ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยแนะทำหมันสุนัขจรจัดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าระบาด พร้อมระดมกำลังออกฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมว ทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ รวมทั้งให้ตรวจสอบทะเบียนประชากรสัตว์เลี้ยงไปพร้อมกัน

จากสถานการณ์การระบาดโรคสุนัขบ้าในปัจจุบัน สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยออกแถลงการณ์เสนอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมมือกับองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ที่มีสถานพยาบาลสัตว์หรือมีความพร้อมด้านการจับสุนัขจรจัดระดมกำลังออกฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมว ทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ รวมทั้งให้ตรวจสอบทะเบียนประชากรสัตว์เลี้ยงไปพร้อมกัน นอกจากนี้ ในกรณีที่พบสัตว์ติดเชื้อที่ต้องทำลาย ให้ฝ่ายสวัสดิภาพสัตว์เข้าไปมีส่วนร่วม จะได้ไม่กลายเป็นประเด็นสังคมภายหลัง 

ขณะเดียวกัน องค์กรบริหารราชการส่วนท้องถิ่นที่มีการประกาศใช้ข้อบัญญัติควบคุมการเลี้ยงสัตว์หรือปล่อยสุนัขอยู่แล้ว เริ่มบังคับใช้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ส่วนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องก็ควรรีบกลับมาสานต่อนโยบายการทำหมันควบคุมประชากรสุนัขจรจัด พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 

ขณะที่ เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) กรมปศุสัตว์เปิดเผยความคืบหน้าการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ณ วันที่ 16 มีนาคม 2561 พบว่า มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 1,725,163 ตัว ผ่าตัดทำหมัน 101,888 ตัว การฝึกอบรมอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า 20,442 ราย และการขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว อยู่ระหว่างการรวบรวม

ในส่วนข้อมูลสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในคน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า โรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่ม 2 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2560 สำหรับการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา จันทบุรี บุรีรัมย์ ยโสธร อำนาจเจริญ นครพนม มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เลย หนองคาย ตาก สมุทรสงคราม กระบี่ โรคสงบลงแล้ว

ฉะเชิงเทรา พบ 1 เขต ชลบุรี 2 เขต ปราจีนบุรี 3 เขต ระยอง 4 เขต สมุทรปราการ 5 เขต นครราชสีมา 6 เขต ศรีสะเกษ 7 เขต อุบลราชธานี 9 เขต กาฬสินธุ์ 10 เขต ขอนแก่น 11 เขต มุกดาหาร 12 เขต อุดรธานี 13 เขต เชียงราย 14 เขต น่าน 15 เขต เพชรบูรณ์ 16 เขต ประจวบคีรีขันธ์ 17 เขต ตรัง 18 เขต นครศรีธรรมราช 19 เขต พัทลุง 20 เขต สุราษฎร์ธานี 21 เขต สงขลา 22 เขต สตูล 23 เขต นนทบุรี 24 เขต