ไม่พบผลการค้นหา
จังหวัดยะลา ออกประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว หลังพบสุนัขเกิดโรคระบาด "พิษสุนัขบ้า" ขณะ เทศบาลนครยะลา ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนำสุนัขและแมวซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์ หรืองานสัตวแพทย์ สำนักการสาธารณสุขฯ เทศบาลนครยะลา โดยด่วน

นายสุเทพ เทพสุวรรณ ปศุสัตว์อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 โดยระบุว่าในท้องที่ หมู่ที่ 9 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้มีสุนัขเกิดโรคระบาดชนิดพิษสุนัขบ้า (Rabies) ขึ้น ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดร้ายแรงที่ติดต่อไปสู่คน สุนัข แมว หนู หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ได้

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่าท้องที่บริเวณดังต่อไปนี้ คือ หมู่ที่ 9 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ในสุนัข แมว หนู หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ไปทางทิศเหนือ จด หมู่ที่ 5 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ไปทิศใต้ จด หมู่ที่ 2 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ไปทิศตะวันออก จด หมู่ที่ 10 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ไปทิศตะวันตก จด หมู่ที่ 6 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2561

โดยแนะนำประชาชนในพื้นที่ว่า

1.ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสุนัข แมว หรือซากสัตว์ดังกล่าว เข้า ออก หรือผ่านในเขตนั้น เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตว์แพทย์ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย

2.เมื่อพบสุนัขและแมวที่ป่วย หรือตาย โดยรู้ว่าเป็นโรคระบาด หรือโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือในหมู่บ้านเดียวกัน หรือพื้นที่ใกล้เคียงกันมีสุนัขป่วย หรือตายด้วยอาการคล้ายคลึงกันในระยะเวลาห่างไม่เกิน 7 วัน ให้เจ้าของแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ พนักงานท้องถิ่น หรือสารวัตร หรือสัตว์แพทย์แล้วแต่กรณี ภายใน 12 ชั่วโมง นับแต่เวลาที่สัตว์ป่วย หรือตาย

3.ห้ามมิให้เจ้าของสัตว์ หรือบุคคลใดเคลื่อนย้ายสุนัขและแมวป่วยทั้งหมดไปจากบริเวณนั้น ในกรณีสุนัขและแมวตายให้เจ้าของควบคุมซากนั้นให้อยู่ ณ ที่สัตว์ตาย และห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายซาก ชำแหละ หรือกระทำการอื่นใดแก่ซากสัตว์นั้น

ทั้งนี้ เจ้าของสัตว์ หรือซากสัตว์ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสัตว์แพทย์ทุกประการ ผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่ เทศบาลนครยะลา ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่เลี้ยงสุนัขและแมว ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้รีบนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน ฟรี ได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์ หรืองานสัตวแพทย์ สำนักการสาธารณสุขฯ เทศบาลนครยะลา โดยด่วน