ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้สั่งสอบสวนการให้บริการของเฟซบุ๊กพร้อมเรียกค่าปรับเฉียด 400 ล้านวอนหรือ 13 ล้านบาท จ่ายคืนผู้ใช้งานในเกาหลีใต้ เหตุถูกจำกัดการเข้าถึงข้อมูลช่วงปี 2559 - 2560

คณะกรรมการการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งเกาหลีใต้ (KCC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลเครือข่ายการสื่อสารและโทรคมนาคมของรัฐบาลเกาหลีใต้ ออกคำสั่งปรับเงิน 396 ล้านวอน หรือประมาณ 13 ล้านบาท จากบริษัทเฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ ข้อหาละเมิดกฎด้านโทรคมนาคม ซึ่งให้ความคุ้มครองสิทธิที่จะเข้าถึงข้อมูลตามความสนใจของผู้ใช้บริการเครือข่ายออนไลน์ต่างๆ 

โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ของเคซีซีระบุว่า ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ถูกเปลี่ยนการเชื่อมโยงเครือข่ายจากบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตภายในประเทศไปเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการเครือข่ายในฮ่องกงและสหรัฐอเมริกาโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า และผู้ใช้ประสบปัญหาการเชื่อมต่อเฟซบุ๊กใช้เวลานานกว่าปกติถึง 4.5 เท่า

สำนักข่าว เอพีและซีเอ็นบีซี รายงานว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต 2 รายใหญ่ในเกาหลีใต้ ได้แก่ เอสเค บรอดแบนด์ และแอลจี ยูพลัส ชี้แจงต่อเคซีซีว่า ในแต่ละวัน พวกเขาได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้เฟซบุ๊กเฉลี่ย 10-34 ราย ซึ่งไม่พอใจที่การเชื่อมต่อเฟซบุ๊ก ใช้เวลานานกว่าปกติ และเมื่อตรวจสอบก็พบว่าเฟซบุ๊กจะเปลี่ยนไปเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในต่างประเทศโดยอัตโนมัติ แทนที่จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศ ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ ทำให้เคซีซีมีคำสั่งปรับเงินเฟซบุ๊กออกมาเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.)

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์คัดค้านคำสั่งปรับเงินของเคซีซี โดยแย้งว่าเฟซบุ๊กได้ระบุเงื่อนไขการใช้งานในเกาหลีใต้ไว้อย่างชัดเจนว่า ทางบริษัทไม่รับประกันว่าการเชื่อมต่อเฟซบุ๊กผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะมีความเร็วคงที่ เพราะในบางครั้งก็มีความจำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายต่างประเทศแทนเครือข่ายในประเทศ

ขณะที่เว็บไซต์ โคเรียเฮรัลด์ สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของเกาหลีใต้ปรับแก้กฎหมายว่าด้วยการกำกับดูแลการแบ่งปันข้อมูลออนไลน์ตั้งแต่ปี 2559 โดยมีการกำหนดไว้ว่า ผู้ให้บริการเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ จะต้องเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศ หากฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดและต้องเสียค่าปรับ

กฎดังกล่าวทำให้เฟซบุ๊กต้องจ่ายเงินให้กับบริษัทเคที ผู้บริหารจัดการระบบเซิร์ฟเวอร์ในเกาหลีใต้ เพื่อสำรองข้อมูลในการดำเนินเครือข่ายต่างๆ แต่มีหลายครั้งที่ระบบไม่เสถียร ทำให้เฟซบุ๊กต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในฮ่องกงหรือสหรัฐฯ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ส่งผลให้ดาวน์โหลดหรือเรียกดูข้อมูลได้ช้ากว่าการใช้เครือข่ายในประเทศ

ปัจจุบันมีผู้ใช้เฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ประมาณ 12 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักการเมืองและคนดังในวงการบันเทิงหันมาใช้เฟซบุ๊กกันมากขึ้น นอกเหนือไปจากเครือข่ายสังคมออนไลน์และแอปพลิเคชันที่ชาวเกาหลีนิยมใช้ภายในประเทศ

กรณีที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ไม่พอใจ ทั้งยังที่มีการเปิดโปงล่าสุดว่า เฟซบุ๊กเปิดช่องให้บริษัทวิจัยและสำรวจความคิดเห็น ซึ่งเป็นบุคคลที่สาม สามารถใช้เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มเชื่อมต่อและเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก ทำให้ข้อมูลของผู้ใช้กว่า 50 ล้านคนรั่วไหล

ช่าวที่เกี่ยวข้อง