ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน ป.ป.ช.ยืนยันการตรวจสอบนาฬิกาหรูประวิตร จะมีความชัดเจนในเดือน ธ.ค.นี้ ลั่น ป.ป.ช.จะมีเหตุผลชี้แจงได้ หากมีคำวินิจฉัย หรือต้องเลื่อนคดีออกไปอีก

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีการตรวจสอบการทุจริต เนื่องในวันคอรัปชันสากล โดยเฉพาะกรณีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 ปี แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

โดยยืนยันว่า จะมีข้อสรุปก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีความชัดเจนภายในเดือนธันวาคมนี้ ตามที่เลขาธิการ ป.ป.ช.ระบุไว้ แต่รายละเอียดทั้งหมดต้องไปสอบถามจากเลขาธิการ ป.ป.ช.ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้รับผิดชอบในคดีนี้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า กรณีนี้หากไม่มีความชัดเจนจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของ ป.ป.ช. ป.ป.ช.จึงต้องมีเหตุผลและชี้แจงต่อสังคมให้ได้ว่าเหตุใดจึงมีความล่าช้าเกิดขึ้น รวมถึงจะต้องมีเหตุผลที่ชี้แจงได้หากจะเลื่อนออกไปอีก 

พล.ต.อ.วัชรพล ขอให้สังคมเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องได้รับข้อมูลก่อนมีคำวินิจฉัย โดยเฉพาะการขอข้อมูลจากต่างประเทศซึ่งต้องใช้เวลา เพราะเมื่อมีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว ต้องตอบสังคมได้ว่ามีพื้นฐานข้อมูลใดมาประกอบคำวินิจฉัยนั้น

พล.ต.อ.วัชรพล ยังคาดหวังว่าไทยจะมีคะแนนดัชนีการรับรู้เรื่องการทุจริต หรือ ซีพีไอ ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหลังการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีการประกาศอันดับของไทยอีกครั้งในเดือน ก.พ.ปีหน้า แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่ไทยจะทำคะแนนได้ถึง 50 คะแนน เพราะมีดัชนีที่ใช้เป็นตัวชี้วัดถึง 9 ตัวชี้วัด ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยทางเศรษฐกิจ การลงทุน ความพร้อมในการบังคับใช้กฎหมาย รวมไปถึงความหลากหลายทางประชาธิปไตย

อ่านเพิ่มเติม