วันในทุกกรณี และยืนยันว่าได้แยกชัดเจนระหว่างการปลูกใช้ในครัวเรือนห้ามจำหน่าย ไม่เกิน 10 ต้น หากใครอยากทำธุรกิจให้ไปขออนุญาต

ปานเทพ ยังกล่าวอีกว่า การให้ความเห็นของ ส.ว. บางท่าน ซึ่งระบุว่า กัญชาเสพติดเร็วกว่าเหล้าและบุหรี่ จนมีคนไปแปรความว่า กัญชาเสพติดเร็วกว่าเหล้าและบุหรี่หลายเท่าตัว จึงขอชี้แจงข้อมูลจากงานวิจัยปี 2554 ที่นับจากการใช้ครั้งแรก ผลการวิจัยไม่ได้กล่าวไว้เช่นนั้น โดยเหล้ามีโอกาสเสพติดครั้งแรกที่มีการใช้ บุหรี่คือ 67% ขณะที่แอกอฮอล์ 22.7% ส่วนกัญชามีเพียง 8.9% และได้ย้ำว่า อย่างไรเหล้าและบุหรี่ก็ติดเร็วกว่ากัญชาอย่างแน่นอน 

ทั้งนี้ กรณีมีประชาชนใช้กัญชาอย่างไม่ถูกต้อง รวมถึงการจำหน่ายให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย ต้องมีผู้ถูกดำเนินคดีความในการให้กัญชาแก่ผู้เยาว์ ไม่สามารถกระทำได้เพราะกัญชาเป็นยาควบคุมแล้ว ไม่ใช่ไม่มีกฎหมายบังคับใช้ แต่ควรบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเท่านั้น และย้ำว่า พยายามเร่งรัดการประชุมเพื่อลดช่วงสุญญากาศทางกฏหมาย

ด้าน นพ.เทวัญ กล่าวว่า มีผู้ส่งกฎหมายมาเป็นจำนวนมาก ว่าควรปรับปรุงเรื่องกัญชา กัญชงอย่างไร ซึ่งทางกรรมาธิการฯ ก็ตั้งใจทำด้านกฎหมายให้ดี และครอบคลุมตามที่ประชาชนต้อง แล้วคิดว่ากฎหมายต้องออกมาดีอย่างแน่นอน