ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกสามมิตร วอนทุกฝ่ายเลิกตั้งแง่-สร้างเงื่อนไข ถ้าไม่อยากเห็นเลื่อนโรดแมป ยืนยันไม่สนเรื่องคลายล็อก ขอเดินหน้าประสานรัฐบาลแก้ปัญหาประชาชน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุวันเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 หากไม่มีปัจจัยอื่นเป็นสาเหตุให้ต้องเลื่อนออกไป และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมคลายล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ว่า หลังจากที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา โดยระบุว่า เชื่อว่าพรรคการเมืองจะทำกิจกรรมในช่วงรอกฎหมายเลือกต้ังบังคับใช้ในช่วง 90 วันได้ โดย 60 วันแรกจะเป็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง ขณะที่ 30 วันหลังจะเป็นการสรรหาผู้สมัครรับเลือกต้ัง จากนี้แกนนำกลุ่มสามมิตรจะนัดหารือถึงท่าทีที่ชัดเจนต่อไป พร้อมขอร้องทุกฝ่ายอย่าตั้งแง่หรือสร้างเงื่อนไข ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง และทุกพรรคการเมืองต่างก็รอการเลือกตั้งเหมือนกัน

หากโรดแมปของวันเลือกตั้งยังคงเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 อย่างที่ทุกพรรคการเมืองต้องการอยู่เหมือนเดิม สำหรับกลุ่มสามมิตรนั้นเรายังยืนยันว่า เราไม่มีปัญหาเรื่องการคลายล็อกให้กับพรรคการเมือง เพราะขณะนี้กลุ่มสามมิตรยังคงเดินหน้ารวบรวมปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อจัดทำเป็นนโยบายของกลุ่มสามมิตร

“ผมว่าทุกฝ่ายต้องเข้าใจรัฐบาล และ คสช.ด้วย เพราะทุกฝ่ายอยากให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และอยากจะฝากถึงทุกฝ่ายทุกพรรคการเมืองด้วยว่า ขอให้ทั้งก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยุติปัญหาความขัดแย้งทั้งหมด ทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ ประเทศชาติจะเดินหน้าไปได้ อย่าทะเลาะกันอีกเลย บ้านเมืองบอบช้ำมามากเกินไปแล้ว”นายธนกรกล่าว

'เพื่อไทย' เตือนรัฐบาลใช้งบประมาณจำเป็นช่วงเลือกตั้ง

ด้าน นายขจิตร ชัยนิคม อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ในช่วงที่เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง โดยมารยาททางการเมือง และมารยาทการใช้งบประมาณแผ่นดิน รัฐบาลที่ทำหน้าที่รักษาการ ควรใช้งบประมาณเท่าที่จำเป็น การกำหนดนโยบาย หรือทำโครงการ ที่มีความต่อเนื่องหรือมีผลผูกพัน ไม่ควรดำเนินการ แต่ภายใต้รัฐบาล คสช. โดยส่วนตัวไม่มั่นใจว่า จะให้ความสำคัญกับมารยาท ทางการเมืองและการใช้งบประมาณดังกล่าวหรือไม่ และมองว่าถึงเวลาที่รัฐบาลควรเปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ตามปกติ โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นการวิพากษ์วิจารณ์ ที่พึงกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ และควรยกเลิกการควบคุมพิเศษ